Thứ sáu 26/04/2024 19:10

Nút thắt các dự án đường vành đai đô thị: Gỡ vướng ở khâu pháp lý!

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Các chuyên gia cho rằng cần hoàn thiện khung chính sách đất đai đồng thời có giải pháp đột phá trong khâu giải phóng mặt bằng hướng tới sự công bằng.
Bàn giao mặt bằng thực hiện dự án đường Vành đai 2,5
Bàn giao mặt bằng thực hiện dự án đường Vành đai 2,5.

Rào cản lớn khiến nhiều con đường chậm tiến độ

Việc tách đường vành đai thành các tuyến nhỏ và triển khai theo giai đoạn giúp cơ quan quản lý Hà Nội giảm mức đầu tư trong bối cảnh nguồn tiền có hạn. Tuy nhiên, những chậm trễ trong giải phóng mặt bằng (GPMB) đang là rào cản lớn khiến nhiều con đường chậm tiến độ dây chuyền. Điều này cũng khiến các dự án bị kéo dài thời gian triển khai, gây đội vốn cùng nhiều hệ lụy tới an sinh xã hội.

Ngoại trừ dự án vành đai 4 - vùng Thủ đô đang được đầu tư đồng loạt và khép kín toàn tuyến, Hà Nội hiện có 5 tuyến vành đai nằm trong khu vực nội thành chưa được đầu tư hoàn chỉnh. Đây được coi là trục xương sống cho giao thông đô thị thành phố.

Chung tình cảnh, công trường đường vành đai 3,5 đoạn đại lộ Thăng Long - quốc lộ 32 chạy qua hàng loạt khu đô thị cũng ngổn ngang, vật liệu hoen gỉ sau nhiều năm chậm trễ.

Theo Sở GTVT Hà Nội, thành phố Hà Nội sẽ có 7 tuyến đường vành đai với tổng chiều dài 285km, tuy nhiên hiện hơn 132km được hoàn thành. Lý do được chỉ ra là kinh phí để triển khai đầu tư rất lớn, chỉ tính riêng hơn 83km đang triển khai chuẩn bị đầu tư (gồm 5 đoạn tuyến vành đai 3,5 và vành đai 4 đoạn qua Hà Nội), vốn đầu tư công cần bố trí khoảng 53.574 tỷ đồng.

Đồng thời, một điểm chung được chính quyền thủ đô chỉ ra khiến nhiều dự án vành đai chậm tiến độ dù đã sẵn nguồn vốn là vướng mắc trong khâu GPMB. Thay vì hưởng lợi bởi những con đường mới, người dân quanh vùng nhiều năm phải chịu cảnh “đi không được, ở không xong” bởi khói bụi, ô nhiễm và hạ tầng thiết yếu không đảm bảo.

Nằm giữa phố Định Công, căn nhà của chị Hiếu được dựng tạm sau đợt cưỡng chế thu hồi cách đây gần 2 năm. Giường ngủ của 6 thành viên trong gia đình chỉ cách nơi tập kết vật liệu làm đường chừng 10m.

Đường Vành đai 2,5 ở Hà Nội vẫn chưa hẹn ngày về đích
Đường Vành đai 2,5 ở Hà Nội vẫn chưa hẹn ngày về đích.

Các chuyên gia về đô thị cho rằng, đã đến lúc coi việc chậm trễ do GPMB là “vấn nạn”. Gần như tất cả dự án hạ tầng giao thông chậm tiến độ đều gặp vướng mắc trong khâu này.

Đề xuất chính sách GPMB theo 2 lớp

Theo nguyên tắc chung, việc bồi thường GPMB phải thực hiện theo đúng khung giá của Nhà nước và bảng giá này được đánh giá là “khó có thể sát với giá trị giao dịch trên thị trường”. Nếu muốn “vượt khung”, chủ đầu tư phải trải qua quá trình xin điều chỉnh và có sự phê duyệt của cơ quan chức năng.

Đồng thời, một nguyên nhân nữa khiến khâu GPMB gặp nhiều vướng mắc là tình trạng đô thị hóa nhanh chóng, quản lý trật tự xây dựng còn lỏng lẻo khiến việc xác định hiện trạng thửa đất và công trình trở nên phức tạp khi đối chiếu với hồ sơ gốc.

Liên quan đến vấn đề này, tiến sĩ Phan Lê Bình (chuyên gia hạ tầng) cho biết, vướng lớn nhất là giá đền bù. Nhưng ngược đời ở chỗ hiện nay ai nhận tiền đền bù trước thường thiệt thòi hơn người chây ì ở lại sau, vì đơn giá thay đổi. Vì thế, không tạo động lực để người dân nhận tiền đền bù sớm. Phải có cơ chế ai nhận đền bù trước thì thưởng và ngược lại”.

Do vậy, ông Phan Lê Bình đề xuất chính sách GPMB theo 2 lớp. Tức là, cơ quan chức năng sẽ GPMB cả những ngôi nhà ở phía sau, ngoài phạm vi chỉ giới đường đỏ. Sau đó, những hộ dân có vị trí ở mặt đường cũ sẽ được đền bù bằng bất động sản ở vị trí này để họ tiếp tục được ở vị trí giáp mặt đường mới. Đồng thời, những hộ phía trong sẽ được chuyển tới khu vực tái định cư.

Tuy nhiên, vị chuyên gia nhận thừa nhận một thách thức khi thực thi giải pháp này sẽ tạo ra số lượng GPMB cao hơn, đòi hỏi nhà quản lý phải quyết tâm thực hiện. Nếu làm được, bài toán về tạo sự công bằng và nâng cao chất lượng sống trong đô thị sẽ được giải quyết.

Cùng quan điểm, GS Đặng Hùng Võ - nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, chìa khóa cho câu chuyện GPMB là hoàn thiện khung chính sách pháp luật về đất đai. Đồng thời, các văn bản và quyết định liên quan cần tuyệt đối tránh sai sót bởi chỉ cần một câu trong quyết định thu hồi đất hoặc quy hoạch ký duyệt sai cũng khiến người bị thu hồi không chấp hành.

“Vướng mắc về pháp luật là cái vướng khó xử lý nhất. Nếu xử lý tốt vấn đề này thì không chỉ dự án giao thông mà các công trình đầu tư công khác sẽ được cải thiện tiến độ rất lớn”, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường nói đồng thời nhấn mạnh vai trò quyết liệt của chính quyền địa phương trong việc giải quyết vướng mắc và thực thi chính sách cho người bị thu hồi GPMB.

Chia sẻ quan điểm về giải pháp, tiến sĩ Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, nhấn mạnh: “Cần làm sạch mặt bằng rồi mới giao nhà đầu tư triển khai thi công. Như vậy sẽ không còn tình trạng dự án đắp chiếu, dở dang, vừa tránh thiệt hại cho nhà đầu tư, vừa giảm ảnh hưởng môi trường sống trong đô thị”.
Hà Nội dự kiến khởi công dự án đường Vành đai 4 tại 4 vị trí
Huyện Hoài Đức xác định việc triển khai dự án là nhiệm vụ trọng tâm
Kỳ vọng sẽ triển khai đúng tiến độ
Huyện Hoài Đức chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4 tại xã Song Phương
Triệu Tâm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hà Nội: phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 5% GRDP của thành phố

Hà Nội: phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 5% GRDP của thành phố

UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 129/KH-UBND thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/02/2022 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.
Gần 2.400 cơ hội việc làm cho người lao động tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất

Gần 2.400 cơ hội việc làm cho người lao động tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất

Phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất có 30 đơn vị doanh nghiệp tham gia tuyển dụng, tuyển sinh trực tiếp. Tổng nhu cầu tuyển dụng 2.350 chỉ tiêu tuyển dụng các vị trí việc làm.
Công bố danh sách ô tô bị phạt nguội tháng 4/2024

Công bố danh sách ô tô bị phạt nguội tháng 4/2024

Từ ngày 18 đến 21/4, qua hệ thống camera giám sát giao thông, Công an TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) đã phát hiện và thực hiện xử phạt nguội đối với 94 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Bền bỉ đồng hành, xây dựng văn hóa giao thông

Bền bỉ đồng hành, xây dựng văn hóa giao thông

Năm 2023 đã là năm thứ 13 Báo Kinh tế & Đô thị được UBND TP Hà Nội giao chủ trì tổ chức Chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông (ATGT) Thủ đô”.
Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các huyện, thị xã

Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các huyện, thị xã

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông vừa ký ban hành các Quyết định về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của các huyện và thị xã trên địa bàn TP.
Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Các chuyên gia cho rằng, việc triển khai các dự án cải tạo chung cư cũ cần được thực hiện gắn với đảm bảo đời sống dân sinh, cũng như bám sát các quy hoạch về nâng cấp đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.
Dự báo thời tiết ngày 27/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ

Dự báo thời tiết ngày 27/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ

Dự báo thời tiết ngày 27/4/2024, Hà Nội ít mây, đêm không mưa, ngày nắng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Gió nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 27-29 độ. Nhiệt độ cao nhất: 37-39 độ, có nơi trên 39 độ.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 26/4 đến ngày 6/5 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 26/4 đến ngày 6/5 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 26/4 đến ngày 6/5/2024.
Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024: Hà Nội chiều tối và đêm có mưa dông; ngày nắng, có nơi nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024: Hà Nội chiều tối và đêm có mưa dông; ngày nắng, có nơi nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024, Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng, có nơi nắng nóng. Gió nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 25-27 độ. Nhiệt độ cao nhất: 34-36 độ.
Sinh viên Trường ĐH Sư phạm hào hứng với sân chơi “HNUE English challenge 2024”

Sinh viên Trường ĐH Sư phạm hào hứng với sân chơi “HNUE English challenge 2024”

Tại sân chơi HNUE English challenge 2024, sinh viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội không chỉ tỏa sáng bởi trình độ ngoại ngữ mà còn bởi tài năng diễn xuất, nhạc kịch, hùng biện cũng như kiến thức về lịch sử, địa lý, nghệ thuật…
Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Với những thành tích xuất sắc trong học tập, em Đinh Cao Sơn - sinh viên ngành Sư phạm Hoá học, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã vinh dự trở thành một trong những gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Trước đó, Sơn cũng được bầu chọn là Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023, được trao Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2023.
Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Trong năm học 2023-2024, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Quốc Oai đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng, trong đó có hoàn thành vượt chỉ tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, chất lượng giáo dục các cấp học có nhiều chuyển biến tích cực, đạt nhiều thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao,...

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động