Thứ hai 06/05/2024 21:13

Yêu cầu người lao động thử việc quá một lần đối với một công việc

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hỏi: Con gái tôi mới ra trường, đi làm tại một công ty TNHH. Khi kí hợp đồng, công ty yêu cầu thử việc 30 ngày. Tuy nhiên, đến hết thời hạn thử việc thì công ty thông báo việc làm thử chưa đạt yêu cầu và yêu cầu con gái tôi thử việc thêm một tháng nữa. Xin hỏi công ty yêu cầu con gái tôi thử việc hai lần như vậy có vi phạm quy định pháp luật không? Nếu có thì sẽ bị xử lý vi phạm như thế nào?

(Nguyễn Thu Huệ, trú tại Đan Phượng, Hà Nội)

yeu cau nguoi lao dong thu viec qua mot lan doi voi mot cong viec
Ảnh minh họa

Trả lời:

Tại Điều 27 Luật lao động quy định về thời gian thử việc như sau:

“Thời gian thử việc căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc 01 lần đối với một công việc và bảo đảm các điều kiện sau đây:

1. Không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên;

2. Không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn kỹ thuật trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ.

3. Không quá 6 ngày làm việc đối với công việc khác.”

Việc công ty yêu cầu người lao động thử việc 2 lần đối với một công việc là vi phạm quy định về thời gian thử việc theo quy định tại Điều 27 Luật lao động. Hành vi vi phạm này sẽ bị xử lý vi phạm theo quy định của Nghị định 28/2020/NĐ-CP quy định xử phạt VPHC trong lĩnh vực lao động, BHXH, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, cụ thể:

“Điều 9. Vi phạm quy định về thử việc

...

2. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:

a) Yêu cầu người lao động thử việc quá 01 lần đối với một công việc;

b) Thử việc quá thời gian quy định;

c) Trả lương cho người lao động trong thời gian thử việc thấp hơn 85% mức lương của công việc đó;

d) Kết thúc thời gian thử việc, người lao động vẫn tiếp tục làm việc mà người sử dụng lao động không giao kết hợp đồng lao động với người lao động.

3. Biện pháp khắc phục hậu quả

a) Buộc trả đủ tiền lương của công việc đó cho người lao động đối với hành vi vi phạm quy định tại điểm a khoản 1, điểm a, b, c, d khoản 2 Điều này;

b) Buộc giao kết hợp đồng lao động với người lao động đối với hành vi vi phạm quy định tại điểm d khoản 2 Điều này”

Như vậy công ty yêu cầu con gái bạn thử việc 2 lần đối với một công việc sẽ bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 9 Nghị định 28/2020/NĐ-CP: “Yêu cầu người lao động thử việc quá 01 lần đối với một công việc”

Áp dụng khoản 1 Điều 5 Nghị định 28/2020/NĐ-CP quy định mức tiền phạt quy định tại Điều 9 Nghị định 28/2020/NĐ-CP là mức phạt đối với cá nhân; mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân; và áp dụng Điều 23 Luật xử lý vi phạm hành chính “Mức tiền phạt cụ thể đối với một hành vi vi phạm hành chính là mức trung bình của khung tiền phạt được quy định đối với hành vi đó; nếu có tình tiết giảm nhẹ thì mức tiền phạt có thể giảm xuống nhưng không được giảm quá mức tối thiểu của khung tiền phạt; nếu có tình tiết tăng nặng thì mức tiền phạt có thể tăng lên nhưng không được vượt quá mức tiền phạt tối đa của khung tiền phạt”, xác định mức tiền phạt áp dụng với công ty có hành vi yêu cầu người lao động thử việc quá 01 lần đối với một công việc là 7.000.000 đồng (mức trung bình khung tiền phạt).

Ngoài ra, công ty còn phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 9 Nghị định 28/2020/NĐ-CP “Buộc trả đủ tiền lương của công việc đó cho người lao động”. Tức là trả đủ tiền lương cho người lao động trong những ngày làm thử việc lần thứ 2, chứ không phải trả lượng theo mức tiền lương thử việc.

Bình An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động