Thứ năm 09/05/2024 20:00

Hà Nội kể tôi nghe những chuyện nhỏ xinh thường nhật!

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Có một lúc nào đó khi bạn muốn bỏ mặc hay buông tay, thì hãy cố lưu đầy những yêu thương chia sẻ, để khi đông về hay lúc lòng bất chợt giá lạnh, hãy mang ra hong để trái tim chợt thấy ấm áp đôi phần.
Đông dần chạm ngõ, nhiều bạn trẻ cùng nhau tản bộ, lưu lại những khảnh khắc trong mỗi bức ảnh trên đừng Phan Đình Phùng.                        Ảnh: Khánh Huy
Đông dần chạm ngõ, nhiều bạn trẻ cùng nhau tản bộ, lưu lại những khảnh khắc trong mỗi bức ảnh trên đừng Phan Đình Phùng. Ảnh: Khánh Huy

Chiều nhạt nắng. Tan tầm, giữa dòng đời xuôi ngược, ngổn ngang bao nỗi lo toan, tôi lao nhanh trên chiếc xe quen thuộc, cuống cuồng về mong kịp giờ đón con gái nhỏ. Đang vội, tôi bỗng giật mình bởi giọng gọi với theo, ngoảnh sang thì thấy một anh xe ôm công nghệ cố len lên áp sát, nói: Tắt xin-nhan đi em ơi, rồi vụt qua…

Tôi giật mình nhưng cũng kịp cảm ơn, nhìn theo bóng dáng của người xa lạ có giọng nói ấm nồng rồi chợt nhớ ra cũng có lần trong cái nắng hè hầm hập oi nồng, có một cặp trai gái trẻ cứ đi sau xe tôi rồi vọt lên nói nhẹ: Chị ơi, chỉnh lại tà váy đi, không nó cuốn vào bánh xe thì nguy hiểm lắm. Tụi em phải đi sau chị từ nãy đến giờ để quan sát đấy. Tôi mỉm cười qua lớp khẩu trang dày chưa kịp nói lời cảm ơn thì đôi bạn trẻ vội phóng đi nhanh như một cơn gió...

Đã nhiều lần trên đường đời, tôi thường gặp những lời nhắc của những người xa lạ về nhiều việc nhỏ nhặt khác nhau nhưng cảm như chứa đựng trong đó là cả sự quan sát, âu lo dành cho mình từ những người chưa từng quen biết. Thành phố thật rộng lớn, giữa chốn đông vui, tấp lập người qua lại, tôi nhận ra nhiều khi giữa những bon chen đời thường vẫn không thiếu sự sẻ chia.

Miên man trong dòng cảm xúc, bất chợt tôi nhớ đến câu chuyện của đồng nghiệp nam vào một ngày Hà Nội trải qua cơn mưa lớn, khiến đường phố ướt nhòe. Trong hoàn cảnh đó, dường như ai cũng vội vàng, muốn đi thật nhanh, để tránh những đợt mưa tầm tã, buốt lạnh... Thế mà bỗng chiếc xe của anh lại bị chết máy giữa đường. Đang loay hoay “dở khóc dở cười” không biết làm thế nào vì mưa dữ dội, ướt nhòa cặp kính cận, lại phải dắt đẩy chiếc xe nặng nề ì ạch thì chợt có một nam thanh niên dừng lại, hỏi han rồi giúp anh đẩy xe.

Hòa trong tiếng ồn ào vội vã của đủ loại phương tiện, hòa trong những màn mưa xối xả, lạnh buốt, hai anh em chưa kịp nhìn rõ mặt hay nói với nhau nhiều điều, những họ đã song hành bên nhau để bước qua những cung đường ngập nước… và cuối cùng cũng tìm được chỗ trú mưa. Anh chia sẻ, dù chẳng kịp hỏi được thông tin gì về bạn thanh niên ấy thì bạn đã nhoẻn miệng cười rồi phóng vội đi trong màn mưa trắng xóa. Nhưng có lẽ với một người đàn ông không dễ xúc động như anh, cảm xúc trong ngày mưa hôm đó đã để lại những ấn tượng đẹp, cái nhìn tươi vui, nồng ấm về tình cảm giữa người với người nơi đô thị.

Ai rồi cũng phải trải qua những ngọt bùi đắng cay trong cuộc đời, dẫu có đi qua thật nhiều những ngày nắng rồi cũng sẽ gặp những ngày mưa; đi qua thật nhiều cay đắng cũng để biết trân quý thêm những tháng ngày mình đã vượt qua khó nhọc, để biết tin yêu vào những điều tốt đẹp vẫn tồn tại trong cuộc đời.

Lớn rồi, khi đã đủ trưởng thành và trải qua nhiều thăng trầm của cuộc sống, nhiều khi mỗi chúng ta mong bé lại như ngày hôm qua khi đã bước qua biết bao lỗi lo toan bận rộn. Nhưng khi buồn hay thất vọng, mất phương hướng, mất đường về tôi thường sẽ gom yêu thương chia sẻ của những ngày đã qua để tự tìm lối về cho tâm hồn tưởng như đã cằn cỗi của mình.

Để trái tim tôi tự biết mình không hề cô đơn trong thành phố rộng, bởi chỉ cần vài câu hỏi han, sự quan tâm thường nhật cũng đủ xoa dịu những vui buồn. Dường như giữa những nơi rất lạ mà có khi cảm như thân quen bởi có những người dưng nhưng lại gần gũi; có những vội vàng nhưng cũng đầy ắp những quan tâm.

