Thứ hai 06/05/2024 13:06

Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Với những thành tích xuất sắc trong học tập, em Đinh Cao Sơn - sinh viên ngành Sư phạm Hoá học, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã vinh dự trở thành một trong những gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Trước đó, Sơn cũng được bầu chọn là Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023, được trao Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2023.
Em Đinh Cao Sơn sau khi giành được Huy chương Vàng Olympic Hóa học tại Thụy Siz. Ảnh: NVCC
Em Đinh Cao Sơn sau khi giành được Huy chương Vàng Olympic Hóa học tại Thụy Siz. Ảnh: NVCC

Nỗ lực hết mình để không phải nuối tiếc

Từ thời là cậu học sinh cấp 2, Sơn đã rất yêu thích môn Hóa. Chứng kiến những phản ứng hóa học giữa các chất, em càng hứng thú hơn, đặc biệt là khi được thực hành thí nghiệm trên lớp đã giúp Sơn khám phá thêm nhiều điều lý thú ở môn học này.

Càng đam mê Hóa, Sơn càng dành nhiều thời gian nghiên cứu, học hỏi. Thành tích giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Hóa học năm lớp 9, thủ khoa đầu vào lớp chuyên Hoá Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh càng khẳng định lựa chọn của Sơn là đúng. Đây cũng là bước ngoặt quan trọng giúp em chinh phục những giải thưởng lớn ở môn Hóa sau này.

Trước khi giành Huy chương Vàng Olympic Hóa học năm 2023, Sơn từng đạt giải Nhì kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn Hóa học năm lớp 11, năm học 2021-2022; giải Nhất kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn Hóa học lớp 12, năm học 2022-2023.

Nam sinh chia sẻ kỳ thi Olympic Hóa học năm 2023 để lại trong em nhiều kỷ niệm đáng nhớ, không chỉ bởi thành tích mà em đạt được mà còn bởi những trải nghiệm đáng quý mà em đã có cùng các bạn trong thời gian ôn luyện, học hỏi, giao lưu với nhiều bạn bè khắp thế giới.

Sơn cho biết, kỳ thi em tham gia là kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế đầu tiên có phần thi thực hành, đây là thách thức không nhỏ đối với các thí sinh Việt Nam. Tuy nhiên, với sự dẫn dắt nhiệt huyết của các thầy cô, là những chuyên gia hàng đầu, Sơn và các bạn đã được trang bị hành trang vững chắc để thi đấu.

Đề thi Olympic Hóa học năm 2023 được đánh giá là khó với các câu hỏi đề cập nhiều vấn đề khoa học hiện đại, như: bảo vệ môi trường, năng lượng tái tạo,… Hơn nữa, các vấn đề đặt ra trong đề thi có sự mới lạ, đòi hỏi thí sinh phải có kỹ năng, thao tác với dụng cụ thí nghiệm để làm sao thực hành được một cách nhuần nhuyễn.

Trải qua 2 ngày thi với thời gian làm bài 5 giờ đồng hồ/ngày, Sơn đã đạt điểm số rất cao với phần thực hành đạt 87%, tổng điểm 82,14/100. Em xuất sắc giành Huy chương Vàng, có số điểm dẫn đầu đoàn Việt Nam và xếp thứ 7 trên tổng số 348 thí sinh đến từ 89 quốc gia, vùng lãnh thổ. Với thành tích 3 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, đoàn Việt Nam tiếp tục giữ vị trí tốp đầu kỳ thi Olympic Hoá học quốc tế, xếp thứ 3 toàn đoàn.

Chia sẻ về thành tích của mình, Sơn khiêm tốn, cho biết dù tham gia cuộc thi nào, em cũng nỗ lực hết mình để khi bước ra khỏi phòng thi, bản thân không cảm thấy nuối tiếc. Sơn coi những giải thưởng là động lực để em phấn đấu hơn mỗi ngày.

Nói về phương pháp học tập hiệu quả, Sơn chia sẻ em không có khung giờ học cố định, lúc nào rảnh sẽ học lúc đó. Không chỉ học ở thầy cô, Sơn còn học hỏi nhiều điều từ bạn bè, các anh chị khóa trên. Với những bài tập khó, Sơn chưa bao giờ nản lòng mà luôn giữ tinh thần thoải mái, tìm tòi, nghiên cứu các tài liệu, tham khảo ý kiến của thầy cô, bạn bè. Không chỉ là chàng trai ham học, Sơn còn rất yêu thích thể thao. Em tiết lộ bản thân thích đọc sách, chơi cầu lông và thường chơi vài ván game để xả những căng thẳng trong học tập.

Em Đinh Cao Sơn là một trong những gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Ảnh” NVCC
Em Đinh Cao Sơn là một trong những gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Ảnh: NVCC

Ước mơ trở thành thầy giáo

Với thành tích xuất sắc tại Kỳ thi Olympic quốc tế, nhiều thí sinh thường lựa chọn ĐH Y hay ĐH Khoa học Tự nhiên để theo học nhưng em Đinh Cao Sơn lại chọn vào học tại trường ĐH Sư phạm Hà Nội. Sơn chia sẻ em có ước mơ trở thành thầy giáo. Trước khi em quyết định học tại ĐH Sư phạm Hà Nội, em đã có khoảng thời gian 2 tháng học tập tại đây và rất yêu thích, muốn gắn bó với ngôi trường này. Sơn cho rằng ĐH Sư phạm Hà Nội sẽ rèn giũa cho em những kỹ năng sư phạm để bản thân có thể làm tốt nhiệm vụ giảng dạy mà mình sẽ theo đuổi sau này.

