Thứ ba 16/07/2024 10:23

Tình yêu sân khấu cháy bỏng của NSƯT Bùi Phương Nga

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
NSƯT Bùi Phương Nga, diễn viên, đạo diễn Nhà hát Kịch Việt Nam vừa qua đời ở tuổi 47 vì bệnh ung thư khiến nhiều đồng nghiệp và khán giả xót thương. Trong hành trình nghệ thuật của mình, nữ nghệ sĩ luôn dành cho sân khấu một tình yêu cháy bỏng.
Tình yêu sân khấu cháy bỏng của NSƯT Bùi Phương Nga
NSƯT Bùi Phương Nga luôn dành cho sân khấu tình yêu cháy bỏng. Ảnh: facebook nhân vật

NSƯT Bùi Phương Nga qua đời vào chiều ngày 14/7, sau 3 năm chống chọi với căn bệnh ung thư. Sinh thời, chị có cuộc sống hạnh phúc bên chồng cùng 2 con trai sinh đôi năm nay 20 tuổi. Sự ra đi của NSƯT Bùi Phương Nga là một mất mát to lớn đối với Nhà hát Kịch Việt Nam cũng như nền nghệ thuật sân khấu kịch nói nước nhà.

NSƯT Bùi Phương Nga sinh năm 1977, là nghệ sĩ thuộc Đoàn kịch Cổ điển - Nhà hát Kịch Việt Nam. Chị tốt nghiệp chuyên ngành diễn viên, ĐH Sân khấu Điện ảnh năm 1998. Năm 2018, chị có thêm bằng đạo diễn. Gắn bó gần 30 năm với Nhà hát Kịch Việt Nam, NSƯT Bùi Phương Nga tham gia nhiều vở kịch như: Hoa cúc xanh trên đầm lầy, Lão hà tiện, Giấc mộng đêm hè, Người cầu may,...

Chị từng giành nhiều giải thưởng về diễn xuất như: Diễn viên trẻ triển vọng (vai bà già trong vở Tìm gạo năm 2008); Huy chương Bạc vai vợ người hàng thịt (vở Hồn Trương Ba, da hàng thịt) tại Liên hoan Sân khấu Kịch Lưu Quang Vũ năm 2013; Huy chương Bạc vai Hoàng hậu Giectrut (vở Hamlet) tại Liên hoan Quốc tế Sân khấu thử nghiệm năm 2016; Huy chương Vàng vai Hoạn Thư (vở Kiều) tại Liên hoan Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc năm 2018. Chị được trao danh hiệu NSƯT năm 2019.

Diễn viên cũng từng đóng một số phim như: Cuốn sổ ghi đời, Ngã ba thời gian, Nguyên quán, Bảy ngày làm vợ, Giai điệu phố. Sau đó, NSƯT Bùi Phương Nga lập gia đình và gần như không tham gia đóng phim.

Dù tài năng, nổi tiếng ở mảng sân khấu nhưng ở mảng phim truyền hình, NSƯT Bùi Phương Nga ít tham gia. Đó cũng là lý do chị ít được khán giả biết đến như nhiều nghệ sĩ hoạt động song song hai lĩnh vực sân khấu và truyền hình hoặc chỉ hoạt động trong lĩnh vực truyền hình.

Những năm gần đây, nữ nghệ sĩ ít tham gia diễn xuất bởi sức khỏe yếu. Năm 2021, chị đóng vở “Điều còn lại”, vai mẹ Muộn - một bà mẹ Việt Nam anh hùng giàu lòng vị tha, bao dung. Thời điểm này, chị vừa xạ trị tại bệnh viên, vừa tham gia diễn xuất. Vai diễn này giúp NSƯT Bùi Phương Nga giành Huy chương Vàng tại Liên hoan Sân khấu kịch nói toàn quốc năm 2021.

Nhìn NSƯT Bùi Phương Nga cống hiến hết mình cho sân khấu, các đồng nghiệp không khỏi xúc động và khâm phục chị. Dù mắc bệnh hiểm nghèo nhưng chị vẫn giữ tinh thần lạc quan, say mê nghề.

Năm 2022, NSƯT Bùi Phương Nga làm đạo diễn của vở "Tiếng giày đêm" và chùm kịch ngắn về hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh "Sáng mãi tên Người" nhân dịp kỷ niệm 70 năm thành lập Nhà hát Kịch Việt Nam.

Năm 2023, NSƯT Bùi Phương Nga làm trợ lý đạo diễn cho NSND Tạ Tuấn Minh khi dựng vở kịch "Bóng rối". Xuất hiện trên sân khấu hướng dẫn diễn viên, chị phải đội tóc giả. Là người từng diễn cùng NSƯT Bùi Phương Nga trong nhiều vở kịch, nghệ sĩ Tạ Tuấn Minh cho biết nữ nghệ sĩ là người tài năng, tâm huyết với nghề.

Chia sẻ về người em công tác cùng nhà hát, nghệ sĩ Đỗ Kỷ cho biết: “Nga là một người say mê nghề, tâm huyết và có trách nhiệm trong công việc. Nga rất chịu khó tìm tòi khi được giao thể hiện nhân vật và thực hiện có hiệu quả".

Tác giả Vũ Hoàng Hoa (viết kịch bản Bóng rối) bày tỏ: “Phương Nga yêu sân khấu cháy bỏng. Nhiều hôm nhìn cô ấy hát, múa, tập cùng các bạn, tôi tự nhủ nhất định phải viết một cái gì cho Nga đóng vai chính, có khi một mình cô ấy đóng luôn tất cả các vai trong một vở”.

NSND Xuân Bắc - người sếp, người anh, người bạn thân thiết của NSƯT Bùi Phương Nga chia sẻ nữ nghệ sĩ là người luôn chăm chỉ tìm tòi, sáng tạo cho vai diễn, đặc biệt rất đa năng, duyên dáng trong diễn xuất.

Trước đây khi học tại ĐH Sân khấu Điện ảnh, NSND Xuân Bắc và NSƯT Bùi Phương Nga học chung lớp, sau này cùng về làm việc tại Nhà hát Kịch Việt Nam. NSƯT Bùi Phương Nga cũng là bạn diễn ăn ý của NSND Xuân Bắc, từng cùng anh nhiều lần đi diễn tỉnh.

Đặc biệt, NSƯT Bùi Phương Nga còn là bạn diễn hỗ trợ, giúp NSND Xuân Bắc giành tấm huy chương đầu tiên trong sự nghiệp. Đó là lần anh tham gia Cuộc thi Tài năng trẻ Sân khấu với tiểu phẩm "Người ngựa, ngựa người". Anh đóng vai phu xe, còn NSƯT Bùi Phương Nga đóng vai cô gái làng chơi.

Hành trình nghệ thuật rực rỡ của đạo diễn phim “Biệt động Sài Gòn” Hành trình nghệ thuật rực rỡ của đạo diễn phim “Biệt động Sài Gòn”
Hành trình nghệ thuật đầy nghị lực của Hành trình nghệ thuật đầy nghị lực của "bà trùm Thanh Sói" Thanh Hoa
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động