Sang đông rồi, nếu lạnh quá, bạn hãy mang những thương yêu ra hong! Bởi Hà Nội dù có rộng lớn bao la, với bao chuyện vui buồn xảy ra mỗi ngày thì nó vẫn đang kể ta nghe biết bao câu chuyện nhỏ nhỏ, xinh xinh thường nhật nhưng cũng đủ tươi vui, giúp ta ấm lồng khi mùa đông đang gần chạm ngõ. Khi cái lạnh dần về, giữa những bon chen, vất vả đời thường, thì những thương yêu sẽ giúp ta luôn cảm thấy ấm áp giữa lòng Hà Nội.

Kỷ niệm thiêng liêng trong dòng chảy ký ức lịch sử
Hồi báo diệu kỳ của sự tử tế
Phố ngày cuối thu... chớm đông
Thùy Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
"Tiểu tam" phim "Chúng ta của 8 năm sau" lần đầu đóng vai chính

"Tiểu tam" phim "Chúng ta của 8 năm sau" lần đầu đóng vai chính

Nữ diễn viên Cù Thị Trà lần đầu đóng vai chính trong phim "Những nẻo đường gần xa" của đạo diễn Mai Hiền.
Doãn Quốc Đam vào vai trùm giang hồ tàn độc trong “Nữ luật sư”

Doãn Quốc Đam vào vai trùm giang hồ tàn độc trong “Nữ luật sư”

Trở lại với dự án phim truyền hình mới “Nữ luật sư”, Doãn Quốc Đam gây ấn tượng với tạo hình bụi bặm cùng diễn xuất biến hóa khôn lường.
Diễn viên Thúy Diễm: “Vai diễn Mỹ Đình là nhân vật ồn ào cả trong phim lẫn ngoài đời"

Diễn viên Thúy Diễm: “Vai diễn Mỹ Đình là nhân vật ồn ào cả trong phim lẫn ngoài đời"

Đảm nhận nhân vật Mỹ Đình gây sốt bộ phim “Trạm cứu hộ trái tim”, Thúy Diễm chia sẻ đây là bộ phim Bắc tiến chính thức đầu tiên và cũng là vai diễn khiến chị gặp nhiều áp lực.
Nhiều tác phẩm sân khấu đặc sắc nhất Thủ đô tham dự Liên hoan Nghệ thuật dành cho thiếu nhi

Nhiều tác phẩm sân khấu đặc sắc nhất Thủ đô tham dự Liên hoan Nghệ thuật dành cho thiếu nhi

Lần đầu tiên, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức Liên hoan Nghệ thuật Sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng. Dự kiến, Liên hoan diễn ra từ ngày 13 đến ngày 20/5 tại TP Hải Phòng.
Trạm cứu hộ trái tim

Trạm cứu hộ trái tim

Lan kéo va li, bước đi chậm rãi tiến về phía ngôi nhà mình. Đã vài lần cô định quay đầu, thuê nhà nghỉ ở tạm nhưng cuối cùng vẫn quyết định trở về với bố mẹ. Lan ngồi nghỉ ở chiếc xích đu tại công viên gần ngay nhà, nơi ngày xưa bố hay dẫn cô ra chơi. Mùi hoa sữa ngạt ngào khiến ký ức ùa về.
Tiết lộ về vai diễn đặc biệt của “Em bé Điện Biên” gây sốt trên mạng xã hội

Tiết lộ về vai diễn đặc biệt của “Em bé Điện Biên” gây sốt trên mạng xã hội

Dù chỉ xuất hiện 15 giây tạo hình trong phần tái hiện tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ, hình ảnh “Em bé Điện Biên” để lại nhiều xúc cảm cho hàng nghìn người dân Việt Nam.
Văn khấn mùng 1 tháng 4 năm Giáp Thìn 2024 đầy đủ và chi tiết theo truyền thống Việt Nam

Văn khấn mùng 1 tháng 4 năm Giáp Thìn 2024 đầy đủ và chi tiết theo truyền thống Việt Nam

Theo phong tục lâu đời, vào mùng 1 hàng tháng, các gia đình người Việt thường sắm sửa hương hoa, lễ vật làm lễ cúng thần linh và gia tiên để cầu may mắn, sức khỏe và bình an... Dưới đây là bài văn khấn mùng 1 tháng 4 năm Giáp Thìn 2024 đầy đủ và chi tiết theo truyền thống Việt Nam.
Đồng Tháp: 28 hoạt động trong lễ hội sen lần 2

Đồng Tháp: 28 hoạt động trong lễ hội sen lần 2

Ngày 25/4, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp báo công bố Lễ hội sen lần thứ II năm 2024, với chủ đề “Rạng ngời sắc sen” nhằm tôn vinh hoa sen, phát huy giá trị văn hóa - kinh tế, thúc đẩy phát triển ngành hàng sen gắn với phát triển du lịch và hình ảnh địa phương.
Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Theo phong tục, các gia đình đều làm lễ cúng ngày rằm 15 âm lịch hàng tháng. Bên cạnh việc chuẩn bị mâm cỗ cúng thì bài văn khấn ngày rằm 15 âm lịch cũng được xem là nội dung không thể thiếu khi làm lễ. Dưới đây là bài văn khấn ngày rằm tháng 3 đầy đủ để các bạn tham khảo và thực hiện khi khấn lễ.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động