Thứ ba 07/05/2024 06:59

Đình chỉ xét xử về tội “Hiếp dâm” với bác sỹ bị nữ điều dưỡng “tố”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau một ngày xét xử, cuối chiều 10-11, HĐXX phúc thẩm của TAND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ra phán quyết vụ bác sỹ bị tố tội "Hiếp dâm".
Đình chỉ xét xử về tội “Hiếp dâm” với bác sỹ bị nữ điều dưỡng “tố”
HĐXX phúc thẩm tuyên án với bị cáo.

Tình tiết bất ngờ

Ngày 10-11, HĐXX phúc thẩm của TAND tỉnh Thừa Thiên Huế xem xét kháng cáo của bị cáo Lê Quang Huy Phương, tội “Cố ý gây thương tích”, “Hiếp dâm” và “Giữ người trái pháp luật”. Bị hại trong vụ án là chị D.H.T.T, nhân viên điều dưỡng tại Bệnh viện Trung ương Huế.

HĐXX phúc thẩm xét thấy, ngày 9-9-2021 chị T có đơn đề nghị rút yêu cầu khởi tố vụ án hình sự và rút kháng cáo. Căn cứ các quy định pháp luật, HĐXX phúc thẩm đã đình chỉ vụ án đối với tội “Hiếp dâm” do người yêu cầu khởi tố vụ án hình sự rút yêu cầu khởi tố.

Về kháng nghị của VKSND TP Huế đối với 9% tỷ lệ tổn thương cơ thể chị T, HĐXX phúc thẩm cho rằng, cần chấp nhận kháng nghị của VKSND TP Huế, sửa một phần bản án sơ thẩm để xác định bị cáo Phương gây thương tích cho chị T với tỷ lệ 37%.

“Mặc dù thương tích bị cáo đã gây ra cho bị hại được chấp nhận thêm 9% nhưng không làm thay đổi khung hình phạt mà cấp sơ thẩm đã xét xử”, lời chủ tọa.

Do đó, HĐXX thấy không cần thiết tăng khung hình phạt với bị cáo, giữ nguyên mức án mà cấp sơ thẩm đã tuyên. Bị cáo Phương có tình tiết giảm nhẹ mới là bị hại rút đơn yêu cầu đề nghị khởi tố, bị cáo cam kết bồi thường và hỗ trợ bị hại…

Với tội “Giữ người trái pháp luật”, HĐXX nhận định, khi chị T chạy ra khỏi phòng, Phương chạy theo kéo lại. Nhiều lần chị T xin về nhưng Phương khống chế, không cho về. Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Giữ người trái pháp luật” như án sơ thẩm đã khẳng định là có căn cứ.

Do đó, toà tuyên Phương 5 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”, 6 tháng cải tạo không giam giữ về tội “Giữ người trái pháp luật”; tổng hợp hình phạt là 5 năm 2 tháng tù.

Đình chỉ xét xử về tội “Hiếp dâm” với bác sỹ bị nữ điều dưỡng “tố”
Bị cáo nghe HĐXX phúc thẩm tuyên án

Bị cáo giữ nguyên kháng cáo

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Phương giữ nguyên nội dung kháng cáo. Bị cáo trình bày, ngay từ đầu đã không đồng ý với bản cáo trạng của VKSND TP Huế. Phương thừa nhận, chỉ bạt tai vì bị chị T đánh vào bụng Phương.

Quá trình xét hỏi, HĐXX phúc thẩm đã hỏi giám định viên Nguyễn Hoài An: “Cấp sơ thẩm không chấp nhận 9%, ý kiến của ông như thế nào?”. Ông An đáp: “Việc xét 9% này, chúng tôi đã lý giải, báo cáo HĐXX lần trước. Sở Y tế đã có văn bản đề nghị Bộ Y tế và Viện Giám định quốc gia trả lời bằng văn bản, chúng tôi xin không nhắc lại”.

Luật sư Đỗ Văn Nhặn cũng hỏi ông An trong bản ảnh mà VKSND trình chiếu trước đó, có một số thương tích đã chuyển màu vàng, vậy ông An căn cứ vào cơ sở khoa học nào, quy định nào để đánh giá những vết đã chuyển màu vàng sẽ để lại sẹo, để xếp tỷ lệ tổn thương cơ thể trong khi bệnh nhân đang điều trị? Ông An cho rằng, màu vàng đó là tổn thương bầm dập cơ, thoái hóa, để lại sẹo trong giống như mình chai tay lâu ngày.

Phần tranh luận, đại diện VKSND đề nghị HĐXX phúc thẩm sửa một phần bản án sơ thẩm của TAND TP Huế chấp nhận tỷ lệ tổn thương cơ thể 9% tại bản Kết luận giám định của Trung tâm pháp y tỉnh Thừa Thiên Huế, xác định Phương gây thương tích cho chị T là 37% để tăng hình phạt đối với bị cáo; bác kháng cáo của bị cáo.

Trong khi đó, các luật sư bào chữa cho bị cáo Phương đưa ra các lập luận, chứng cứ, đề nghị HĐXX hủy bản án sơ thẩm, đình chỉ về tội “Hiếp dâm”; hủy bản án sơ thẩm để mở cuộc điều tra lại để giám định lại thương tích.

Luật sư Hoàng Văn Hướng nêu, các luật sư đã chỉ ra rất chi tiết từng bút lục, từng quy định của pháp luật trong khi vị công tố đưa ra quan điểm rất dài nhưng không có một nội dung nào đối đáp lại với luật sư.

Trước đó, tháng 3-2021, sau nhiều ngày xét xử và nghỉ nghị án, HĐXX sơ thẩm tuyên bị cáo Phương 5 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”, 1 năm 6 tháng tù về tội “Hiếp dâm” và 6 tháng cải tạo không giam giữ về tội “Giữ người trái pháp luật”; tổng hợp hình phạt bị cáo Phương bị tuyên là 6 năm 8 tháng tù.

Bị cáo kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm, VKSND TP Huế kháng nghị việc toà cấp sơ thẩm bác kết luận giám định thương tích của bị hại (9%).

Theo bản án sơ thẩm, trưa 17-9-2019, Phương gọi điện cho một nữ bác sĩ nhờ người làm thay chị T và bảo chị T lấy liều thuốc đẹp da đem đến quán cà phê “Nhà” ở tầng 1, dãy nhà B, Khu chung cư Đống Đa, phường Phú Nhuận, TP Huế, giúp mình.

Sau khi nhận thuốc đẹp da, chị T điều khiển xe máy đến quán cà phê “Nhà” để giao cho Phương. Khi đến nơi, chị nhìn vào quán nhưng không thấy Phương nên chị T đi theo đường cầu thang để lên phòng Phương. Trước khi lên gặp Phương, chị T đã lấy điện thoại của mình, bật chế độ ghi âm, để vào túi áo khoác đang mặc trên người.

Khi đến trước cửa, chị T thấy Phương đứng trước cửa phòng liền chào hỏi và nói: “Dạ, thuốc đẹp da phải không anh”, Phương liền bảo chị T vào phòng nói chuyện. Theo cáo buộc, sau đó Phương đã có hành vi khống chế, dùng vũ lực với chị T nhằm giao cấu trái với ý muốn của chị T.

Chị T chạy thoát ra khỏi phòng, Phương đuổi theo bắt lại, đưa vào phòng, đánh vào mặt chị T. Theo cơ quan chức năng, chị T bị tổn hại 37% sức khỏe.

Luật sư Hoàng Văn Hướng: “Không thể dựng lại một bức tranh theo suy đoán"
Kết luận giám định “vênh nhau”?
Nhật Nam
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Bắt giữ nhiều đối tượng mua bán số lô, số đề…

Bắt giữ nhiều đối tượng mua bán số lô, số đề…

Thông tin từ Công an quận Tây Hồ, Hà Nội, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự các đối tượng liên quan để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.
Nhóm thanh niên 10x rủ nhau đi bán “hàng” lúc rạng sáng và cái kết

Nhóm thanh niên 10x rủ nhau đi bán “hàng” lúc rạng sáng và cái kết

Ngày 6/5, Công an quận Tây Hồ, Hà Nội cho biết, đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, tiến hành biện pháp tạm giam để điều tra, xử lý nghiêm đối với các bị can: Hoàng Quốc Công, Hồ Trọng Vinh, Lê Xuân Phúc về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”.
Án mạng từ việc tranh giành khách đi xe ôm tại ga tàu hỏa Hải Phòng

Án mạng từ việc tranh giành khách đi xe ôm tại ga tàu hỏa Hải Phòng

Cơ quan chức năng TP Hải Phòng đang điều tra vụ tài xế xe công nghệ sát hại tài xế xe ôm tại khu vực ga tàu hỏa Hải Phòng.
Hai học sinh mất mạng chỉ từ va chạm trên đường

Hai học sinh mất mạng chỉ từ va chạm trên đường

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử Nguyễn Quốc Khánh (SN 2006), Nguyễn Hải Đăng (SN 2008), Nguyễn Ngọc Thắng (SN 2007) - đều trú tại quận Long Biên, Hà Nội, về tội “Giết người”.
Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Huỳnh Minh Bắc “nổ” là người nhà của một số lãnh đạo, hứa giúp nhóm doanh nhân được tham gia và trúng thầu mua hàng phế liệu rồi lừa tiền.
Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên tại Hà Nội đã bị bắt giữ vì tội danh làm giả chứng từ để chiếm đoạt hơn 1,5 tỷ đồng của công ty nơi họ làm việc.
Truy bắt đối tượng đâm nhân viên quán karaoke tử vong

Truy bắt đối tượng đâm nhân viên quán karaoke tử vong

Sáng 6/5, Phòng cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh thông tin đang phối hợp cùng Công an TP Thủ Đức tổ chức truy bắt đối tượng dùng hung khí đâm chết nhân viên của một quán karaoke trên địa bàn.
Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Tiến hành dừng xe, tổ công tác 141 phát hiện trong "bao dứa" đựng đồ câu có 1 khẩu súng (dạng súng săn) kèm theo ống ngắm, 24 viên đạn bằng kim loại...
Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Thông tin từ Phòng CSGT - CATP Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, qua tuần tra, kiểm soát, các tổ công tác 141 đã phát hiện, xử lý 148 phương tiện, 156 đối tượng có các hành vi nẹt, độ pô, rú ga, điều khiển xe không biển kiểm soát…

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động