Thứ bảy 27/04/2024 22:33
Nhiều người sập bẫy vì chiêu trò “dịch vụ tâm linh” trực tuyến:

Kỳ 2: công khai bán các vật phẩm tâm linh “mê tín dị đoan”?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Manip Magic World là một cửa hàng online được mở trên sàn thương mại điện tử Shopee, chuyên bán các vật phẩm về tâm linh...
Kỳ 2: công khai bán các vật phẩm tâm linh “mê tín dị đoan”?
Các vật phẩm tâm linh được mở bán công khai trên sàn thương mại điện tử Shopee. Ảnh: Vương Yến

Tình yêu, tiền bạc, giảm cân… đều được hóa giải nhờ “vật phẩm ma thuật”

Theo lời giới thiệu cùng đường link của chủ tài khoản Manip Magic World gửi đến, PV bấm vào đường link truy cập đến cửa hàng online có cùng tên gọi Manip Magic World được mở trên sàn thương mại điện tử Shopee.

Nắm bắt thông tin từ sàn thương mại điện tử này thì cửa hàng Manip Magic World đã hoạt động được 5 năm và hiện có gần 7.000 tài khoản người dùng đăng ký theo dõi. Theo lời giới thiệu trên trang thì các sản phẩm ở đây không phải là bùa ngải mà sử dụng năng lượng của sun&moon (mặt trời và mặt trăng) có tác dụng thu hút mạnh mẽ và không gây hại cho người dùng?!

Hiện trên trang này đang bán gần 100 các vật phẩm tâm linh được chia thành các lĩnh vực như: tình yêu, tiền bạc, công việc, ma thuật, học tập… Các vật phẩm này có nhiều hình thức như: nến, nước hoa, tinh dầu, thanh quế, muối, giấy…

Bấm vào mặt hàng được giới thiệu là thu hút tài lộc với mức giá từ gần 1.000.000 đồng đến gần 3.000.000 đồng gồm nến và tờ giấy (thu hút tài lộc). Theo quảng cáo là khi sử dụng vật phẩm này người dùng sẽ tránh khỏi những điều xui xẻo, gia tăng cơ hội tiền bạc, mở ra những vận mệnh lớn… nếu muốn có hiệu quả mạnh thì nên sử dụng gói đắt tiền nhất.

Trong mục tiền bạc có khoảng 15 vật phẩm với các mức giá khác nhau, từ 30.000 đồng là các “tấm séc thu hút tiền bạc” đến các gói có giá cao hơn 3.000.000 đồng “thu hút vận may”. Đặc biệt, những lời giới thiệu đều nhấn mạnh đến việc vật phẩm càng đắt tiền tương ứng với hiệu quả càng cao.

Tìm hiểu thêm ở mục các vật phẩm liên quan đến tình yêu, PV nhận thấy các vật phẩm này đa phần là nước hoa dạng xịt với lời quảng cáo khi dùng sẽ: “Khiến đối tác bị xiêu lòng và muốn có những hành động tình yêu lãng mạn với bạn; luôn muốn che chở, đồng thuận với những mong muốn của bạn; khuyến khích việc chủ động sửa chữa, bù đắp những rạn nứt trong tình yêu; xóa bỏ rào cản từ phía gia đình để 2 người đến với nhau có hạnh phúc trọn vẹn; tăng cường năng lượng và hiệu quả cho những nghi thức tình yêu và kết hợp với những combo khác; ngăn chặn và loại bỏ những ý đồ xấu, mối quan hệ thứ 3 ảnh hưởng đến mối quan hệ của bạn; khiến cho đối phương khao khát có được tình yêu của bạn và gắn bó bên bạn trọn đời…”. Đặc biệt, những vật phẩm này không hề rẻ khi có giá lên đến vài triệu đồng nhưng hiệu quả thì gần như chưa ai có thể kiểm chứng được.

Kỳ 2: công khai bán các vật phẩm tâm linh “mê tín dị đoan”?
Các vật phẩm tâm linh được khẳng định không phải là bùa ngải nhưng mang năng lượng tự nhiên. Ảnh: Vương Yến

Không chỉ có các vật phẩm dành cho việc thu hút tiền bạc hay tình yêu, trong cửa hàng còn có nhiều danh mục khác như các vật phẩm dành cho học tập, thi cử với lời giới thiệu chỉ cần sử dụng vật phẩm tăng năng lượng là muốn thi trường nào đỗ ngay trường đó…

Kể cả việc giảm cân thì trong cửa hàng này cũng có vật phẩm. Người dùng chỉ cần mang theo vật phẩm này bên người, cầu nguyện theo hướng dẫn và tưởng tượng theo dáng người mong muốn là sẽ giảm được cân nặng…

Ngoài ra, ở đây còn có các vật phẩm giúp xua đuổi sự xui xẻo, tẩy uế… bằng các năng lượng ma thuật mà chỉ cần người dùng tin là sẽ đạt được như ý.

