Thứ sáu 26/04/2024 20:20

Hòa giải cơ sở hiệu quả nhờ triển khai nề nếp, bám sát Luật

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau khi Luật Hoà giải cơ sở ra đời, hoạt động hoà giải đã đi vào quy củ hơn với điều kiện cụ thể lựa chọn thành viên tổ hoà giải. Cùng đó là các chương trình tập huấn cho đội ngũ hoà giải viên cụ thể, rõ ràng hơn giúp nâng cao hiệu quả hoà giải, góp phần ổn định an ninh trật tự tại địa bàn.
Một buổi hoà giải vụ việc tranh chấp ngõ đi chung tại địa bàn phường Phú Đô dưới sự chủ trì của lãnh đạo UBND phường và sự tham gia của tổ hòa giải. 	ảnh V.H
Một buổi hoà giải vụ việc tranh chấp ngõ đi chung tại địa bàn phường Phú Đô dưới sự chủ trì của lãnh đạo UBND phường và sự tham gia của tổ hòa giải. Ảnh V.H

Là người làm công tác tư pháp với thời gian dài, bà Trần Thị Hồng Thu, cán bộ tư pháp phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đã chứng kiến những đổi thay trong chính sách về hoà giải cơ sở. Bà Hồng Thu chia sẻ: Để đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn thì công tác hoà giải tại cơ sở vô cùng quan trọng, người làm công tác hoà giải phải nắm bắt được sự việc ngay từ khi mới manh nha để kịp thời chia sẻ, giải toả, tuyên truyền cho các bên hiểu và không bùng phát mâu thuẫn... Và bên cạnh yếu tố chính tạo nên sự thành công của các buổi hoà giải là các thành viên tổ hoà giải thì cơ sở pháp lý, có chế chính sách để các tổ hoà giải hoạt động cũng góp phần tạo nên hiệu quả hoà giải ở cơ sở.

Theo bà Hồng Thu, trước đây các hoạt động của tổ hòa giải không được bài bản như sau khi có Luật Hòa giải ở cơ sở. Luật quy định rõ các điều kiện để kiện toàn tổ hoà giải với các tiêu chuẩn rõ ràng của hoà giải viên. Việc bầu được thực hiện theo quy trình, phải có ý kiến Nhân dân. Hằng năm đều kiện toàn lại Tổ hoà giải và có công tác kiểm tra về hồ sơ của hoà giải viên; Các buổi hoà giải được hướng dẫn cụ thể, rõ cách bước về cách ghi hồ sơ, biên bản nên cán bộ hoà giải rất thuận lợi khi làm việc.

Đồng thời, khi có Luật Hòa giải ở cơ sở, những thành viên tổ hoà giải đã được tập huấn đầy đủ, chi tiết hơn. Đặc biệt, sự ra đời của Luật với quy định cụ thể về chế độ chính sách cho hoà giải viên, chế độ thăm nom rõ ràng... cũng đã động viên tinh thần của những thành viên tổ hoà giải. "Luật dù ngắn gọn nhưng lại rõ ràng, chi tiết giúp hoà giải được những vụ việc nhỏ tránh phát sinh to. Luật Hòa giải ở cơ sở là hành lang pháp lý cho hoà giải viên bám vào hoạt động tốt để đảm bảo đoàn kết tại khu dân cư, hạn chế vụ việc vi phạm an ninh trật tự", bà Hồng Thu nói.

Để nâng cao chất lượng của hoà giải viên, bà Hồng Thu cho biết, tại phường Phú Đô mỗi năm tổ chức 2 lần tập huấn về công tác này. Đồng thời, khi lựa chọn tổ trưởng tổ hoà giải thường chọn những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực hoà giải, có uy tín trong Nhân dân hoặc những người là nắm giữ vị trí quan trọng trong dòng tộc. Chính vì vậy, những vụ vi

ệc dù mới phát sinh hay diễn biến phức tạp khi có tiếng nói của những thành viên này thì những vụ việc mâu thuẫn trong gia đình, họ hàng đến việc làng xóm tranh chấp ngõ đi chung... đều được giải quyết ổn thoả, tránh việc đơn thư vượt cấp và không phát sinh bạo lực. Năm nào tỉ lệ hoà giải thành của phường cũng từ 86% trở lên.

