Thứ hai 06/05/2024 19:24

Tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác nhưng không báo trước theo quy định

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hỏi: Tôi làm việc tại công ty dệt may. Thứ hai vừa rồi tôi nhận được thông báo của lãnh đạo công ty nói do yêu cầu sản xuất, kinh doanh nên từ ngày hôm sau (thứ ba) công ty chuyển tôi sang làm ở bộ phận khác so với hợp đồng lao động. Với công việc mới tôi phải đi làm sớm hơn và về muộn hơn so với công việc cũ nên không thể bố trí được thời gian đưa đón con. Việc công ty chỉ báo trước 01 ngày làm việc như vậy nên tôi không thể kịp có giải pháp về việc đưa đón con, gia đình gặp khó khăn, bất cập. Xin hỏi việc công ty chuyển tôi sang làm công việc khác so với hợp đồng lao động, và báo cho  tôi biết trước 01 ngày làm việc như vậy có vi phạm quy định pháp luật không? Nếu có thì công ty sẽ bị xử lý vi phạm như thế nào?

(Đỗ Hải Hà, trú tại huyện Thanh trì, Hà Nội)

tam thoi chuyen nguoi lao dong lam cong viec khac nhung khong bao truoc theo quy dinh
Ảnh minh họa

Trả lời:

Tại Điều 31 Bộ luật lao động quy định về việc chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động như sau:

“1. Khi gặp khó khăn đột xuất do thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh, áp dụng biện pháp ngăn ngừa, khắc phục tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, sự cố điện, nước hoặc do nhu cầu sản xuất, kinh doanh, người sử dụng lao động được quyền tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động, nhưng không được quá 60 ngày làm việc cộng dồn trong một năm, trừ trường hợp được sự đồng ý của người lao động.

2. Khi tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động, người sử dụng lao động phải báo cho người lao động biết trước ít nhất 03 ngày làm việc, thông báo rõ thời hạn làm tạm thời và bố trí công việc phù hợp với sức khoẻ, giới tính của người lao động.

3. Người lao động làm công việc theo quy định tại khoản 1 Điều này được trả lương theo công việc mới; nếu tiền lương của công việc mới thấp hơn tiền lương công việc cũ thì được giữ nguyên mức tiền lương cũ trong thời hạn 30 ngày làm việc. Tiền lương theo công việc mới ít nhất phải bằng 85% mức tiền lương công việc cũ nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định”

Công ty chuyển bạn sang làm công việc khác so với hợp đồng lao động, và báo cho bạn biết trước 01 ngày làm việc là không đúng quy định về việc chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động tại khoản 2 Điều 31 Bộ luật lao động “Khi tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động, người sử dụng lao động phải báo cho người lao động biết trước ít nhất 03 ngày làm việc”. Hành vi của công ty bạn sẽ bị xử lý vi phạm theo quy định của Nghị định 28/2020/NĐ-CP ngày 01 tháng 3 năm 2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, cụ thể:

“Điều 10. Vi phạm quy định về thực hiện hợp đồng lao động

1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có hành vi khi tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động nhưng không báo cho người lao động trước 03 ngày làm việc hoặc không thông báo rõ thời hạn làm tạm thời hoặc bố trí công việc không phù hợp với sức khỏe, giới tính của người lao động”

Như vậy theo quy định trên, công ty bạn đã có hành vi tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động nhưng không báo cho người lao động trước 03 ngày làm việc, công ty bạn sẽ bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Nghị định 28/2020/NĐ-CP.

Áp dụng khoản 1 Điều 5 Nghị định 28/2020/NĐ-CP quy định mức tiền phạt quy định tại Điều 10 là mức là mức phạt đối với cá nhân, mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân. Công ty sẽ bị áp dụng mức phạt tiền gấp hai lần mức phạt tiền nêu trên; và Điều 23 Luật xử lý vi phạm hành chính “Mức tiền phạt cụ thể đối với một hành vi vi phạm hành chính là mức trung bình của khung tiền phạt được quy định đối với hành vi đó; nếu có tình tiết giảm nhẹ thì mức tiền phạt có thể giảm xuống nhưng không được giảm quá mức tối thiểu của khung tiền phạt; nếu có tình tiết tăng nặng thì mức tiền phạt có thể tăng lên nhưng không được vượt quá mức tiền phạt tối đa của khung tiền phạt”, xác định mức tiền phạt áp dụng với công ty bạn là 4.000.000 đồng (mức trung bình khung tiền phạt).

Bình An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động