Thứ sáu 26/04/2024 11:48

Vụ việc “ống cống chặn dịch” gây chết người ở Thái Nguyên: Trách nhiệm thuộc về ai?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Luật sư nhận định, trong vụ việc này CQĐT sẽ làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân đặt, để chướng ngại vật làm cản trở giao thông đường bộ. Bên cạnh đó, đơn vị xây dựng, quản lý khai khác công trình đường bộ (chủ sở hữu hoặc người quản lý) có thể cũng phải chịu trách nhiệm liên đới trong việc bồi thường do tài sản của mình gây thiệt hại.
Hiện trường vụ việc
Hiện trường vụ việc

Trách nhiệm của các bên liên quan

Mới đây, theo báo cáo nhanh của Ban An toàn giao thông tỉnh Thái Nguyên, khoảng 1g30 ngày 1-11-2021, anh Hà Văn Đ, SN 1998, trú tại xã Tô Múa, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La điều khiển xe máy chở theo chị Vũ Thị N, SN 1998, trú tại xã Tân Ninh, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên di chuyển trên đường trong Khu công nghiệp Điềm Thụy, xã Hồng Tiến, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên thì đâm vào ống cống lớn chắn ngang mặt đường. Sau khi phát hiện sự việc, người dân địa phương đã đưa 2 nạn nhân đi cấp cứu nhưng cả 2 đều không qua khỏi.

Bên cạnh đó, lãnh đạo UBND xã Hồng Tiến cho biết, vụ tai nạn xảy ra trong Khu công nghiệp Điềm Thụy, ống cống được để chắn ngang đường nhằm phân luồng, hạn chế phương tiện, phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19. Thời điểm xảy ra tai nạn, 2 nạn nhân đang trở về phòng trọ sau ca làm đêm.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Đinh Thị Nguyên, Đoàn luật sư TP Hà Nội nhận định: “Trách nhiệm chính trong vụ việc thương tâm này thuộc về tổ chức, cá nhân đặt, để chướng ngại vật làm cản trở giao thông đường bộ. Bên cạnh đó, đơn vị xây dựng, quản lý khai khác công trình đường bộ (chủ sở hữu hoặc người quản lý) có thể cũng phải chịu trách nhiệm liên đới trong việc bồi thường do tài sản của mình gây thiệt hại”.

Theo luật sư Nguyên, tại Điều 8 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định rõ: “Nghiêm cấm hành vi đặt, để chướng ngại vật trái phép trên đường”. Do đó, giả sử việc đặt ống cống ra chắn ngang mặt đường là hành vi tự ý của cá nhân mà không được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cho phép, gây hậu quả làm 2 người chết có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 261 BLHS 2015, sửa đổi năm 2017. Theo đó, người nào đặt, để trái phép vật liệu gây cản trở giao thông đường bộ làm chết 2 người thì bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 2 đến 7 năm.

Nếu cá nhân thực hiện việc đặt để chướng ngại vật trên đường được sự cho phép hoặc chỉ đạo của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thì hành vi này không được coi là vi phạm quy định tại Điều 261 nêu trên. Việc cho phép hoặc chỉ đạo trong trường hợp này phải lập thành văn bản. Căn cứ vào văn bản cho phép để xác định trách nhiệm của cá nhân, tổ chức liên quan trong vụ việc này. Tại Điều 32 về Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2016/BGTVT ban hành ngày 8-4-2016 có quy định trong trường hợp đường bị thu hẹp phải đặt biển báo số W.203 (a,b,c) hoặc trên đường có chướng ngại vật cần phải chú ý thì phải đặt biển số W.246 (a,b,c).

Trường hợp trên tuyến đường xảy ra tai nạn có đặt một trong hai biển cảnh báo này mà người tham gia giao thông không chú ý quan sát, thì lỗi hoàn toàn thuộc về người dân. Trường hợp, cơ quan Nhà nước cho phép đặt chướng ngại vật trên đường mà trong văn bản cho phép nêu rõ trên đường phải đặt biển cảnh báo, hàng rào chắn hoặc báo hiệu nguy hiểm mà cá nhân thực hiện công vụ không thực hiện, dẫn tới hậu quả làm chết người thì cá nhân đó có dấu hiệu vi phạm Điều 360 BLHS 2015 về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". Trường hợp trong văn bản cho phép không yêu cầu cá nhân phải thực hiện những hoạt động cảnh báo đó thì chính cá nhân ký ban hành văn bản cho phép phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Trách nhiệm ở đây là hình thức kỷ luật nội bộ của tổ chức nơi mình công tác.

Bồi thường trách nhiệm dân sự

Về trách nhiệm dân sự, luật sư Nguyên dẫn viện điều 584 Bộ luật Dân sự 2015 quy định: “Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường”. Điều 590 Bộ luật Dân sự 2015 quy định các chi phí được bồi thường bao gồm: “Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa; Thu nhập thực tế bị mất; Chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị; Chi phí hợp lý cho việc mai táng; Tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng”.

Ngoài ra, người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp tính mạng của người khác bị xâm phạm còn phải bồi thường một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người bị thiệt hại. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận. Nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có tính mạng bị xâm phạm không quá một trăm lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

“Sự việc trên có vi phạm pháp luật hình sự không và được xử lý như thế nào, rất cần các cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên điều tra làm rõ và sớm ra kết luận, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân”, luật sư Nguyên kiến nghị.

Ngày 3-11, Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia có văn bản đề nghị Ban ATGT tỉnh Thái Nguyên kiểm tra, xác định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc lập chốt kiểm soát dịch gây tai nạn chết người. Theo đó, Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia đề nghị Chủ tịch tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo cơ quan chức năng của tỉnh khẩn trương xác minh, kết luận nguyên nhân vụ tai nạn.

Đồng thời, xác định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan, đặc biệt là trách nhiệm trong việc đảm bảo ATGT khi lập chốt kiểm soát phòng dịch Covid-19, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm dẫn đến vụ việc. Trước ngày 5-11, Văn phòng Ban An toàn Giao thông tỉnh Thái Nguyên phải có báo cáo về vụ việc, gửi Văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia.

Đâm vào ống cống giữa đường, đôi nam nữ sắp cưới tử vong
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động