Thứ bảy 27/04/2024 07:11

MV “Quả thơ” mừng ngày Tết Trung thu

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
MV "Quả thơ" được làm theo giai điệu trống quân độc đáo vừa được Trung tâm Phát triển nghệ thuật âm nhạc Việt Nam, Hội Nhạc sĩ Việt Nam và nhà thơ Ngọc Lê Ninh cho ra mắt nhân dịp Tết Trung thu.

MV được ra mắt nhằm mang đến không khí ấm áp cho các em thiếu nhi, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, nhiều tỉnh, thành đang phải giãn cách xã hội, các hoạt đồng chào đón ngày Tết Trung thu cũng phải dừng lại.

MV “Quả thơ” mừng ngày Tết Trung thu
Các nghệ sĩ tham gia MV

Với ý tưởng thực hiện một sản phẩm âm nhạc đậm tính truyền thống, nhưng vẫn mang màu sắc tươi vui, dễ tiếp cận dành cho thiếu nhi mọi lứa tuổi, Trung tâm Phát triển nghệ thuật âm nhạc Việt Nam, Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã phối hợp với nhà thơ Ngọc Lê Ninh cùng các nghệ sĩ của đoàn làm phim Viện Chiến lược điện ảnh thực hiện MV "Quả thơ" dựa trên nội dung bài thơ cùng tên.

Nhạc sĩ Thao Giang, Giám đốc Trung tâm Phát triển nghệ thuật âm nhạc Việt Nam đã viết phần âm nhạc theo làn điệu trống quân với tiết tấu sôi động để phù hợp với không khí từng bừng của ngày Tết thiếu nhi.

Với tiết tấu âm nhạc rộn ràng, tươi vui của làn điệu trống quân, MV “Quả thơ” đưa người nghe tới không khí của trung thu trong hương vị, màu sắc của các loại quả quen thuộc của mùa thu như: Hồng, na, mít, ổi, thị... MV còn có sự tham gia diễn xuất của nghệ sĩ Quang Tèo, Đại Mý, Ngọc Lê Ninh... Hai giọng ca thể hiện tác phẩm là nghệ sĩ Nhật Linh, Thu Dương.

Nhà thơ Ngọc Lê Ninh chia sẻ Tết Trung thu năm nay, các em thiếu niên, nhi đồng cả nước đang phải cùng gia đình phòng, chống dịch Covid-19. Do đó, đêm hội trăng rằm tưng bừng tiếng trống, tiếng múa ca rộn ràng, rước đèn ông sao không thể diễn ra náo nức như mọi năm. Đó là lý do anh quyết tâm thực hiện một sản phẩm âm nhạc hướng về ngày Tết Trung thu để góp phần chia sẻ với các em thiếu nhi trong một mùa trung thu đặc biệt này.

Ngoài ra thông qua MV các em cũng như mọi người xem sẽ có ý thức bảo vệ môi trường hơn, biết trân trọng quá khứ biết trân quý những di sản của người đời xưa để lại và truyền thống yêu nước của dân tộc ta

“Năm nay, đêm hội Trăng Rằm không tưng bừng tiếng trống, tiếng múa ca rộn ràng trong đám rước đèn như mọi năm. Đó là thiệt thòi mà các em nhỏ phải trải qua. Làm thế nào để mùa trăng tháng Tám đặc biệt này không trôi qua lặng lẽ là trăn trở của nhiều người lớn, trong đó tôi,” nhà thơ Ngọc Lê Ninh chia sẻ.

Bài thơ "Quả thơ" được nhà thơ Ngọc Lê Ninh viết vào năm 1987, sử dụng biện pháp nhân cách hóa cho các loại quả quen thuộc của người Việt, từ đó thấy được nếp sống hồn hậu, dân dã của người Việt Nam.

Khi được phối nhạc theo âm hưởng âm nhạc dân gian truyền thống, tác phẩm "Quả thơ" rất phù hợp với không khí Tết Trung thu và dành cho mọi lứa tuổi. Đây cũng là mục đích của ê kíp thực hiện, nhằm giúp các em thiếu nhi thêm yêu thích âm nhạc dân gian, yêu văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc của Việt Nam.

Nhà thơ Ngọc Lê Ninh cho biết thêm hiện tại ê-kíp thực hiện đang cho ra phiên bản mới của MV bằng tiếng Anh. Trong MV sẽ xuất hiện từng loại quả khi hát lên quả nào sẽ hiện quả đó và tên tiếng Anh. Khi học đến chủ đề quả bằng tiếng Anh các em có thể tự học và dễ thuộc bài hơn do học bằng phương pháp trực quan. Các giáo viên tiếng Anh cũng có thể sử dụng MV này làm giáo án để dạy chủ đề về quả cho các em rất tiện lợi.

Nhà thơ Ngọc Lê Ninh sinh năm 1969 ở Thanh Hóa. Anh là hội viên Hội Nhà văn Hà Nội. Anh cũng đã xuất bản 3 tập thơ: Vỡ cùng hy vọng (NXB Hội Nhà văn - 2016); Chưa thể đặt tên (NXB Hội Nhà văn - 2017); Hạt mưa thầm (NXB Thanh Niên - 2018).

Anh đang chuẩn bị cho ra mắt tập thơ thứ 4 mang tên Đôi mắt thời @. Ngọc Lê Ninh còn nhiều lần xuất hiện trên Sân thơ Trẻ (Ngày thơ Việt Nam) và đọc thơ tại các trường đại học. Anh từng đoạt giải thơ của Hội nhà văn Quốc tế năm 2019 - IWA BOGDANI. Anh đã có 10 bài thơ dịch ra tiếng Anh, Nga, Pháp, Tây Ban Nha và được đăng trên các báo và tạp chí của các nước.

An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động