Chủ nhật 28/04/2024 23:37

Sân khấu góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng, bảo vệ, phát triển đất nước

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tối 3/9, tại Hà Nội, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm 65 năm thành lập (1957 - 2022) và ngày Sân khấu Việt Nam năm 2022.
Sân khấu góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng, bảo vệ, phát triển đất nước
4 nữ nghệ sĩ nổi tiếng (từ trái qua phải): NSND Lê Khanh, NSND Lan Hương, NSND Thu Hà, NSND Minh Hòa

Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam NSND Trịnh Thúy Mùi cho biết, từ khi thành lập, Hội chỉ có 379 hội viên, tới hôm nay, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đã có 2.600 hội viên đang hoạt động ở khắp mọi miền trên cả nước trong các loại hình nghệ thuật: Chèo, tuồng, cải lương, múa rối, dân ca kịch, kịch nói, xiếc, sân khấu dù kê…".

Qua 65 năm phấn đấu trưởng thành, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng: Huân chương độc lập hạng Nhất, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Sao vàng.

Hội cũng có 15 tác giả được tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật, 53 tác giả được tặng giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật; 229 nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSND, 1.208 nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSƯT.

Sân khấu góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng, bảo vệ, phát triển đất nước
NSND Đức Trung

Tại buổi lễ, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm khẳng định, trong suốt chiều dài lịch sử vẻ vang của dân tộc, cùng với các loại hình nghệ thuật khác, chúng ta tự hào có một nền sân khấu Việt Nam yêu nước và nhân văn, gắn bó máu thịt với nhân dân, là nguồn sức mạnh nội sinh, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng, bảo vệ, phát triển sự bền vững của đất nước.

Các nghệ sĩ luôn có mặt ở trận địa, các tuyến lửa, biểu diễn động viên đồng bào, chiến sĩ hăng hái chiến đấu. Nghệ thuật sân khấu đã đi sâu vào cuộc sống, ca ngợi những tấm gương anh hùng, thôi thúc chiến sĩ ra trận, đã chia sẻ ngọt bùi với nhân dân.

Trong công cuộc đổi mới đất nước, các nghệ sĩ sân khấu tiếp tục đem tâm huyết, trách nhiệm và sự sáng tạo của mình để xây dựng nghệ thuật sân khấu cách mạng Việt Nam càng đa dạng và sinh động.

Ông Trần Thanh Lâm mong muốn Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tiếp tục đổi mới mạnh mẽ về phương thức hoạt động để Hội thực sự là nơi quy tụ được các nghệ sĩ sân khấu trong cả nước, hỗ trợ, khích lệ sáng tạo ra các tác phẩm có giá trị về mặt tư tưởng, nghệ thuật.

Bên cạnh đó, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam cần phát huy tốt hơn vai trò tư vấn, phản biện xã hội, tích cực tư vấn cho Đảng và Nhà nước những giải pháp thiết thực, từng bước xây dựng và phát triển nền sân khấu Việt Nam vừa đa dạng vừa thống nhất, đáp ứng được yêu cầu của xã hội và thời đại.

Ngoài ra, Hội cần chú trọng hơn nữa việc phát hiện, bồi dưỡng tài năng sân khấu trẻ; đẩy mạnh hơn nữa công tác xã hội hóa để huy động mọi nguồn lực xã hội tham gia vào quá trình sáng tạo, dàn dựng, quảng bá các tác phẩm sân khấu; tích cực chủ động mở rộng hoạt động giao lưu, hợp tác quốc tế, ẩy mạnh quảng bá, tạo sự lan tỏa về hình ảnh, đất nước, con người Việt Nam, về nghệ thuật đặc sắc của sân khấu Việt Nam ra thế giới.

Sân khấu góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng, bảo vệ, phát triển đất nước
Các nghệ sĩ 3 miền về Hà Nội tham dự Lễ kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập Hội Nghệ Sĩ sân khấu Việt Nam

Tại buổi lễ, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đã vinh danh đại diện 65 nghệ sĩ có cống hiến lớn cho nền nghệ thuật sân khấu nước nhà.

65 nghệ sĩ được lựa chọn vinh danh ứng với con số 65 năm hình thành và phát triển của Hội như NSƯT Lê Mai, NSƯT Đức Trung, NSND Trần Nhượng, NSND Lan Hương (phim Em bé Hà Nội), NSND Lan Hương ( phim Sống chung với mẹ chồng), NSND Lê Khanh, NSND Trung Hiếu, NSND Thu Hà,…

Nhân dịp này, Hội cũng tổ chức biểu diễn Lễ hội đường phố có chủ đề “Tinh hoa nghệ thuật Việt” với các tiết mục nghệ thuật đặc sắc như múa rồng, múa lân, múa cờ, múa trống, giới thiệu với công chúng các loại hình nghệ thuật truyền thống như tuồng, chèo, cải lương, kịch, ca kịch Huế, múa rối, xiếc, sân khấu hiện đại,...

Sân khấu thiếu nhi sôi động đầu hè Sân khấu thiếu nhi sôi động đầu hè
Đề xuất bổ sung các cá nhân hoạt động nhiếp ảnh, kiến trúc, văn học, soạn giả sân khấu được xét danh hiệu NSND, NSƯT Đề xuất bổ sung các cá nhân hoạt động nhiếp ảnh, kiến trúc, văn học, soạn giả sân khấu được xét danh hiệu NSND, NSƯT
Tín hiệu vui của sân khấu tròn Tín hiệu vui của sân khấu tròn
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động