Chủ nhật 28/04/2024 17:31
Những mảnh ghép từng một thời lầm lỡ được “hồi sinh” ở cộng đồng:

Kỳ 4: Mong được vay vốn mở rộng kinh doanh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đó là mong mỏi của rất nhiều người có quá khứ lầm lỗi, sau khi trở về địa phương, họ mong muốn được vay vốn để bắt đầu cuộc sống và mở rộng sản xuất, kinh doanh.
Thiếu tá Tống Thị Phương Thảo và Thiếu tá Cao Vĩnh Khánh Sơn, Đội CSTHAHS và HTTP CA huyện Chương Mỹ chia sẻ với Phóng viên. Ảnh: Nguyễn Vũ
Thiếu tá Tống Thị Phương Thảo và Thiếu tá Cao Vĩnh Khánh Sơn, Đội CSTHAHS và HTTP CA huyện Chương Mỹ chia sẻ với phóng viên. Ảnh: Nguyễn Vũ

Chung tay, góp sức giúp đỡ người có quá khứ lầm lỗi vượt khó

Là những phạm nhân trở về theo diện tha tù trước thời hạn có điều kiện, cả ba anh dưới đây đều cho rằng mình là người may mắn nhận được sự khoan hồng đầy nhân văn về tha tù trước thời hạn có điều kiện nên sẽ cố gắng không phụ lòng tin tưởng và mong mỏi của mọi người...

Thiếu tá Tống Thị Phương Thảo - Đội phó Đội Cảnh sát thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp (CSTHAHS và HTTP) CA huyện Chương Mỹ, Hà Nội cho biết: hiện nay trên địa bàn huyện Chương Mỹ có khoảng gần 800 trường hợp tù tha và tha tù có điều kiện. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, CATP Hà Nội về tăng cường công tác quản lý, giáo dục đối tượng tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn dân cư, CA huyện Chương Mỹ đã vận động Nhân dân xóa bỏ thái độ định kiến, kỳ thị với người có quá khứ phạm tội và tháo gỡ tư tưởng tự ti mặc cảm của người lầm lỗi khi về địa phương tái hòa nhập cộng đồng, lôi kéo được các DN tham gia vào việc tiếp nhận vào làm việc hoặc hỗ trợ người có án phạt tù có vốn để đầu tư sản xuất...

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền xóa bỏ thái độ định kiến, kỳ thị với người có quá khứ phạm tội đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong nhận thức và ý thức tuân thủ pháp luật cho những người đã chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, người tha tù trước thời hạn có điều kiện tái hòa nhập cộng đồng. Từ đó, đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, hiệu quả, góp phần phòng ngừa tội phạm, phòng chống tái phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Ngoài ra, CA huyện Chương Mỹ phối hợp với các ban ngành, đoàn thể trong huyện chung tay, góp sức giúp đỡ người có quá khứ lầm lỗi vượt khó, hoàn lương. Điều này, nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức, cộng đồng dân cư phối hợp chặt chẽ, thường xuyên tích cực trong công tác cảm hóa, giáo dục, phổ biến pháp luật, giúp đỡ những người chấp hành xong án phạt tù, người tha tù trước thời hạn có điều kiện không còn mặc cảm, tự ti, vượt khó, hoàn lương. Đồng thời, có biện pháp liên hệ, vận động các DN, tổ chức kinh tế, tạo điều kiện cho họ vay vốn, được học nghề và tiếp nhận làm việc, từ đó ổn định cuộc sống, không tái phạm và vi phạm pháp luật.

Trường hợp anh Hoàng Đại Th, SN 1983, trú tại xã Hoàng Văn Thụ, huyện Chương Mỹ, Hà Nội cũng là một trong những trường hợp điển hình. Phạm tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và bị bắt tháng 4/2019, anh Th đã phải đối mặt với 42 tháng tù giam. Được ra tù trong diện trước thời hạn có điều kiện, người đàn ông này từng gặp khó khăn trên bước đường tạo lập cuộc sống, nhưng sự vào cuộc của lực lượng CA cùng sự chung tay của các cấp chính quyền, ban ngành đoàn thể địa phương đã tạo điều kiện cho anh Th sớm có việc làm ổn định cuộc sống. Từ số vốn nhỏ của một DN cho vay, anh Th đã mua máy xúc ủi để làm cho các công trình trong và ngoài huyện. Hiện anh Th đang có cuộc sống ổn định tại địa phương.

