Chủ nhật 28/04/2024 03:56
Những mảnh ghép từng một thời lầm lỡ được “hồi sinh” ở cộng đồng:

Kỳ 3: Vượt qua lầm lỡ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Từng phạm tới 2 tiền án, nhưng anh Trần Ngọc C đã vượt qua lỗi lầm. Hiện anh đang là trưởng xóm với 60 hộ dân, đồng thời là cầu nối giữa người dân với chính quyền địa phương trong các công tác xã hội, quyên góp, ủng hộ, an ninh trật tự và các mặt công tác khác...
Cải tạo án phạt tại địa phương, hàng tháng anh Cường được Đại úy Nguyễn Minh Hòa gọi lên làm kiểm điểm và nhận xét.             Ảnh: Nguyễn Vũ
Cải tạo án phạt tại địa phương, hàng tháng anh Cường được Đại úy Nguyễn Minh Hòa gọi lên làm kiểm điểm và nhận xét. Ảnh: Nguyễn Vũ

Tỷ lệ tái phạm tội giảm...

Đại úy Lưu Bách Toàn - Phó Trưởng CA phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội cho biết: phường Hoàng Liệt là một trong 2 phường của CA quận Hoàng Mai, Hà Nội, được chọn triển khai công tác về “CA phường điển hình, kiểu mẫu về an ninh trật tự và văn minh đô thị năm 2023”.

Ngoài những tiêu chí nòng cốt thì 1 trong 22 tiêu chí đạt phường điển hình, kiểu mẫu về an ninh trật tự và văn minh đô thị phải có tỷ lệ tái phạm tội giảm, người tha tù trước thời hạn có điều kiện hàng năm dưới 15%. Vì vậy, đối với công tác tái hòa nhập cộng đồng được phường quan tâm, ưu tiên, triển khai rất quyết liệt.

Sau khi họ ra tù, CA phường Hoàng Liệt đã tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền theo dõi, quản lý chặt chẽ. Nhưng cũng có đối tượng phạm tội lần đầu nổi lên ở những đối tượng trẻ vị thành niên, gây rối trật tự công cộng và gây thương tích, số những đối tượng này CA phường đã làm danh sách báo cáo CA quận Hoàng Mai để có những biện pháp quản lý, giáo dục họ.

Trong số gần 100 người chấp hành án phạt tù, tù tha tại phường Hoàng Liệt, khi được hưởng chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước, họ đã được trở về cộng đồng. Họ nhận được sự giúp đỡ của chính quyền, CA địa phương tạo điều kiện làm Căn cước công dân gắn chíp và đăng ký hộ khẩu theo quy định, họ đã có ý thức vươn lên trong cuộc sống, nhiều người đã làm chủ cuộc sống của mình, có công ăn việc làm ổn định, có người còn làm chủ DN...

Trường hợp anh Trần Ngọc C, SN 1965, trú tại phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội là một người gương mẫu, điển hình. Từng phạm 2 tiền án, gia đình có 2 em trai nghiện ma túy, nhưng bản thân anh C đã nỗ lực vươn lên, bỏ qua những mặc cảm tội lỗi để đứng lên làm chủ kinh tế và gia đình.

Chia sẻ với PV của Ấn phẩm Pháp luật và Xã hội (Báo Kinh tế & Đô thị), anh Trần Ngọc C cho biết, mình là anh cả trong gia đình có 4 anh em (3 trai, 1 gái). Mẹ mất sớm, bố lập gia đình mới, vì vậy bản thân anh đã phải ra cuộc sống sớm để gồng gánh nuôi các em. Năm 1997, anh nên duyên với người con gái quê Nam Định. Hàng ngày, anh chạy xe còn vợ bán quán nước gần nhà, 2 đứa con đủ nếp đủ tẻ chào đời khiến cho vợ chồng anh C càng thêm động lực làm ăn, vun đắp kinh tế, gia đình.

