Thứ ba 07/05/2024 06:50
Nẻo đường hướng thiện:

Nam phạm nhân mong sớm trở về để phụng dưỡng bố mẹ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Không làm chủ được bản thân, Nguyễn Văn Huy, SN 1988, trú tại Thủy Nguyên, Hải Phòng đã trả giá bằng bản án nghiêm khắc. Những năm tháng trong trại cải tạo, Huy mới nhận ra rằng, gia đình, bố mẹ là người sẽ thương yêu mình nhất và không bỏ rơi mình lúc sa cơ, lỡ vận...
Phạm nhân Nguyễn Văn Huy bảo rằng ngày xuống án của mình đang rất gần.
Phạm nhân Nguyễn Văn Huy bảo rằng ngày xuống án của mình đang rất gần.

Trả giá đắt khi kết nhầm bạn

Tâm sự với PV, phạm nhân Nguyễn Văn Huy, SN 1988, trú tại Thủy Nguyên, Hải Phòng bảo rằng, chỉ vì phút ngông cuồng, hiểu lầm nhau, anh ta đã không làm chủ được bản thân, đã phạm phải sai lầm, không những cướp đi mạng sống của thanh niên trẻ mà còn hủy hoại cả tương lai của chính mình. Đang thì hành bản án chung thân về tội Giết người, Huy nhận ra rằng tất cả những mối quan hệ bên ngoài chỉ là phù du, còn gia đình mới là mãi mãi.

Bố mẹ làm nông nghiệp, suốt ngày chân lấm tay bùn nhưng vì lực học có hạn nên sau khi tốt nghiệp phổ thông, Huy ở nhà. Bằng cấp, kinh tế không có, ai mời gọi thì Huy đi làm, lúc thì phụ hồ, khi thì đi bốc hàng thuê, công việc không ổn định nên cuộc sống vẫn là chủ yếu dựa vào bố mẹ. Thế nhưng Huy lại không coi trọng bố mẹ bằng bạn bè.

Theo lời phạm nhân Nguyễn Văn Huy thì trước khi phạm tội, anh ta có chơi thân và kết nghĩa với 2 người con gái. Huy coi họ như những người thân. Nên dù, cả hai cần việc gì, hoặc gọi Huy đi là anh ta đi ngay cho dù ở nhà đang có công có việc, bận túi bụi thì anh ta cũng vứt đó đi ngay, không kể nửa đêm gà gáy. Đã một vài lần thấy con trai quá sa đà vào những việc không đâu, bố Huy đã gọi con ra nói chuyện như 2 người đàn ông với nhau nhưng Huy không nghe. Trong suy nghĩ của Huy thì tại bố mình khác thời nên không hiểu, tuổi trẻ bây giờ sống khác, đâu phải bo bo cho riêng mình, phải sống vì bạn vì bè nữa chứ. Chỉ đến khi vướng vòng hoạn nạn, chẳng bạn bè nào ngó ngàng, Huy mới hiểu ra rằng lời góp ý của cha mẹ lúc nào cũng đúng.

Cũng theo lời phạm nhân Nguyễn Văn Huy, do là con trai út, trên là anh trai, có lẽ vì thế nên khao khát có chị gái, em gái. Vì vậy, trong quá trình giao lưu bạn bè ngoài xã hội, Huy đã nhận hai cô gái mới quen một người lớn tuổi hơn mình và một người ít hơn vài tuổi làm chị em. Chẳng thân thiết họ hàng nhưng Huy quý hai cô gái này lắm, đi đâu cũng rủ họ đi cùng, nhiều lúc chẳng khác nào cái đuôi đi theo họ làm vệ sĩ cho dù không phải khi nào cũng cần thiết. Cả hai cô gái ấy anh ta đều quý và vì họ đều sắp sửa đi lao động Hàn Quốc, nghĩ thời gian đi chơi với nhau không còn nhiều nên biết họ đi đâu chơi, Huy cũng cố gắng thu xếp để cùng có mặt.