Mong được vay vốn mở rộng kinh doanh...

Ngoài ra, trường hợp anh Tống Quang T, SN 1996, ở Tiên Phương, huyện Chương Mỹ, Hà Nội cũng là một trong những trường hợp tái hòa nhập cộng đồng tốt. Trong một lần do bất đồng quan điểm dẫn đến cãi vã anh T và nhóm thanh niên đụng chân, đụng tay để rồi nhận được kết cục không ai mong đợi. Riêng Tống Quang T bị xử phạt 24 tháng tù giam về tội “Cố ý gây thương tích”. Do có thời gian cải tạo tốt, Tống Quang T đã được tha tù trước thời hạn 10 tháng.

Thiếu tá Cao Vĩnh Khánh Sơn, cán bộ Đội CSTHAHS và HTTP CA huyện Chương Mỹ cho biết: thời gian đầu được trở về với cộng đồng Tống Quang T cũng rất tự ti mặc cảm. Những lần lên trình diện, nắm được tâm tư, cũng như nguyện vọng và thế mạnh của anh T nên trực tiếp Thiếu tá Sơn cũng đã động viên, chia sẻ và giới thiệu việc làm cho anh này. Hiện Tống Quang T đang làm thuê cho 1 xưởng mộc trên địa bàn huyện và cũng có thu nhập ổn định.

Trường hợp anh Nguyễn Tiến Ch, SN 1993, trú tại Lam Điền, huyện Chương Mỹ cũng là một trong những đối tượng thuộc diện tù tha có điều kiện và cũng đang có cuộc sống tốt ngoài cộng đồng. Trong 1 lần sát phạt cùng nhóm bạn, anh Nguyễn Tiến Ch đã bị bắt và bị xử 15 tháng tù về tội “Tổ chức đánh bạc”. Anh Ch thi hành án tại nhà tạm giữ CA huyện Chương Mỹ. Do có thành tích cải tạo tốt, anh Ch được tha tù trước thời hạn có điều kiện.

Thượng úy Lê Xuân Ba, cán bộ Đội CSTHAHS và HTTP CA huyện Chương Mỹ, Hà Nội chia sẻ: do là cán bộ trực tiếp giáo dục Nguyễn Tiến Ch trong thời gian thi hành án nên anh đã nắm được tâm tư của phạm nhân này. Vì vậy, sau khi được tha tù có điều kiện trước thời hạn, anh Nguyễn Tiến Ch cũng mặc cảm tội lỗi và băn khoăn trong bước đường làm lại cuộc đời. Anh Ch cũng từng tâm sự với Thượng úy Lê Xuân Ba rằng không biết bắt đầu từ đâu? Vì vậy, từ mối quan hệ của mình, Thượng úy Ba đã giới thiệu cho anh Ch được vay vốn, mua xe ô tô. Hiện anh Nguyễn Tiến Ch cũng đang làm lái xe taxi tại 1 số bến xe tại Hà Nội.

Là những phạm nhân trở về theo diện tha tù trước thời hạn có điều kiện, cả ba anh đều cho rằng bản thân là người may mắn nhận được sự khoan hồng đầy nhân văn về tha tù trước thời hạn có điều kiện nên sẽ cố gắng không phụ lòng tin tưởng và mong mỏi của mọi người. Chia sẻ với chúng tôi về mong muốn của mình, các anh đều mong muốn được vay thêm vốn để mở rộng công việc làm ăn, kinh doanh của mình...

(Còn nữa)

Kỳ 2: Gia đình là điểm tựa...
Kỳ 3: Vượt qua lầm lỡ
Kỳ 1: Cặp vợ chồng có quá khứ lầm lỡ vươn lên ổn định cuộc sống
Nguyễn Vũ - Hải Anh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động