Cho học sinh đi học trực tiếp được thực hiện linh hoạt tùy tình hình của địa phương
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênĐi học trở lại được thực hiện linh hoạt tùy tình hình của địa phương. Ảnh: An Nhiên |
Tại phiên giải trình về vấn đề dạy học trong bối cảnh Covid-19 do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tổ chức, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhìn nhận đây là thời điểm ngành Giáo dục đứng trước những thách thức chưa từng có, khó khăn phát sinh rất lớn, dịch bệnh ngày càng phức tạp. Bộ trưởng cũng khẳng định, ngành Giáo dục đã chỉ đạo rất quyết liệt, nhất quán, toàn diện, bám sát thực tế và phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế để triển khai việc mở cửa trường học.
Sau khi chỉ đạo toàn ngành mở cửa trường học, lãnh đạo Bộ GD&ĐT đã đi kiểm tra tình hình triển khai tại các địa phương. Qua những chuyến kiểm tra này cho thấy được đi học trở lại là mong muốn của rất nhiều học sinh, giáo viên, các cấp quản lý. Các địa phương cũng rất quan tâm xây dựng kịch bản, lộ trình cụ thể, tổ chức diễn tập, chuẩn bị các điều kiện tốt với quyết tâm đưa học sinh đi học trở lại.
Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi trên, việc đưa học sinh trở lại trường còn gặp không ít khó khăn như nhiều trường phải dạy trực tuyến - trực tiếp hỗn hợp dẫn tới căng thẳng, vất vả cho giáo viên; trường học cho học sinh trở lại nhưng chưa tổ chức bán trú dẫn tới khó khăn trong chăm sóc, đưa đón của phụ huynh; những lúng túng trong khoanh vùng xử lý ca F0, F1 trong trường học; thời gian cách ly, phương án chăm sóc cho các trường hợp nhiễm, việc test sàng lọc… Về những vấn đề này, Bộ GD&ĐT đã phối hợp với Bộ Y tế ban hành hướng dẫn chi tiết cách xử lý.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết về định hướng tiếp theo, ngành Giáo dục tiếp tục nhất quán chỉ đạo đưa học sinh quay trở lại trường học. Đó là xu thế chung và cần xác định về tư tưởng, đưa học sinh quay trở lại trường học là tất yếu, không thể khác. Lấy ví dụ thực tế, mặc dù tình hình dịch bệnh phức tạp, một số nơi phải quay lại học trực tuyến nhưng nhiều địa phương, lộ trình đưa học sinh đi học trực tiếp vẫn đang được tiếp tục triển khai.
Về ý kiến cho rằng một số địa phương đưa ra khẩu hiệu chỉ có một học sinh đến lớp vẫn mở cửa lớp là không đạt được hiệu quả, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng điều đó có hiệu quả. Theo Bộ trưởng, đó là sự khẳng định cho một thái độ. Ông phân tích: “Có một vài em số ít gia đình không thể trông nên đưa đến lớp, việc này sẽ cổ vũ cho các cháu khác và những người khác”. Bộ trưởng cho biết khó có thể có một phương án toàn diện đáp ứng mọi điều kiện. Trong khó khăn cần chọn phương án khả dĩ hơn cả. Phương án hiện nay đang là linh hoạt với tình hình địa phương nhưng việc đưa học sinh trở lại trường học là kiên định, nhất quán.
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại