Thứ ba 16/07/2024 14:29
Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng huyện Thạch Thất:

Xây dựng huyện Thạch Thất theo hướng đô thị xanh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tối 11/7, UBND huyện Thạch Thất đã tổ chức Lễ Kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Huyện Thạch Thất (13/7/1945 – 13/7/2024) và gắn biển công trình vườn hoa ­­Phùng Khắc Khoan chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024).
Xây dựng huyện Thạch Thất theo hướng đô thị xanh
Tối 11/7, UBND huyện Thạch Thất tổ chức Lễ Kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Huyện Thạch Thất (13/7/1945 – 13/7/2024). Ảnh: Phạm Hùng.

Phát biểu tại Lễ kỷ nhiệm, Bí thư Huyện ủy Thạch Thất Lê Minh Đức cho biết, huyện Thạch Thất nằm ở phía Tây Thủ đô, được hình thành từ rất sớm trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc - vùng đất cổ, được thiên nhiên ưu đãi, nơi “Địa linh nhân kiệt” của xứ Đoài, có vị trí quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội, chiến lược an ninh, quốc phòng.

Trải qua hàng nghìn năm lịch sử, cùng với sự thay đổi nhiều lần về tên gọi và địa giới hành chính khác nhau, nhưng những giá trị lịch sử về văn hóa, con người, tiêu biểu như: Chùa Tây Phương; Danh nhân văn hóa Phùng Khắc Khoan và những sự kiện lịch sử về các cuộc tập hợp, dân binh dưới sự chỉ huy của các tướng lĩnh, những anh hùng và nhân dân đứng lên chống giặc ngoại xâm, góp phần gìn giữ giang sơn, bờ cõi, đã khẳng định truyền thống văn hóa, truyền thống yêu nước, kiên cường cách mạng, bất khuất hiên ngang của nhân dân trong Huyện kể từ khi hình thành vùng đất, con người Thạch Thất đến nay.

Đặc biệt, sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy Sơn Tây, ngày 15/6/1945, Chi bộ Đảng Cộng sản Đông Dương huyện Thạch Thất được thành lập. Vừa mới ra đời, chi bộ đã lãnh đạo nhân dân nhất tề nổi dậy tổng khởi nghĩa và giành chính quyền huyện trong Cách mạng Tháng Tám năm 1945. Thời điểm ấy, mặc dù nhiều xã trên địa bàn huyện bị địch tạm chiến, lập tề, chúng tổ chức hàng trăm đợt càn quét, vây bắt cán bộ, đảng viên, tra tấn, đánh đập nhân dân, nhưng không khuất phục được tinh thần yêu nước, bản lĩnh cách mạng kiên cường của quân và dân huyện.

Ngày 13/7/1954, sau chiến thắng Điện biên phủ ngày 7/5/1954, dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy và Mặt trận Việt Minh từ mọi ngả đường quân, dân các xã trong Huyện, với khí thế cách mạng dâng cao, đã đổ về đánh chiếm Bốt Chi quan - căn cứ đầu não cuối cùng của thực dân Pháp trên địa bàn huyện, đặt dấu chấm hết cho sự tồn tại của chủ nghĩa thực dân, tay sai và huyện Thạch Thất hoàn toàn giải phóng, góp phần quan trọng cho ngày giải phóng Thủ đô 10/10/1954.

Đất nước thống nhất, bước vào thời kỳ đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thạch Thất đã phát huy truyền thống đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Từ một huyện với quy mô dân số nhỏ, đến cuối năm 2023, huyện Thạch Thất tăng trưởng kinh tế trên địa bàn đạt 15,1%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; tổng thu ngân sách trên địa bàn Huyện đạt gần 1.400 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người Huyện đạt trên 100 triệu đồng/người/năm.

Xây dựng huyện Thạch Thất theo hướng đô thị xanh
Bí thư Huyện ủy Thạch Thất Lê Minh Đức phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Phạm Hùng.

Huyện đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020, đến nay đã có 05 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, trong đó, 03 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiễu mẫu; năm 2024 phấn đấu có thêm 02 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu là xã Hạ Bằng, Đồng Trúc và 02 xã Phùng Xá, Lại Thượng đạt chuẩn NTM nâng cao.

Cơ sở hạ tầng kỹ thuật được đầu tư nâng cấp; bộ mặt đô thị và nông thôn ngày càng khởi sắc; sự nghiệp văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tiến bộ; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; tỷ lệ hộ giàu tăng cao, tỷ lệ hộ nghèo tiếp tục giảm xuống, toàn Huyện chỉ còn 22 hộ nghèo, bằng 0,039%, hộ cận nghèo còn 1.680 hộ, bằng 2,95%.