Theo thống kê, trên địa bàn phường có 6 tổ hòa giải, trong 10 tháng đầu năm 2021 các tổ hòa giải đã hòa giải tổng số 8 vụ, trong đó hòa giải thành 7 vụ, đạt tỷ lệ hòa giải thành 87,5 %.

Ngoài việc thực hiện đầy đủ chính sách với các thành viên tổ hoà giải từ thanh toán văn phòng phẩm, chi phí họp, chi phí cho mỗi vụ hoà giải thành công thì cuối năm, địa phương đều được đưa vào danh sách khen thưởng các đơn vị đạt "Tổ hoà giải 5 tốt" hoặc cá nhân hoạt động tích cực. Khi tổng kết công tác tư pháp đều mời thành viên tổ hoà giải lên tham dự... Những chế độ chính sách và hình thức động viên này dù không nhiều nhưng cũng đã tạo đà cho các thành viên tổ hoà giải phấn khởi hơn và hoạt động tích cực.

Thời gian qua, để phổ biến, quán triệt Luật Hoà giải ở cơ sở, UBND phường Phú Đô đã gửi đầy đủ tài liệu hướng dẫn Luật hoà giải tới tổ trưởng tổ hoà giải và thành viên tổ hoà giải. Cùng đó, tuyên truyền Luật Hoà giải trên hệ thống loa truyền thanh đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nNhân dân trên địa bàn; Triển khai văn bản thi hành Luật hoà giải và các văn bản hướng dẫn thi hành về Luật Hoà giải ở cơ sở.

Thực hiện chỉ đạo của Phòng Tư pháp - UBND quận Nam Từ Liêm, UBND phường tổ chức bầu hoà giải viên và tổ trưởng tổ hoà giải trên địa bàn phường. Căn cứ vào biên bản kết quả biểu quyết bầu hoà giải viên tại cuộc họp đại diện các hộ gia đình, danh sách đề nghị công nhận hoà giải viên, biên bản về kết quả biểu quyết bầu tổ trưởng tổ hoà giải, giấy đề nghị công nhận tổ trưởng tổ hoà giải tại 6 tổ dân phố.

Bên cạnh đó, phường tổ chức đầy đủ các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho hoà giải viên theo chương trình UBND quận, phòng Tư pháp quận tổ chức. Hàng năm, phòng Tư pháp quận Nam Từ Liêm phát cho UBND phường sổ ghi chép hoạt động cho tổ hoà giải và hướng dẫn ghi chép đầy đủ các nội dung và thông tin trong sổ hoà giải. Cuối năm các tổ hoà giải nộp sổ ghi chép lên Bộ phận Tư pháp và lưu giữ theo quy định.

Cùng đó, tư pháp phường là bộ phận thường trực thường xuyên đôn đốc nhắc nhở đài truyền thanh và các ban, ngành đoàn thể triển khai tuyên truyền kịp thời các văn bản pháp luật, quan tâm tuyên truyền các loại văn bản của Nhà nước mới ban hành về công tác hòa giải ở cơ sở; MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể tích cực tham gia công tác hòa giải ở cơ sở, đặc biệt quan tâm tuyên truyền các văn bản luật mới cho các thành viên hội viên của ngành mình.