Theo tài liệu điều tra, tối 5-12-2010, biết Hương, Vân (tên 2 cô gái chị em kết nghĩa) đi hát karaoke với một nhóm thanh niên ở cùng xã Gia Đức, Huy liền vội vàng đi tới. Được mọi người đón tiếp như những người quen biết lâu rồi song Huy vẫn cảm thấy ấm ức vì cho rằng không được mời. Cho rằng “chị gái, em gái” định qua mặt mình nên suốt buổi tối hôm đó, Huy luôn dành ánh mắt ác cảm, dò xét về phía Vân và Hương.

Tuy nhiên vì tuổi trẻ bồng bột và vô tâm nên hai cô gái này không nhận ra sự thay đổi ấy. Họ vẫn hồn nhiên trò chuyện, cười cợt và đôi lúc còn trêu đùa với những thanh niên trong nhóm. Cho rằng mình luôn hết lòng với chị, với em, vậy mà bị “người ta” xem nhẹ nên sau khi vào phòng hát được gần 2 tiếng, Huy bỏ ra ngoài, đến lúc quay vào thì không mở được cửa.

Cho rằng mọi người cố tình không cho mình vào, Huy liền cầm cây gỗ đập vỡ cửa kính rồi thò tay qua, mở cửa. Thấy việc làm của Huy làm mất mặt mình, 2 chị em gái kết nghĩa đã trách anh ta. Huy bỏ ra ngoài, không đếm xỉa đến lời thanh minh của nhóm bạn rằng không hề có ai chốt cửa cả. Không khí nặng nề bao trùm nên mọi người bảo nhau về. Tức thái độ của Huy khiến cuộc vui dở dang nên Nguyễn Bá Tú, một thanh niên trong nhóm đã cầm chiếc ghế mây ném về phía Huy nhưng không trúng. Mọi người liền xô vào can Tú và Huy đã thừa lúc Tú bị mọi người giữ, liền rút dao bấm đâm vào sườn trái thanh niên này rồi bỏ chạy. Tú được mọi người đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi. Hai hôm sau, Huy bị bắt giữ.

Ngày xuống án đang rất gần

Một thời gian sau, bị đưa ra xét xử, Nguyễn Văn Huy đã phải ngậm ngùi, cay đắng nhận bản án Chung thân về tội Giết người. Về trại giam Ninh Khánh (Bộ Công an) cải tạo, phạm nhân Nguyễn Văn Huy bảo rằng, điều làm anh ta ân hận là sau khi gây án, đã làm liên lụy tới người em họ. Bởi chính cái đêm Huy gây án, vì sợ anh họ bị đánh nên Nguyễn Thành Đạt đã chở Huy đi trốn. Với hành động này, Đạt bị kết án 3 năm tù vì tội che giấu tội phạm. “Em họ thì vì em mà bao che rồi bị liên lụy, vậy mà 2 người chị em kết nghĩa, em từng coi là người thân, từng sống chết với họ mà từ ngày em vào đây, không thấy họ hỏi thăm 1 câu...”, phạm nhân Nguyễn Văn Huy bỏ lửng câu nói.

Phạm nhân Nguyễn Văn Huy bảo rằng, anh ta rất sốc khi thấy 2 người chị em kết nghĩa quay mặt với mình. Chính vì vậy, hơn chục năm trong trại cải tạo, Huy mới thấm thía lời cha mẹ dạy. “Hiểu được lòng cha mẹ, ngấm được lời cha mẹ thì cũng muộn mất rồi”, Huy nói chống chế.

Huy bảo rằng, ở trong buồng giam, không phải là phạm nhân trẻ tuổi nhất trại nhưng so với một số người cùng buồng, Huy thuộc diện con cháu. Thế nên khi thấy những người đáng tuổi cha chú này buồn, nghe họ tâm sự về gia cảnh của mình, cũng có đứa con hư hỗn, bất trị, Huy chạnh lòng nghĩ đến bố mẹ mình ở nhà để rồi nỗi ân hận, thương xót cha mẹ mỗi ngày một ngấm dần, sâu sắc và day dứt. Huy bảo nhiều lúc trong lòng có chuyện buồn, không thể tâm sự với những bạn tù cùng vai phải lứa nên cứ thủ thỉ với những người lớn tuổi để xin “chỉ dụ”. Từ lâu, Huy coi họ như cha chú mình và ngược lại, nhiều người thấy Huy tôn trọng đã coi Huy giống như con mình, chuyện nhà chuyện cửa, bế tắc chỗ nào cũng đem ra tâm sự, chia sẻ.

