Thứ bảy 27/04/2024 16:18
Cẩn trọng với những “dịch vụ tâm linh” thời 4.0:

Kỳ 4: Không để niềm tin bị kẻ xấu lợi dụng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trước sự xuất hiện tràn lan những lời mời chào, quảng cáo sử dụng “dịch vụ tâm linh” trên không gian mạng…. lực lượng chức năng đã tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến cáo cũng như bắt giữ, xử lý hình sự nhiều đối tượng, ổ nhóm lợi dung tâm linh để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thế nhưng, vì lợi nhuận nhiều đối tượng vẫn thực hiện hành vi phạm tội.
-	Đối tượng Lê Tất Đạt cùng một số đối tượng liên quan bị bắt giữ.         	Ảnh: CQCA
Đối tượng Lê Tất Đạt cùng một số đối tượng liên quan bị bắt giữ. Ảnh: CQCA

Mất tiền tỷ vì tin lời bà “thầy”

Trần Thị Soa, một phụ nữ 39 tuổi, sống tại xã Tiến Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An làm nghề tự do. Năm 2011, người phụ nữ này tung tin mình được “bề trên độ”, có khả năng biết trước được tương lai, vận hạn của người khác. Soa còn lập ban thờ “Tứ phủ” tại nhà và đi hầu đồng ở nhiều đền, chùa.

Quá trình hầu đồng, Soa thể hiện bản thân là “Thánh mẫu Thiên Y A Na” (vị thần được cư dân Việt và Chăm thờ phụng) nhập vào, chỉ bảo mua lễ, đặt lễ cho các con nhang, đệ tử để trừ tà ma, chữa lành bệnh tật, ban lộc... Nghe tin Soa làm thầy cúng, nhiều người dân các địa phương lân cận tìm đến Soa để nhờ xem bói, cúng bái giải hạn.

Cũng từ đó, nghề thầy cúng của Soa “hái ra tiền”, kinh tế gia đình phất lên nhanh chóng. Chả mấy chốc Soa xây được một căn nhà bề thế, hoành tráng tại địa phương, khiến các con nhang, đệ tử và nhiều người dân thêm phần tin tưởng về việc Soa được “bề trên độ” mới trở nên giàu có như vậy.

Năm 2017, bà Q, 56 tuổi ở thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An biết đến “danh tiếng” của Soa nên tìm đến để cầu cúng. Sau đó, giữa Soa và bà Q thân thiết như hai chị em, không chỉ hợp nhau trong việc lễ lạt, chùa chiền mà hai người còn chung vốn làm ăn, buôn bán bất động sản.

Biết bà Q là người tin vào chuyện tâm linh nên Soa nảy sinh ý định lừa đảo bà Q để lấy tiền. Khoảng đầu tháng 5/2023, khi nghe Soa “phán” con trai mình có thể bị chết yểu khiến bà Q vô cùng hoang mang, lo sợ. Soa lại trấn an bà Q rằng, muốn hóa giải điềm dữ, bà Q cứ đặt tiền làm lễ “đáo cung, đáo hạn”, “cắt vía âm, đổi vía dương” cho con là sẽ ổn.

Vốn tình cảm chị em thân thiết, gắn bó nhiều năm, lại tin tưởng việc Soa được “bề trên độ”, bà Q đã bán số vàng tích trữ và vay thêm của người thân được hơn 700 triệu đồng rồi đưa cho Soa để làm lễ. Tuy nhiên, thấy chưa đủ số tiền theo yêu cầu, Soa nói với số tiền đó con trai bà Q chỉ sống thêm một thời gian.

Nghe những lời nói của Soa, bà Q cùng chồng hoảng hốt đi vay mượn khắp nơi và đã đưa tổng cổng cho Soa số tiền 1,63 tỷ đồng với niềm tin mù quáng là con trai mình sẽ được thay số, đổi vận. Tuy nhiên, sau khi nhận được số tiền lớn, Soa đã nhanh chóng cắt đứt liên lạc với bà Q rồi bỏ trốn khỏi địa phương.

Bà Q đã tìm mọi cách liên lạc với Soa nhưng không được, sự biến mất bất thường của Soa khiến bà Q nghi ngờ nên đã trình báo CA. Vào cuộc điều tra, đến cuối tháng 10/2023, Phòng Cảnh sát hình sự CA tỉnh Nghệ An đã bắt giữ được Soa khi người phụ nữ này đang có mặt tại một ngôi chùa nổi tiếng ở Quảng Ninh để hầu đồng.