Nam sinh cũng bày tỏ, Hóa học là bộ môn rất thú vị và sẽ tiếc nuối nếu như em không đem những điều đó đến với các thế hệ học sinh sau này. Em muốn truyền cảm hứng học tập, yêu thích môn Hóa cho nhiều người.

Ngoài việc học tại trường, Sơn còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Em muốn hoàn tất việc học 4 năm tại ĐH Sư phạm Hà Nội, sau đó sẽ học tiếp lên. Sơn cho biết sẽ không ngừng nỗ lực học tập, lao động chăm chỉ, để cống hiến trí tuệ, sức trẻ của mình góp phần dựng xây đất nước Việt Nam ngày càng giàu đẹp.

Nam sinh Ứng Hòa đạt “cơn mưa” giải thưởng
Nam sinh Hà Nội 2 lần liên tiếp giành giải học sinh giỏi quốc gia
Nam sinh trúng tuyển đại học ở 4 quốc gia
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia Giải thưởng Vinfuture 2024

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia Giải thưởng Vinfuture 2024

Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ. Ngoài số lượng đối tác đề cử tăng gần 8 lần so với mùa giải đầu tiên, điểm ấn tượng của VinFuture mùa 4 là gần 15% đối tác đề cử là các tác giả thuộc nhóm Top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.
Cảm xúc dâng trào với "Biên Phủ - thiên hùng ca chói lọi"

Cảm xúc dâng trào với "Biên Phủ - thiên hùng ca chói lọi"

Đồng hành với Tọa đàm "Điện Biên Phủ - thiên hùng ca chói lọi" ngày 5/5, tại Hà Nội, HANOISME góp phần nhỏ mang những câu chuyện đầy xúc động, tự hào tiếp bước hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 75/2024).
Cảnh sát khu vực trao trả ví cho người dân sau khi nhặt được

Cảnh sát khu vực trao trả ví cho người dân sau khi nhặt được

Thông tin từ Công an quận Tây Hồ, Hà Nội, Công an phường Phú Thượng đã trao trả tài sản cho người dân sau khi cán bộ cảnh sát khu vực của phường nhặt được trên đường đi tuần tra.
Hà Nội báo cáo Thủ tướng việc đấu giá 3 mỏ cát

Hà Nội báo cáo Thủ tướng việc đấu giá 3 mỏ cát

Ngày 4/5, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông ký Văn bản số 1328/UBND-TNMT báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài nguyên - Môi trường về việc đấu giá 3 mỏ cát: Châu Sơn (huyện Ba Vì), Liên Mạc (quận Bắc Từ Liêm), Tây Đằng - Minh Châu (huyện Ba Vì).
Hà Nội: phương tiện được đi lên cầu vượt thép nút giao Mai Dịch từ 6/5

Hà Nội: phương tiện được đi lên cầu vượt thép nút giao Mai Dịch từ 6/5

Ngày 4/5, Sở Giao thông vận tải Hà Nội ban hành thông báo về phương án phân luồng tổ chức giao thông tạm thời cho các phương tiện lưu thông qua nút giao Mai Dịch sau khi đưa hạng mục “Xây dựng 2 đơn nguyên cầu đô thị và tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch” - dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường Vành đai 3, thành phố Hà Nội vào khai thác.
Tình hình ANTT được giữ vững, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ

Tình hình ANTT được giữ vững, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ

Trưởng Công an phường Nhật Tân (quận Tây Hồ, Hà Nội) Đỗ Hồng Quảng cho biết, qua 1 năm triển khai thực hiện xây dựng thí điểm “Công an phường điển hình, kiểu mẫu về an ninh trật tự và văn minh đô thị” tình hình an ninh trật tự trên địa bàn phường Nhật Tân tiếp tục được giữ vững ổn định, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ…
Dự báo thời tiết ngày 6/5/2024: Hà Nội có mưa rào và dông và nơi, đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh

Dự báo thời tiết ngày 6/5/2024: Hà Nội có mưa rào và dông và nơi, đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh

Dự báo thời tiết ngày 6/5/2024, Hà Nội nhiều mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to; ngày có mây, có mưa rào và dông và nơi. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 23-25 độ. Nhiệt độ cao nhất: 30-32 độ.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 5 đến ngày 15/5 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 5 đến ngày 15/5 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 5/5 đến ngày 15/5/2024.
Dự báo thời tiết ngày 5/5/2024: Hà Nội có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to

Dự báo thời tiết ngày 5/5/2024: Hà Nội có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to

Dự báo thời tiết ngày 5/5/2024, Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối và đêm có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 23-25 độ. Nhiệt độ cao nhất: 29-31 độ.
Tiếng chuông cảnh tỉnh về trách nhiệm giáo dục

Tiếng chuông cảnh tỉnh về trách nhiệm giáo dục

Vụ việc một trường quốc tế tại TP Hồ Chí Minh phát sách có nội dung "nhạy cảm" cho học sinh đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Nhiều phụ huynh bày tỏ sự bức xúc trước việc con em mình được tiếp cận những nội dung không phù hợp với lứa tuổi, đồng thời đặt dấu hỏi về trách nhiệm của nhà trường trong việc lựa chọn tài liệu giảng dạy.
Hà Nội thành lập Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024

Hà Nội thành lập Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Quyết định số 2318/QĐ-UBND, thành lập Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Tài năng nhí “khủng” của kỳ thủ cờ tướng Hà Nội

Tài năng nhí “khủng” của kỳ thủ cờ tướng Hà Nội

Trong đợt tuyên dương “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023”, em Nguyễn Thiên Kim, học sinh lớp 6, trường THCS Ngũ Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội) là thí sinh nhỏ tuổi nhất, được vinh danh lĩnh vực thể thao.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động