Công khai kinh doanh các sản phẩm không rõ nguồn gốc, bị pháp luật cấm

Không chỉ giới thiệu các vật phẩm bằng những lời quảng cáo ấn tượng, cửa hàng online của Manip Magic World còn thuê các tài khoản ảo chấm điểm dịch vụ 5 sao cùng những review tích cực nhằm tăng thêm độ thuyết phục.

Kỳ 2: công khai bán các vật phẩm tâm linh “mê tín dị đoan”?
Đủ loại “nước hoa phép thuật” được giới thiệu có sức thu hút người khác giới. Ảnh: Vương Yến

Tuy nhiên, cũng có nhiều bình luận của người dùng phản ánh về việc vật phẩm không hiệu quả như quảng cáo. Cụ thể, tài khoản @cuu_vy_98 bình luận: “Mới mua vật phẩm về làm theo hướng dẫn thì chia tay luôn”. Ngay sau đó, tài khoản của Manip Magic World vào bị phản hồi là lỗi do người dùng. Theo đó, vật phẩm này chỉ dùng cho các mối quan hệ ở trạng thái bình thường, còn các mối quan hệ đang bất ổn thì không có tác dụng.

Hay như một tài khoản @e_vil bảo rằng sử dụng vật phẩm giảm cân không hiệu quả thì lại được khuyến khích mua thêm gói vật phẩm đắt tiền hơn vì do người dùng thuộc dạng khó giảm cân.

Chưa biết các vật phẩm của Manip Magic World có hiệu quả hay không nhưng tất cả các vật phẩm này đều mang hơi hướng “mê tín dị đoan”, không có các dẫn chứng khoa học. Không chỉ vậy, việc kinh doanh các vật phẩm này còn vi phạm các quy định của pháp luật.

Cụ thể, việc kinh doanh tâm linh là không được phép, không phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam. Lợi dụng các vấn đề về tâm linh để trục lợi là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị xử phạt theo quy định.

Kỳ 2: công khai bán các vật phẩm tâm linh “mê tín dị đoan”?
Khi bị người dùng phản hồi không tốt thì tài khoản này đổ lỗi do người dùng. Ảnh: Vương Yến

Đối với những người có hành vi hoạt động mê tín dị đoan, tùy vào tính chất, mức độ mà có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Theo điểm đ, khoản 7, Điều 14 Nghị định 38/2021, việc tổ chức hoạt động mê tín dị đoan có thể bị phạt tiền từ 15 triệu đến 20 triệu đồng.

Không chỉ vậy, các sản phẩm nước hoa thu hút tình yêu được rao bán trên trang này không khác gì các sản phẩm nước hoa kích dục và không được bất cứ cơ quan chức năng nào cấp phép cho kinh doanh và sử dụng.

Trong khi đó, theo Nghị định 59/2006/NĐ-CP, những loại hàng hoá, dịch vụ mà trong quá trình lưu thông hoặc sử dụng có thể gây nguy hại nghiêm trọng tới an ninh, quốc phòng, chính trị, kinh tế, xã hội, truyền thống văn hoá dân tộc, môi trường và sức khỏe nhân dân thì không được kinh doanh.

Nếu căn cứ vào Điều 17 của Nghị định trên thì các sản phẩm nước hoa mà trang thương mại này đang bán là loại sản phẩm bị cấm sản xuất, buôn bán. Ngoài ra đối với hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, có thể bị áp dụng mức phạt cảnh cáo hoặc tiền lên đến 40 triệu đồng với mức phạt tăng dần theo mức độ vi phạm.

Thiết nghĩ, thay vì tin vào việc dùng các vật phẩm tâm linh, tránh “tiền mất tật mang”, chúng ta nên thay đổi bằng những việc làm cụ thể như trang bị kiến thức, kỹ năng sống thật tốt, học tập và làm việc chăm chỉ . Ngoài ra, mỗi người cũng cần tỉnh táo, lên tiếng mạnh mẽ trước vấn nạn “dịch vụ tâm linh” đang bủa vây trên mạng xã hội hiện nay.

(Còn nữa)

Kỳ 1: Nở rộ và công khai trên không gian mạng Kỳ 1: Nở rộ và công khai trên không gian mạng
Kỳ 2: Sự thật về cắt bùa, giải hạn Kỳ 2: Sự thật về cắt bùa, giải hạn
Kỳ 3: Làm thầy cúng rởm, nhóm bạn trẻ trả giá đắt Kỳ 3: Làm thầy cúng rởm, nhóm bạn trẻ trả giá đắt
Mộc Miên - Vương Yến
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động