Thứ sáu 26/04/2024 07:37

Tiểu thuyết "Bến không chồng" lên sân khấu Việt, Hàn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây, Nhà hát Kịch Hà Nội và Hiệp hội các nhà sản xuất chương trình biểu diễn Hàn Quốc (KAPAP) đã hợp tác, đưa tiểu thuyết "Bến không chồng" lên sân khấu.
Tiểu thuyết
Các nghệ sĩ tham gia vở kịch "Bến không chồng"

Vở kịch “Bến không chồng” do tác giả Vũ Thị Thu Phong viết kịch bản, phóng tác từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Dương Hướng. Vở kịch được hai đạo diễn là NSƯT Hoàng Lâm Tùng (Việt Nam) và Kim Min Jeong (Hàn Quốc) dàn dựng; Giám đốc sản xuất là NSƯT Xuân Bắc và ông Um Dong Youl; nhạc sĩ Giáng Son và Huijea Chung đạo diễn âm nhạc.

Vở kịch lấy bối cảnh ở làng Đông, một làng quê điển hình tại đồng bằng Bắc bộ Việt Nam. Nhân vật trong vở kịch là những người phụ nữ phải chịu nhiều hủ tục lạc hậu của dòng họ, làng xóm thời bấy giờ. Những lời dị nghị trở thành áp lực rất lớn đối với những người phụ nữ khiến họ bức bối, nghẹt thở. Nhưng sau tất cả là sự hy sinh, mạnh mẽ, vươn lên, mong muốn những điều tốt đẹp của những người phụ nữ về cuộc sống. Đây là lý do khiến kịch bản này chạm đến trái tim của nữ đạo diễn Hàn Quốc Kim Min Jeong, thôi thúc cô và đơn vị nghệ thuật của mình "bắt tay" Nhà hát Kịch Việt Nam thực hiện vở "Bến không chồng".

Đạo diễn Kim Min Jeong cho biết, Việt Nam và Hàn Quốc có nhiều nét tương đồng về lịch sử, văn hóa, đều trải qua chiến tranh và luôn hướng đến tương lai tốt đẹp. Vì vậy, các nghệ sĩ hai quốc gia dễ đồng cảm và tìm được tiếng nói chung khi dàn dựng. Nữ đạo diễn cảm thấy vinh dự khi được tham gia dàn dựng tác phẩm ý nghĩa này để chào mừng 30 năm thiết lập quan hệ hữu nghị hai nước.

Ê-kíp cố gắng chuyển tải không gian làng quê truyền thống lên sân khấu thông qua cảnh trí, đạo cụ, thậm chí đưa cả nước lên để tạo bối cảnh – một dòng sông quê, nơi câu chuyện diễn ra. Tuy nhiên, đạo diễn không quá đặt nặng câu chuyện trong quá khứ mà cố gắng hướng đến xã hội hiện tại. Thông qua vai Hạnh, con đường mới sẽ mở ra cho người phụ nữ tiến tới một tương lai hiện đại, thoát khỏi hủ tục và những định kiến lạc hậu.

NSƯT Nguyễn Xuân Bắc - Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam cho biết, đây là bước đầu dự án hợp tác giữa Việt Nam - Hàn Quốc trong hoạt động nghệ thuật sân khấu, nhằm quảng bá nét văn hóa, đất nước, con người Việt Nam tới khán giả Hàn Quốc, đồng thời là dịp để sân khấu kịch Việt Nam giao lưu, học hỏi và phát triển hơn.

Vở diễn được thực hiện theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 được thực hiện ở Việt Nam với việc xây dựng kịch bản, tuyển diễn viên và tập luyện. Giai đoạn 2, toàn bộ ê kíp sẽ sang Hàn Quốc để tiếp tục luyện tập và chính thức ra mắt khán giả Hàn Quốc vào ngày 12 và 13/11. Đây cũng sẽ là một trong những vở diễn được chọn phục vụ khán giả trong dịp kỷ niệm 70 thành lập Nhà hát Kịch Việt Nam vào tháng 12/2022.

Theo chia sẻ của ê-kíp thực hiện, vở kịch "Bến không chồng" sẽ được biểu diễn trên sân khấu mặt nước. 13 diễn viên của Nhà hát Kịch Việt Nam, gồm Tuấn Vũ, Thu Hồng, Hồ Liên, Lê Quang Đạo, Minh Hải, Thu Thêu, Mai Hương… sẽ ở trên sân khấu trong suốt vở diễn, tạo nên những câu chuyện, hiệu ứng độc đáo, hấp dẫn. Sau khi biểu diễn tại Hàn Quốc, vở diễn sẽ được đưa về Việt Nam phục vụ khán giả nước nhà và đi lưu diễn ở nhiều quốc gia khác.

"Bến không chồng" là một tiểu thuyết nổi tiếng của nhà văn Dương Hướng, một trong 3 tác phẩm văn xuôi được giải thưởng Văn học của Hội nhà văn Việt Nam năm 1991, Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2016. Tiểu thuyết được tái bản hơn 14 lần, được dịch ra nhiều ngôn ngữ quốc tế và chuyển thể thành phim.

Vở diễn nằm trong chương trình hoạt động hợp tác của hai đơn vị nghệ thuật, hướng tới kỷ niệm 70 năm thành lập Nhà hát Kịch Việt Nam (1952-2022) và 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Hàn Quốc (22/12/1992-22/12/2022).

Tín hiệu vui của sân khấu tròn Tín hiệu vui của sân khấu tròn
Sân khấu góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng, bảo vệ, phát triển đất nước Sân khấu góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng, bảo vệ, phát triển đất nước
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động