Chủ nhật 28/04/2024 00:45
Nẻo đường hướng thiện:

Nam phạm nhân lĩnh án chung thân mong được vợ tha thứ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Gần chục năm sống trong trại cải tạo, phạm nhân Nguyễn Văn Tiến, SN 1973, trú tại Tân Giang, TP Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) đã rất day dứt vì tội lỗi của mình. Trả giá bằng bán án chung thân vì liên quan đến may túy, Tiến tiếc cho cuộc đời mình và sau nhiều năm cải tạo, anh ta mong được gia đình, vợ tha thứ để ngày về làm lại...
Các phạm nhân tích cực lao động tại Trại giam số 5
Các phạm nhân tích cực lao động tại Trại giam số 5

Mắc nghiện ma túy vì không giữ được mình

Tâm sự với PV, phạm nhân Nguyễn Văn Tiến, SN 1973, trú tại Tân Giang, TP Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) bảo rằng, gần chục năm cải tạo bản án chung thân về tội Mua bán trái phép chất ma túy, anh ta đã vô cùng ân hận. Không những đánh đổi tương lai, hạnh phúc gia đình mà còn mất niềm tin vào chính mình, đẩy vợ con phải mang tai tiếng vì có chồng, có cha đi tù. Tất cả cũng chỉ vì hám tiền, Tiến đã không giữ được bản thân trước cám dỗ, để chính mình cũng đã mắc nghiện ma túy.

Theo lời phạm nhân Nguyễn Văn Tiến thì ngày bước chân ra Hà Nội, lúc ấy anh ta mới 25 tuổi. Và Tiến chỉ nghĩ, những lúc nông nhàn, Tiến ra Hà Nội kiếm việc làm thêm, phụ vợ làm kinh tế, nuôi các con ăn học cho bằng bạn bằng bè. Ban đầu Tiến đi làm thuê cho các nhà hàng, quán ăn, sau đó thì làm bảo vệ cho nhà nghỉ.

Tiến bảo, có lẽ do làm bảo vệ ở nhà nghỉ đã khiến cho anh ta trượt dài vào vòng xoáy tội lỗi. “Ban đầu tôi chỉ nghĩ chọn làm nhà hàng, nhà nghỉ để vừa được ăn, có chỗ ngủ nghỉ mà đồng lương cũng ổn định”, Tiến kể.

Cũng theo lời Tiến kể thì những ngày đó, Tiến sống rất thật thà và chẳng có nhu cầu gì nên lương tháng nhận được chỉ giữ lại một ít để mua vài thứ lặt vặt còn gửi cả về quê cho vợ. Cũng có lúc Tiến cảm thấy mệt mỏi vì thấy cuộc sống vô vị nhưng rồi nghĩ tới ánh mắt, nụ cười và những câu bi bô của cậu con trai mỗi khi ôm cổ bố lúc Tiến tranh thủ về nhà lại làm Tiến phấn chấn hẳn lên. Dự định kiếm một chút vốn rồi về quê đầu tư chăn nuôi mãi không thực hiện được khi mà hàng núi công việc cứ lớp lớp gối nhau. Nhưng điều quan trọng nhất là Tiến đã không giữ được bản thân giữa muôn vàn những thử thách của cuộc sống.

Theo lời Tiến thì anh ta mắc nghiện khoảng giữa năm 2010, thời điểm đó Tiến đang làm thuê cho một nhà nghỉ ở Giáp Bát. Khách có đủ các thành phần nhưng Tiến thích nhất là khách ăn chơi và trẻ tuổi bởi trong số những kẻ này thế nào cũng có nhóm thích bay lắc và Tiến sẽ là người được nhờ mua hộ. Đương nhiên là Tiến sẽ được trả công xứng đáng. Rồi Tiến cũng thử cảm giác lạ lẫm đó, ban đầu là vì tò mò nhưng sau là nghiện.

Khi đã có được một lượng khách quen vừa đủ để sống, Tiến bỏ việc, thuê nhà trọ và kiếm sống bằng việc đưa ma túy đến các quán bar, vũ trường, khách sạn và cả nhà nghỉ cho đám dân chơi.

Theo tài liệu của CQCA, Tiến đã 34 lần đưa ma túy đến tay con nghiện, hưởng thụ hơn 50 triệu đồng tiền công vận chuyển. Tới khi đường dây bị phát hiện, các đối tượng lần lượt bị bắt, Tiến vẫn không hay biết gì ngoài thắc mắc tại sao dạo này không nhận được đơn hàng từ mối quen. Để đáp ứng nhu cầu của khách quen, Tiến đi mua ma túy rồi bán lại cho họ, hưởng chênh lệch. Chính vì mù tịt thông tin thế nên gần một năm sau, Tiến mới bị bắt và cũng là kẻ cuối cùng trong đường dây bán lẻ ma túy này bị CA tỉnh Hải Dương bắt giữ.