Năm 2002, vợ chồng anh có chút vốn liếng nên đã mở cửa hành kinh doanh vật liệu xây dựng, đồ gia dụng. Trong những năm tháng ấy, anh đã quen nhiều người và có thêm kỹ năng buôn bán BĐS. Chính vì vậy, anh đã xoay sang xây dựng nhà rồi bán cho những người có nhu cầu. Cuộc sống đang ổn định thì một ngày tháng 12/2020, anh đi ăn cỗ nhà mới của cháu ở huyện Thanh Trì, trong hơi men, anh C đã cùng 10 người khác sát phạt nhau và anh cùng nhóm người trên bị bắt về hành vi đánh bạc.

“Tôi bị TAND TP Hà Nội xử 1 năm án treo và 1 năm thử thách về hành vi đánh bạc. Lúc tuyên án, tôi đã tỉnh rượu, lúc ấy mới thấy bản thân mình có lỗi với vợ và các con...”, anh Trần Ngọc C tâm sự.

Người đàn ông làm cầu nối giữa chính quyền và người dân

Theo chia sẻ thì anh C từng có 1 tiền án về tội “Trộm cắp tài sản” và bị tuyên phạt 3 năm tù. “Vào độ tuổi 19, 20, tôi đã vào khu vực Quảng Nam - Đà Nẵng làm ăn và cũng chính thời gian này vì túng thiếu nên đã nhấc chiếc xe đạp của nhà dân. Phạm tội, tôi đã thi hành án ở đội trồng rau, trại giam Bình Điền. Tuy nhiên, do có thành tích cải tạo tốt, tôi đã được giảm án 6 tháng và ra tù trước thời hạn. Đáng lẽ, tôi phải lấy án đó làm gương, nhưng tệ nhất khi mọi thứ của gia đình tôi rất ổn rồi thì bản thân tôi lại mắc sai lầm...” - anh Trần Ngọc C chia sẻ.

Cải tạo án phạt tại địa phương, hàng tháng anh C được Đại úy Nguyễn Minh Hòa gọi lên làm kiểm điểm và nhận xét. “Qua đó, Đại úy Hòa cũng đã nắm được tâm tư cũng như công việc của tôi nên đã động viên và giới thiệu cho tôi những công trình cần xây dựng cũng như những người đang có nhu cầu mua nhà ở, để tôi có thêm việc làm...” - anh Trần Ngọc C nói.

Anh Trần Ngọc C bảo rằng, qua một thời gian cải tạo, đến 25/10 vừa qua anh được xóa án tích. “Tôi là người may mắn, khi các biến cố gia đình xảy ra, nhưng 2 đứa con của tôi vẫn ngoan ngoãn, học giỏi. Cô con gái lớn đã ra trường và đang có công ăn việc làm ổn định, còn cậu con trai thứ 2 cũng đang là sinh viên của một trường ĐH có tiếng trên địa bàn Hà Nội. Đó là niềm vui và cũng là người luôn nhắc nhở tôi phải bỏ qua những tội lỗi trước đây, để sống có ích, làm điểm tựa cho vợ và các con...” - anh Trần Ngọc C chia sẻ thêm.

Đại úy Nguyễn Minh Hòa, cán bộ khu vực CA phường Hoàng Liệt cho biết: Hiện nay anh đang quản lý 2 khu dân cư trên địa bàn phường. Từ khi nhận nhiệm vụ, quản lý anh Trần Ngọc C, trực tiếp Đại úy Nguyễn Minh Hòa đã nhiều lần xuống gia đình động viên, gọi hỏi. Qua đó được biết, gia đình anh C cũng có những khó khăn, phức tạp riêng, nên đã nhiều lần Đại úy Hòa đã động viên anh cố gắng phối hợp cùng CQCA để kết thúc án sớm.

Bên cạnh đó, bản thân anh C cũng đã nỗ lực, vượt lên, giúp đỡ, gắn kết các anh em trong gia đình và cố gắng cải tạo tốt. anh C đang là trưởng xóm với 60 hộ dân và quản lý chợ ở khu dân cư Liên Cơ (phường Hoàng Liệt) với khoảng 30 hộ kinh doanh, hiện là cầu nối giữa người dân với chính quyền địa phương trong các công tác xã hội...

(Còn nữa)

Kỳ 2: Gia đình là điểm tựa...
Kỳ 1: Cặp vợ chồng có quá khứ lầm lỡ vươn lên ổn định cuộc sống
Nguyễn Vũ - Quốc Doanh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động