Thứ hai 29/04/2024 02:56

Đăng ký cấp Phiếu LLTP trực tuyến tiết kiệm thời gian, chi phí cho công dân

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hiện nay, người dân có thể tiến hành làm lý lịch tư pháp trực tuyến để tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí... cũng là giảm tải phần nào cho các cán bộ tại bộ phận “Một cửa” tiếp nhận hồ sơ, đặc biệt là trong thời điểm dịch bệnh phức tạp.
-	Đăng ký cấp Phiếu LLTP trực tuyến tiết kiệm thời gian, chi phí cho công dân
Đăng ký cấp Phiếu LLTP trực tuyến tiết kiệm thời gian, chi phí cho công dân

Đạt hiệu quả tích cực

Với hình thức làm lịch tư pháp trực tuyến, công dân sẽ thực hiện đăng ký xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến. Sau đó nộp hồ sơ và nhận kết quả ngay tại nhà (nhân viên bưu chính sẽ đến địa chỉ mà công dân đăng ký để thu hồ sơ và trả kết quả). Như thế, công dân hoàn toàn có thể đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến tại bất kỳ đâu, miễn là bạn có máy tính/điện thoại kết nối internet.

Để phục vụ công dân một cách tốt nhất, nhiều năm nay tại Sở Tư pháp Hà Nội được trang bị máy tính và có cán bộ hướng dẫn để công dân có thể đăng ký Phiếu lý lịch trực tuyến tại bộ phận một cửa. Tạo điều kiện hết mức để công dân thực hiện các thủ tục hành chính nhanh gọn, tiết kiệm thời gian, chi phí…

Năm 2021, thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, Sở Tư pháp TP đã nghiên cứu xây dựng 2 đề án thí điểm về việc “Ủy quyền cho UBND cấp huyện tiếp nhận, giải quyết hồ sơ lý lịch tư pháp” và thực hiện điểm cơ chế “Giao doanh nghiệp bưu chính công ích thực hiện việc tiếp nhận, hướng dẫn, số hóa, trả kết quả giải quyết hồ sơ LLTP” theo Đề án kèm theo Quyết định số 468/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Cùng với đó, Sơ Tư pháp Hà Nội đã cải tiến, thực hiện chặt chẽ quy trình cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan liên quan và ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính lý lịch tư pháp. Từ đó, rút ngắn thời hạn giải quyết việc cấp phiếu lý lịch tư pháp cho công dân.

Việc thực hiện Đề án thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính, đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến tiếp tục đã đạt kết quả tốt, giúp mang lại hiệu quả cao, nhất là trong hoàn cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, tổng số hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp đã tiếp nhận và giải quyết qua dịch vụ bưu chính và trực tuyến là 31.217 hồ sơ, chiếm 90%. Trong đó, tiếp nhận 3.574 hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích; Việc triển khai liên thông cấp phiếu LLTP - Cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài đạt kết quả tích cực, đã tiếp nhận 425 hồ sơ liên thông, các hồ sơ đều được giải quyết đúng hạn.

Tiết kiệm thời gian, chi phí công sức cho công dân

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hương, Trưởng phòng Lý lịch Tư pháp – Sở Tư pháp Hà Nội, việc công dân yêu cầu cấp lý lịch tư pháp trực tuyến trước tiên sẽ giảm thời gian phải chờ đợi, đi lại của chính công dân, cũng là giảm tải phần nào cho các cán bộ tại bộ phận “Một cửa” tiếp nhận hồ sơ, đặc biệt là trong thời điểm dịch bệnh phức tạp cần hạn chế tập trung đông người tại cùng địa điểm.

Công dân yêu cầu cấp lý lịch tư pháp trực tuyến sẽ không cần trình diện tại cơ quan cấp lý lịch tư pháp, giúp tiết kiệm được thời gian, công sức cũng như chi phí di chuyển của từng cá nhân. Đặc biệt, như vậy sẽ rất thuận tiện cho những người đang làm việc, học tập và công tác xa.

Những người không quen công nghệ cũng có thể nhờ những người quen công nghệ hỗ trợ hoàn thành công tác đăng ký trực tuyến lý lịch tư pháp; Có cả phiên bản tiếng Anh để hỗ trợ người nước ngoài; Có thể sửa thông tin tờ khai đã nhập khi bộ phận tiếp nhận chưa thực hiện tiếp nhận hồ sơ yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp.

Ngoài những lợi ích cho cá nhân nêu trên, việc công dân xin cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến cũng rất hữu ích đối với các cơ quan, tổ chức trong việc tiếp dân hàng ngày, giảm được lượng thời gian nhập dữ liệu cho từng cá nhân. Việc này góp phần đơn giản hóa công tác xử lý hồ sơ, nâng cao được chất lượng, góp phần cải cách được các thủ tục hành chính tốt hơn, phục vụ người dân được tốt hơn.

Tuy nhiên, hình thức làm lý lịch tư pháp trực tuyến cũng có những hạn chế riêng của nó, bao gồm: Hồ sơ của bạn cần được nộp lên cơ quan tư pháp trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày hoàn thành việc đăng ký trực tuyến. Như vậy, nếu nhân viên bưu điện không nhận hồ sơ và gửi kịp thời, thì có thể bạn sẽ phải khai báo lại.

Một số nhân viên bưu điện chưa được đạo tào đúng chuyên môn, chữ ký của cá nhân xin phiếu chưa đúng, dẫn đến là việc hồ sơ phải gửi nhiều lần, làm mất nhiều thời gian, kết quả được trả chậm.

Để hạn chế việc này, thay vì chờ nhân viên bưu cục đến nhà nhận hồ sơ, thì nhiều người yêu cầu cấp lý lịch tư pháp online đã chủ động mang hồ sơ đến bưu cục để đảm bảo thời gian chuyển phát.

Bạch Dương - Duy Anh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động