Mong được tiếp thêm động lực để cải tạo

Ngày 15-8-2012, Nguyễn Văn Tiến bị CQ CSĐT bắt giữ và sau một thời gian đưa ra xét xử, anh ta đã phải nhận bản án Chung thân về hành vi Mua bán trái phép chất ma túy.

Về trại giam số 5 (Bộ Công an) cải tạo, phạm nhân Nguyễn Văn Tiến bảo rằng mình đã trải qua nhiều công việc khác nhau, từ công việc dán bạc đến may, nhưng có lẽ công việc làm may đã cho anh ta nhiều cảm giác. Công việc của Tiến là ngồi may quai túi xách, nhưng Tiến bảo phải mất một thời gian anh ta mới quen công việc. “ Ngày đầu ngồi vào, mỗi khi đưa miếng bao bì lại gần mũi kim, tôi có cảm giác bị ai đó túm tay kéo đi. Giờ thì quen rồi”, Tiến cho biết.

Nói đến gia đình, Tiến bảo vợ mình là người phụ nữ đảm đang và dũng cảm. Dù chồng đi xa biền biệt rồi lại vướng vào lao lý, nhưng một tay vợ nuôi con, chăm sóc gia đình và người con duy nhất của hai người giờ cũng là một người đàn ông trưởng thành, đã lập gia đình và rất biết quan tâm tới mẹ.

Giờ đây, sau gần chục năm cải tạo trong trại giam, nhìn con trưởng thành, Tiến bảo mình cũng vui. Nhưng để nói lời xin lỗi tới 2 người đó thì anh ta chưa muốn. Bởi khi đang ở trong trại, Tiến không thể làm gì khác cho họ nên thôi cứ để ngày về sẽ nói. Còn việc trước mắt bây giờ Tiến làm là phải hoàn thành công việc được giao và mỗi tháng được nghe người thân nói chuyện dù chỉ là vài phút ngắn ngủi.

Không riêng gì Tiến mà tất thảy những người từng khoác áo phạm nhân đều mong mỏi nhận được sự tha thứ của người thân và trong lòng chỉ có một mong muốn là cải tạo tốt để sớm trở về với gia đình. Họ luôn hy vọng sẽ được người thân thông cảm, tha thứ và chỉ nghĩ đến điều đó thôi, những con người lầm lỡ như Tiến cũng đã cảm thấy như được tiếp thêm sức mạnh để cải tạo tốt hơn.

Nguyễn Vũ - Hà My
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Đoàn xe đám cưới rình rang giữa đường chụp ảnh: tạm giữ xe ô tô Maybach S400 không gắn biển số

Đoàn xe đám cưới rình rang giữa đường chụp ảnh: tạm giữ xe ô tô Maybach S400 không gắn biển số

Ngay sau khi nhận được phản ánh thông tin về "Đoàn xe sang rước dâu dừng giữa đường, quay phim, chụp ảnh gây mất an toàn cho nhiều phương tiện đi đường”, Cục Cảnh sát giao thông đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hải Dương rà soát, kiểm tra, xác minh nội dung vụ việc...
Tìm thấy nạn nhân cuối cùng mất tích trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Tìm thấy nạn nhân cuối cùng mất tích trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Ngay sau khi xảy ra vụ lật thuyền trên sông Chanh vào sáng 25/4, Thủy đoàn 1, Cục CSGT đã điều động cán bộ, phương tiện xuồng máy Công an chuyên dụng để cùng với lực lượng chức năng tham gia cứu hộ, cứu nạn.
Thông tin mới nhất vụ phát hiện thi thể nữ giới trên sofa trong căn hộ chung cư ở Hà Nội

Thông tin mới nhất vụ phát hiện thi thể nữ giới trên sofa trong căn hộ chung cư ở Hà Nội

Ngày 27/4, đại diện Công an quận Nam Từ Liêm (TP Hà Nội) cho biết, đơn vị đang điều tra nguyên nhân tử vong của một nữ giới trong căn hộ chung cư tại khu đô thị thuộc phường Tây Mỗ.
Chỉ vì 1 viên đạn, trả giá bằng 12 tháng tù

Chỉ vì 1 viên đạn, trả giá bằng 12 tháng tù

TAND TP Hà Nội vừa xét xử bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.
Lý do cặp vợ chồng dù trả hết tiền vẫn phải “ẵm án”

Lý do cặp vợ chồng dù trả hết tiền vẫn phải “ẵm án”

Toà án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa xét xử Nguyễn Sơn Hải (SN 1975) và vợ là Phạm Vân Anh (SN 1976) – cùng trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Làm giả con dấu để lừa bán đất của cán bộ, chiến sĩ Công an

Làm giả con dấu để lừa bán đất của cán bộ, chiến sĩ Công an

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Đỗ Mạnh Cường (SN 1979, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động