Thứ sáu 26/04/2024 13:27

Xử lý thế nào các phương tiện vi phạm bị bỏ lại tại các bãi xe?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau khi Hà Nội nới lỏng giãn cách xã hội, vi phạm trật tự ATGT có dấu hiệu gia tăng trở lại. Vi phạm gia tăng cũng kéo theo việc nhiều bãi trông giữ xe vi phạm vốn đã quá tải này lại càng thêm trầm trọng.
Nhiều  phương tiện vi phạm giao thông đang trong tình trạng hư hỏng, mục nát được xếp chồng lên nhau thành những đống sắt vụn
Nhiều phương tiện vi phạm giao thông đang trong tình trạng hư hỏng, mục nát được xếp chồng lên nhau thành những đống sắt vụn

Bãi trông giữ quá tải

Cụ thể, khoảng 22g40 tối cùng ngày 14-11, Tổ tuần tra kiểm soát thuộc Trung đoàn Cảnh sát cơ động, CA TP Hà Nội đã phát hiện khoảng 15 “quái xế” điều khiển xe mô tô chạy tốc độ cao, lạng lách trên tuyến phố Trần Hưng Đạo - Phan Chu Trinh nên đã triển khai lực lượng bắt giữ 6 đối tượng, tạm giữ 4 xe máy.

Trước đó, ngày 13-11, có 805 trường hợp vi phạm bị xử lý và 29 phương tiện bị tạm giữ. Ngày 12-11, có 964 vi phạm và 32 xe bị tạm giữ. Con số này ngày 11-11 là 1.035 vi phạm, 29 xe bị tạm giữ...

Theo thông tin từ Phòng CSGT CA TP Hà Nội, ngày 14-11, toàn TP đã xử phạt 789 trường hợp vi phạm giao thông, tạm giữ 12 phương tiện. Trong hai ngày trước đó, có gần 2.000 trường hợp vi phạm và 61 phương tiện bị tạm giữ.

Trung tá Trần Quang Vinh, Đội trưởng Đội tuyên truyền khám nghiệm, giải quyết tai nạn giao thông, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, sau 1 tuần Hà Nội dỡ bỏ 22 chốt kiểm soát và nới lỏng giãn cách (ngày 22-10), số trường hợp vi phạm giao thông bị xử lý tăng gấp đôi.

Các phương tiện bị tạm giữ tại nhiều bãi trông giữ xe vi phạm giao thông trên địa bàn TP. Tại bãi giữ xe Giang Linh trên địa bàn quận Hoàng Mai, Hà Nội, ông Nguyễn Quý Tiến, Giám đốc Cty TNHH Vận tải và Giao nhận nhanh Giang Linh cho biết, hơn nửa tháng nay, sau giãn cách xã hội, lượng phương tiện vi phạm giao thông, xe tai nạn được chuyển đến bãi trông giữ xe tăng đột biến, chật kín khu vực bãi.

Trong số các phương tiện tại bãi, có nhiều xe máy số, mức giá thành trên thị trường chỉ vài triệu đồng, nhiều xe đã “độ” đèn, pô... thường bị bỏ lại bãi xe, không thấy chủ phương tiện đến giải quyết lấy xe về. Tính sơ sơ thì từ năm 2020 đến nay, tại bãi trông giữ của công ty có hơn 200 xe máy vi phạm bị bỏ lại không thấy chủ xe đến xử lý. Đại diện chủ bãi cho biết, do có quá nhiều xe nên phải xếp chồng lên nhau, để kín lối đi, nhiều xe bụi phủ mờ.

Không đến giải quyết sẽ bị tịch thu, đấu giá

Theo các quy định của pháp luật hiện hành, việc xử lý các phương tiện vi phạm bị bỏ lại tại các bãi xe đã đơn giản hơn trước. Cụ thể, các quy định được nêu tại Nghị định số 31/2020 sửa đổi được ban hành năm 2020, bổ sung một số điều của Nghị định số 115 về quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ, tịch thu theo thủ tục hành chính.

Theo đó, trong thời hạn 3 ngày kể từ ngày hết thời hạn tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm, nếu người vi phạm không đến nhận hoặc không xác định được người vi phạm thì người ra quyết định tạm giữ phải thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng của Trung ương hoặc địa phương và niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan của người có thẩm quyền tạm giữ.

Hết thời hạn 30 ngày kể từ ngày niêm yết công khai, thông báo cuối cùng trên phương tiện thông tin đại chúng, nếu người vi phạm không đến nhận hoặc không xác định được người vi phạm thì người có thẩm quyền phải ra quyết định tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm để xử lý theo quy định.

Theo Thiếu tá Phạm Đức Hoàng, Đội trưởng Đội CSGT số 1 (Phòng CSGT, CA TP Hà Nội), hiện quy định thời hạn người vi phạm phải đến chấp hành xử phạt lấy xe bị tạm giữ về đã được rút ngắn còn 30 ngày (trước đây là 1 năm).

Tuy nhiên, theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính, đối với trường hợp cần phải điều tra, xác minh (xe gian, xe nghi tang vật) sẽ mất nhiều thời gian, có thể lên tới 90 ngày. Khi chiếc xe được xác định vô chủ, quy trình tịch thu, đấu giá, tiêu hủy hiện khá phức tạp, nên tính từ thời điểm xe bị tạm giữ đến khi xử lý được, ít nhất mất hơn một năm.

“Để giải bài toán quá tải bãi trông giữ xe vi phạm, cần phải có thống kê, khảo sát, đánh giá về thực trạng, sức chứa của bãi trông giữ xe vi phạm trên địa bàn; ước tính số xe vi phạm để có kế hoạch về nhân lực quản ý, hạ tầng trông giữ.

Việc có phương tiện bị tạm giữ kéo dài cả năm mới có thể thanh lý là đã bộc lộ bất cập, cần xem xét trong quá trình sửa đổi, bổ sung Luật Xử lý vi phạm hành chính”, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết.

Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động