Bên cạnh đó, việc chăm lo, thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, chính sách đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn Huyện ngày càng được chú trọng, quan tâm đạt kết quả. Đến nay toàn huyện đã hỗ trợ di chuyển được 70 hài cốt liệt sĩ về nghĩa trang Huyện; giải quyết được 16.528 trường hợp người có công; Phụng dưỡng Mẹ Việt nam Anh hùng; giải quyết chế độ trợ cấp đối với 13.306 trường hợp tham gia kháng chiến, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế, xây dựng được 254 căn nhà tình nghĩa, cải tạo sửa chữa Đền thờ liệt sĩ Huyện, 03 nghĩa trang liệt sĩ cấp Huyện, 02 nghĩa trang liệt sĩ cấp xã và 18 nhà bia tưởng niệm ở các xã, thị trấn, đây là việc làm ý nghĩa, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

Theo Bí thư Huyện ủy Lê Minh Đức, trong những năm tới, thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, huyện Thạch Thất với định hướng quy hoạch là Thành phố phía Tây của Thủ đô, là trung tâm kết nối trí tuệ toàn cầu, KHCN, giáo dục và đào tạo chất lượng cao, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ nông nghiệp chất lượng cao, hữu cơ, sinh thái.

Xây dựng huyện Thạch Thất theo hướng đô thị xanh
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Phạm Hùng.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, bà Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy điều hành Thành ủy Hà Nội cho biết, huyện Thạch Thất là vùng đất cổ, có bề dày truyền thống lịch sử, đặc trưng của văn hóa Xứ Đoài; là nơi sinh ra những người con ưu tú, hiếu học, trưởng thành, đóng góp cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc, tiêu biểu như: trong thời phong kiến đã có nhiều người đỗ Đại khoa, làm Quan giúp dân, giúp nước như Tiến sĩ, danh nhân Phùng Khắc Khoan; trong các cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc đã có hàng vạn người con của quê hương lên đường nhập ngũ tham gia chiến đấu trên khắp các chiến trường trong cả nước; nhiều người đã trở thành những tướng lĩnh, những sĩ quan cao cấp trong lực lượng vũ trang nhân dân; tự hào là một huyện có số lượng các vị tướng cao nhất trong các huyện thuộc Thành phố Hà Nội (có 24 vị tướng), và đứng thứ hai sau huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh (30 vị tướng).

"Thay mặt lãnh đạo Thành phố, tôi nhiệt liệt chúc mừng và ghi nhận, đánh giá rất cao những chiến công oanh liệt trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, cũng như những thành tựu trong sự nghiệp đổi mới mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Thạch Thất đã đạt được trong suốt 70 năm qua", Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh.

Xây dựng huyện Thạch Thất theo hướng đô thị xanh
Lãnh đạo TP Hà Nội và huyện Thạch Thất thực hiện nghi lễ gắn biển công trình vườn hoa ­­Phùng Khắc Khoan chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024). Ảnh: Phạm Hùng.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội mong muốn huyện Thạch Thất tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng, Nghị quyết đại hội 17 Đảng bộ Thành phố và Nghị quyết đại hội 24 Đảng bộ Huyện; đặc biệt là Nghị quyết 15 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Kết luận số 80 của Bộ Chính trị về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065; khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế, huy động các nguồn lực đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của Huyện theo hướng nhanh, bền vững, văn minh, hiện đại.

Đồng thời, kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với phát triển văn hóa - xã hội, bảo đảm tiến bộ và công bằng xã hội, phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử cách mạng của vùng đất và con người, nhất là các đặc trưng của văn hoá xứ Đoài, giá trị văn hoá tiêu biểu của huyện, tạo sự phát triển hài hòa và bền vững.

Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, quan tâm, chăm lo chu đáo cho các gia đình chính sách, người có công. Nâng cao chất lượng công tác giáo dục – đào tạo, công tác y tế, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, gắn với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo; xây dựng người Thạch Thất thanh lịch, văn minh, hiện đại.

Đặc biệt, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đề nghị các sở, ngành thành phố cần quan tâm, phối hợp, tạo mọi điều kiện thuận lợi hơn nữa để huyện Thạch Thất tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, cùng những thành tựu đã đạt được sau 70 xây dựng và phát triển.

"Thành phố tin tưởng và mong muốn, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện nhà, với khát vọng và quyết tâm lớn, với bản lĩnh và nghị lực, cùng sự đoàn kết, đồng lòng sẽ thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển huyện nhanh, bền vững theo hướng đô thị xanh; góp phần xây dựng Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại và hạnh phúc", Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ nhấn mạnh.

Người dân mong muốn thành lập mới cụm công nghiệp để phát triển kinh tế

Người dân mong muốn thành lập mới cụm công nghiệp để phát triển kinh tế

Ông Nguyễn Đức Thanh, người dân huyện Thạch Thất mong muốn, UBND TP chỉ đạo xem xét bổ sung 5 cụm công nghiệp vào danh ...

Công Phương - Đào Trang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động