Thứ sáu 19/04/2024 05:56

Thôn xóm bình yên, phát triển nhờ làm tốt công tác hòa giải cơ sở

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thôn Yên Thành, xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì, Hà Nội là một trong những thôn nhiều năm qua được UBND huyện Ba Vì công nhận là làng văn hóa. Đời sống người dân luôn ấm no và thôn luôn đi đầu trong các phong trào thi đua… ngày càng phát triển về mọi mặt.
Trưởng thôn và Bí thư Chi bộ thôn Yên Thành là những người năng nổ, nhiệt huyết và giỏi công tác hòa giải
Trưởng thôn và Bí thư Chi bộ thôn Yên Thành là những người năng nổ, nhiệt huyết và giỏi công tác hòa giải

Để có được thành tích nói trên, một phần nhờ công sức của tổ hòa giải thôn Yên Thành. Được biết, Yên Thành có 350 hộ dân, người dân chủ yếu làm nông nghiệp, dịch vụ, thương mại. Cũng như các vùng quê khác, chuyện mâu thuẫn, xích mích giữa hàng xóm, trong gia đình, họ hàng là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, trước sự năng nổ, nhiệt tình và hiểu biết của tổ hòa giải thôn Yên Thành, mọi mâu thuẫn đều được hóa giải, mang lại bình yên cho vùng quê nơi đây.

Ông Phùng Văn Hân, Trưởng thôn Yên Thành cho biết: “Là Trưởng thôn, tôi luôn bám sát tình hình trong thôn và coi công tác hòa giải là một nhiệm vụ quan trọng trong công tác điều hành của thôn. Để hòa giải thành các cụ việc, mình phải có đam mê, không ngại khó, không ngại khổ và luôn vì lợi ích tập thể ching, vì quê hương bình yên thì khó mấy cũng có thể vuợt qua…”.

Cùng với một người Trưởng thôn năng nổ, giỏi công tác hòa giải thì ở Yên Thành còn có một Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận, tổ trưởng tổ hòa giải đầy kinh nghiệm và nhiệt huyết đó là ông Phùng Điển Lai. Hai người cán bộ cốt cán cùng với các hòa giải viên đã làm nên một tổ hòa giải tiêu biểu ở Tản Lĩnh.

Ông Phùng Điển Lai chia sẻ: “Chúng tôi luôn lãnh đạo, chỉ đạo mỗi đảng viên trong Chi bộ luôn gương mẫu đi đầu trọng mọi việc để làm gương cho Nhân dân. Không chỉ làm tốt công tác hòa giải cơ sở mà người đứng đầu cấp ủy, người đảng viên phải làm tốt công tác tuyên truyền chính sách pháp luật đến Nhân dân, để dân hiểu và đồng thuận chấp hành…”.

Ông Lai cũng cho biết, làm công tác hòa giải đòi hỏi sự bền bỉ, có đầu lạnh, nhìn ở nhiều khía cạnh thì kết quả hòa giải mới thành công được. Các thành viên trong tổ hòa giải thôn Yên Thành luôn xác định gia đình mình gương mẫu trước, cùng với đó là luôn nỗ lực học hỏi kinh nghiệm, đọc sách, báo, tài liệu về hòa giải, hiểu biết Luật Hòa giải cơ sở, pháp luật về đất đai, hôn nhân và gia đình, thừa kế... để áp dụng vào thực tiễn. Bên cạnh đó, phải hiểu phong tục, tập quán ở mỗi địa phương, cùng nắm chắc quy ước làng văn hóa, tiêu chuẩn xây dựng gia đình văn hóa...

Nhờ đó mà nhiều năm trở lại đây, tổ hòa giải thôn Yên Thành đã hòa giải thành nhiều vụ việc từ đơn giản đến phức tạp, không để các vụ kiện vượt cấp. Trong đó, phải kể đến vụ tranh chấp bờ rào giữa gia đình ông A và gia đình ông B. Trước đây, ranh giới giữa 2 gia đình là cây găng. Khi kinh tế phát triển, các gia đình muốn xây tưởng bao nhưng cây găng trước đây là cây nhỏ thì nay cây lớn lên nên việc phân định ranh giới gặp khó khăn dẫn đến xích mích, tranh cãi.

Trước tình hình đó, tổ hòa giải thôn Yên Thành đã đến gặp gỡ, chia sẻ và phân tích với cả 2 gia đình về việc này. Sau khi phân tích để 2 gia đình hiểu và nắm rõ các vấn đề, tổ hòa giải đề nghị 2 gia đình thỏa thuận mốc ranh giới một cách công bằng nhất. Các hòa giải viên vừa chia sẻ về tình cảm, vừa răn đe về pháp luật. Với những cố gắng của tổ hòa giải, cuối cùng 2 gia đình đã thỏa thuận được ranh giới chung, hóa giải xích mích và cùng xây tương bao giữa 2 nhà.

Một vụ hòa giải thành khác liên quan đến việc vận động các hộ dân ven đường bỏ rau để trồng hoa nhằm làm đẹp đường làng ngõ xóm, thuận tiện cho giao thông nông thôn. Tuy nhiên, một số hộ gia đình không đồng ý, nhất quyết trồng rau. Tổ hòa giải cũng đã tìm đến các hộ này, gặp gỡ làm công tác tư tưởng và đã vận động thành công toàn bộ các hộ dân trồng hoa. Cũng nhờ vậy mà nhiều con đường liên thôn Yên Thành trở nên sạch đẹp, đảm bảo an toàn giao thông…

Còn rất nhiều vụ việc khác nhau mà tổ hòa giải ở Yên Thành đã hòa giải thành. Dù mỗi vụ mâu thuẫn là mỗi tình huống khác nhau nhưng bằng vốn hiểu biết, sự đoàn kết và cách vận dụng phương pháp chủ động, linh hoạt, thích ứng mà tổ hòa giải ở Yên Thành đã hòa giải thành công nhiều việc khó, mang lại bình yên cho quê hương.

Tổ trưởng tổ hòa giải nhiệt tình kết hợp dân vận khéo
Quận Ba Đình: Công tác hòa giải đã xử lý sớm, dứt điểm các mâu thuẫn phát sinh tại cơ sở
Vai trò của công tác hòa giải trong phòng chống bạo lực gia đình
Để Luật Hòa giải cơ sở đi vào cuộc sống
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động