Thứ năm 09/05/2024 15:14
Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024):

Công bố mô hình du lịch cộng đồng dân tộc thiểu số đầu tiên tại Hà Nội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 26/4, Sở Du lịch Hà Nội công bố mô hình "Điểm du lịch cộng đồng bản Miền" gắn với giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số đầu tiên trên địa bàn Hà Nội.
Công bố mô hình du lịch cộng đồng dân tộc thiểu số đầu tiên tại Hà Nội
Du khách trải nghiệm ẩm thực bánh Dầy của người Dao Quần chẹt tại thôn Hợp Sơn (Ba Vì, Hà Nội). Ảnh: Hồng Hạnh

Đây là hoạt động hướng tới Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Mô hình du lịch mới “Điểm du lịch cộng đồng bản Miền, Ba Vì”, với chủ đề “Chữa lành – Tịnh tâm – Dưỡng tuệ” đã được Sở Du lịch Hà Nội triển khai tại thôn Hợp Sơn (xã Hợp Nhất, huyện Ba Vì), nơi có 98% đồng bào người Dao Quần chẹt sinh sống với nghề làm thuốc Nam truyền thống.

Điểm mới của mô hình du lịch cộng đồng bản Miền là du khách được trải nghiệm thực tế văn hóa của người Dao Quần chẹt ở Ba Vì.

Với các điểm đến như: đạp xe dạo quanh bản Miền để cảm nhận năng lượng thiên nhiên; tham quan vườn thuốc Nam của người Dao Quần chẹt, cùng nghe các lương y kể về công dụng của từng cây thuốc Nam; tìm hiểu quy trình hái thuốc, sơ chế, làm thuốc Nam, tham quan lò nấu cao; mua sắm các giống cây thảo dược, cây thuốc Nam về trồng tại nhà.

Trong đợt trải nghiệm, du khách sẽ cùng các lương y của bản Miền hái những loại thảo dược để tạo thành những vị thuốc truyền thống để đắp mặt, làm đẹp da, xông hơi, tắm lá thuốc, chăm sóc và phục hồi sức khỏe.

Bên cạnh trải nghiệm thực tế tại các làng nghề, du khách được thưởng thức ẩm thực làng nghề, chương trình văn nghệ với show diễn thực cảnh, mô phỏng các nghi lễ, lễ tục cổ được đồng bào Dao Quần chẹt như: lễ cúng Bàn Vương, lễ Cấp Sắc, lễ Tết nhảy, trích đoạn đám cưới người Dao...

Theo Giám đốc Sở Du lịch Đặng Hương Giang, mô hình “Điểm đến du lịch cộng đồng bản Miền” là mô hình du lịch mới lạ, du khách vừa được tham gia trải nghiệm hành trình chăm sóc sức khỏe từ thiên nhiên và các hoạt động tìm hiểu văn hóa của người Dao Quần chẹt.

Đây là cơ hội để du khách có thể kết nối, khám phá truyền thống dân tộc, học hỏi, chia sẻ và để sống một cuộc sống lành mạnh hơn. Các hoạt động cũng góp phần gìn giữ, bảo tồn, phát huy tốt hơn giá trị văn hóa và nghề làm thuốc Nam truyền thống của người Dao Quần chẹt.

Công bố mô hình du lịch cộng đồng dân tộc thiểu số đầu tiên tại Hà Nội
Du khách trải nghiệm ngâm chân từ thảo dược. Ảnh: Hồng Hạnh

Từ trải nghiệm thực tế tại các làng nghề và các điểm du lịch gắn với giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số đầu tiên trên địa bàn Hà Nội, mô hình du lịch điểm của huyện Ba Vì được kỳ vọng sẽ trở thành điểm đến du lịch cộng đồng ý nghĩa, thu hút du khách trong nước và quốc tế.

Dự án góp phần thực hiện Kế hoạch của UBND TP Hà Nội về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2021-2030.

Hà Nội công bố tuyến du lịch mới “Khám phá con đường di sản Nam Thăng Long” Hà Nội công bố tuyến du lịch mới “Khám phá con đường di sản Nam Thăng Long”
Nghệ nhân ưu tú trở thành “đại sứ du lịch” quảng bá nghề dệt Phùng Xá Nghệ nhân ưu tú trở thành “đại sứ du lịch” quảng bá nghề dệt Phùng Xá
Phố nghề Đông y Lãn Ông gắn với mục tiêu “kép” Phố nghề Đông y Lãn Ông gắn với mục tiêu “kép”
Đảm bảo an toàn cho khách du lịch đến Thủ đô dịp lễ 30/4 và 1/5 Đảm bảo an toàn cho khách du lịch đến Thủ đô dịp lễ 30/4 và 1/5
Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động