Cán bộ điều tra CA tỉnh Nghệ An cho biết, qua đấu tranh Soa khai rằng, do đầu tư chứng khoán trên mạng bị thua lỗ, lợi dụng sự mê tín nhẹ dạ của bà Q nên mới nghĩ ra “kịch bản” để lừa tiền của người chị thân thiết. Sau khi chiếm đoạt được 1,63 tỷ đồng của bà Q, Soa tiếp tục đầu tư vào các trò chơi trên mạng và mất trắng. Sau đó, Soa đến các chùa chiền ở nhiều địa phương khác nhau để lẩn trốn.

Hàng nghìn nạn nhân “sập bẫy”

Cuối tháng 9/2023, sau khi học được “ngón nghề” lừa đảo trên không gian mạng của một số đối tượng trở về từ Campuchia, Lê Tất Đạt, 29 tuổi, ở thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình đã quyết định đầu tư “làm giàu” bằng hình thức lừa đảo bán các “bùa ngải” và đồ vật tâm linh. Hắn mua 20 bộ máy tính cũ, 20 điện thoại di động thông minh, thuê 2 địa điểm tại một căn hộ chung cư TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa và căn nhà số nhà 29, ngõ 6, tổ dân phố An Lạc, thị trấn Châu Quỳ, huyện Gia Lâm, Hà Nội để làm địa điểm.

Tiếp đó, Đạt “tuyển dụng” gần 20 đối tượng là sinh viên, học sinh có kiến thức tin học, có kĩ năng giao tiếp và giao cho mỗi người 1 bộ máy tính để bàn, 1 điện thoại di động có cài sẵn các nội dung, dữ liệu trên tài khoản facebook, zalo và phân ra 2 nhóm tại Hà Nội, Thanh Hóa để tổ chức hoạt động lừa đảo trên không gian mạng.

Theo sự chỉ dẫn của Đạt, các đối tượng đã lập ra các trang fanpage “Se duyên 1”, “Se duyên 2”, “Xem tình duyên miễn phí”… trên mạng xã hội facebook và chạy quảng cáo để thu hút lượng người xem. Khi thấy nạn nhân tin tưởng, các đối tượng đề nghị khách mua các đồ vật tâm linh như: bùa, ngải… để giải hạn hoặc các vật phẩm may mắn như: đồng tiền xu, vòng gỗ hoàng đàn, vòng tỳ hưu, nhẫn… với giá dao động từ 200 nghìn đồng đến 2 triệu đồng tùy theo điều kiện của khách hàng. Đáng nói, các mặt hàng này chúng chỉ mua vào với giá 1 nghìn đồng đến 10 nghìn đồng.

Đến ngày 21/10/2023, CA huyện Như Xuân, CA tỉnh Thanh Hóa phối hợp với CA huyện Gia Lâm, Hà Nội triệt phá ổ nhóm lừa đảo này, bắt giữ Lê Tất Đạt và 11 đối tượng liên quan. Khám xét tại chỗ, lực lượng CA đã thu giữ 18 bộ máy tính để bàn, 20 điện thoại di động, 1 laptop là công cụ, phương tiện mà các đối tượng sử dụng để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Với thủ đoạn như trên, Lê Tất Đạt đã chỉ đạo các “nhân viên” của mình thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền của hàng nghìn nạn nhân trên cả nước với số tiền khoảng hơn 1 tỷ đồng sau chưa đầy 1 tháng hoạt động.

Theo lãnh đạo CA huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa, thời đại 4.0, dịch vụ bói toán, tử vi trực tuyến nở rộ và được quảng cáo, mời chào công khai trên không gian mạng. Đây là “mảnh đất” màu mỡ cho kẻ xấu lợi dụng để thực hiện hành vi lừa đảo. Các đối tượng trong ổ nhóm này đã lợi dụng niềm tin tâm linh của người dân và nhằm vào những người có hoàn cảnh trắc trở, éo le, quá tin vào những lời đồn thổi, bói toán vô căn cứ… để lừa đảo.

Người dân cần tỉnh táo, cảnh giác trước các dịch vụ tâm linh lợi dụng mê tín dị đoan để trục lợi; không tin vào những đồn thổi, bói toán vô căn cứ để làm tổn hại kinh tế, nảy sinh tâm lý hoang mang và ỷ lại, trông chờ vào vận may từ các loại bùa phép không có thực dẫn đến những hậu quả khó lường; đừng để niềm tin tâm linh của mình bị lợi dụng. Những điều tốt lành, sự may mắn chỉ đến với mỗi người khi có tư duy tích cực, có hành động đúng đắn và lối sống lành mạnh.

(Còn nữa)

Kỳ 1: Nở rộ và công khai trên không gian mạng
Kỳ 2: Sự thật về cắt bùa, giải hạn
Kỳ 3: Làm thầy cúng rởm, nhóm bạn trẻ trả giá đắt
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động