Tổ trưởng tổ hòa giải nhiệt tình kết hợp dân vận khéo
Quận Ba Đình: Công tác hòa giải đã xử lý sớm, dứt điểm các mâu thuẫn phát sinh tại cơ sở
Vai trò của công tác hòa giải trong phòng chống bạo lực gia đình
Để Luật Hòa giải cơ sở đi vào cuộc sống
Thôn xóm bình yên, phát triển nhờ làm tốt công tác hòa giải cơ sở
“Muốn hòa giải thành phải tìm hiểu và phân tích được cái đúng, cái sai của mỗi bên”
Vân Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hà Nội tăng cường đảm bảo ANTT dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội tăng cường đảm bảo ANTT dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Năm nay, kỳ nghỉ Lễ kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước và Quốc tế Lao động 1/5 sẽ rơi vào các ngày thứ 3 và thứ 4, là các ngày hành chính trong tuần. Sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận việc hoán đổi ngày làm việc dịp Lễ 30/4 và 1/5, người lao động, công nhân viên chức, học sinh, sinh viên sẽ được nghỉ 5 ngày liên tục từ 27/4 đến hết ngày 1/5/2024.
Hà Nội: phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 5% GRDP của thành phố

Hà Nội: phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 5% GRDP của thành phố

UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 129/KH-UBND thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/02/2022 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.
Gần 2.400 cơ hội việc làm cho người lao động tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất

Gần 2.400 cơ hội việc làm cho người lao động tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất

Phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất có 30 đơn vị doanh nghiệp tham gia tuyển dụng, tuyển sinh trực tiếp. Tổng nhu cầu tuyển dụng 2.350 chỉ tiêu tuyển dụng các vị trí việc làm.
Bền bỉ đồng hành, xây dựng văn hóa giao thông

Bền bỉ đồng hành, xây dựng văn hóa giao thông

Năm 2023 đã là năm thứ 13 Báo Kinh tế & Đô thị được UBND TP Hà Nội giao chủ trì tổ chức Chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông (ATGT) Thủ đô”.
Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các huyện, thị xã

Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các huyện, thị xã

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông vừa ký ban hành các Quyết định về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của các huyện và thị xã trên địa bàn TP.
Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Các chuyên gia cho rằng, việc triển khai các dự án cải tạo chung cư cũ cần được thực hiện gắn với đảm bảo đời sống dân sinh, cũng như bám sát các quy hoạch về nâng cấp đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.
Dự báo thời tiết ngày 27/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ

Dự báo thời tiết ngày 27/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ

Dự báo thời tiết ngày 27/4/2024, Hà Nội ít mây, đêm không mưa, ngày nắng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Gió nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 27-29 độ. Nhiệt độ cao nhất: 37-39 độ, có nơi trên 39 độ.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 26/4 đến ngày 6/5 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 26/4 đến ngày 6/5 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 26/4 đến ngày 6/5/2024.
Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024: Hà Nội chiều tối và đêm có mưa dông; ngày nắng, có nơi nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024: Hà Nội chiều tối và đêm có mưa dông; ngày nắng, có nơi nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024, Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng, có nơi nắng nóng. Gió nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 25-27 độ. Nhiệt độ cao nhất: 34-36 độ.
Sinh viên Trường ĐH Sư phạm hào hứng với sân chơi “HNUE English challenge 2024”

Sinh viên Trường ĐH Sư phạm hào hứng với sân chơi “HNUE English challenge 2024”

Tại sân chơi HNUE English challenge 2024, sinh viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội không chỉ tỏa sáng bởi trình độ ngoại ngữ mà còn bởi tài năng diễn xuất, nhạc kịch, hùng biện cũng như kiến thức về lịch sử, địa lý, nghệ thuật…
Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Với những thành tích xuất sắc trong học tập, em Đinh Cao Sơn - sinh viên ngành Sư phạm Hoá học, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã vinh dự trở thành một trong những gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Trước đó, Sơn cũng được bầu chọn là Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023, được trao Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2023.
Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Trong năm học 2023-2024, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Quốc Oai đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng, trong đó có hoàn thành vượt chỉ tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, chất lượng giáo dục các cấp học có nhiều chuyển biến tích cực, đạt nhiều thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao,...

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động