Hơn chục năm lao động, cải tạo, Huy bảo mình cũng đã trải qua nhiều công việc như làm cói, may... cứ có đơn hàng là anh ta lại được học và được làm. Nhưng ở công việc nào, Huy cũng thích nghi và làm tốt. Chính vì vậy, ngày xuống án của Huy đang rất gần. “Nếu được xuống án, đồng nghĩa với việc ngày về của em cũng ngắn dần lại. Như vậy, em có thể nghĩ đến tương lại, nghĩ đến ngày được hoàn lương, trở về bù đắp những thiệt thòi mà em đã gây ra cho bố mẹ, người thân...”, phạm nhân Nguyễn Văn Huy tâm sự.

Nguyễn Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Bắt giữ nhiều đối tượng mua bán số lô, số đề…

Bắt giữ nhiều đối tượng mua bán số lô, số đề…

Thông tin từ Công an quận Tây Hồ, Hà Nội, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự các đối tượng liên quan để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.
Nhóm thanh niên 10x rủ nhau đi bán “hàng” lúc rạng sáng và cái kết

Nhóm thanh niên 10x rủ nhau đi bán “hàng” lúc rạng sáng và cái kết

Ngày 6/5, Công an quận Tây Hồ, Hà Nội cho biết, đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, tiến hành biện pháp tạm giam để điều tra, xử lý nghiêm đối với các bị can: Hoàng Quốc Công, Hồ Trọng Vinh, Lê Xuân Phúc về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”.
Án mạng từ việc tranh giành khách đi xe ôm tại ga tàu hỏa Hải Phòng

Án mạng từ việc tranh giành khách đi xe ôm tại ga tàu hỏa Hải Phòng

Cơ quan chức năng TP Hải Phòng đang điều tra vụ tài xế xe công nghệ sát hại tài xế xe ôm tại khu vực ga tàu hỏa Hải Phòng.
Hai học sinh mất mạng chỉ từ va chạm trên đường

Hai học sinh mất mạng chỉ từ va chạm trên đường

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử Nguyễn Quốc Khánh (SN 2006), Nguyễn Hải Đăng (SN 2008), Nguyễn Ngọc Thắng (SN 2007) - đều trú tại quận Long Biên, Hà Nội, về tội “Giết người”.
Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Huỳnh Minh Bắc “nổ” là người nhà của một số lãnh đạo, hứa giúp nhóm doanh nhân được tham gia và trúng thầu mua hàng phế liệu rồi lừa tiền.
Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên tại Hà Nội đã bị bắt giữ vì tội danh làm giả chứng từ để chiếm đoạt hơn 1,5 tỷ đồng của công ty nơi họ làm việc.
Truy bắt đối tượng đâm nhân viên quán karaoke tử vong

Truy bắt đối tượng đâm nhân viên quán karaoke tử vong

Sáng 6/5, Phòng cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh thông tin đang phối hợp cùng Công an TP Thủ Đức tổ chức truy bắt đối tượng dùng hung khí đâm chết nhân viên của một quán karaoke trên địa bàn.
Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Tiến hành dừng xe, tổ công tác 141 phát hiện trong "bao dứa" đựng đồ câu có 1 khẩu súng (dạng súng săn) kèm theo ống ngắm, 24 viên đạn bằng kim loại...
Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Thông tin từ Phòng CSGT - CATP Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, qua tuần tra, kiểm soát, các tổ công tác 141 đã phát hiện, xử lý 148 phương tiện, 156 đối tượng có các hành vi nẹt, độ pô, rú ga, điều khiển xe không biển kiểm soát…

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động