Thứ ba 14/05/2024 23:56
Hà Nội trong tôi:

Kỷ niệm thiêng liêng trong dòng chảy ký ức lịch sử

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thời gian đã lùi xa, nhưng những ký ức về ngày 10/10/1954 đã trở thành thời khắc lịch sử tràn đầy cảm xúc cho lớp lớp người Hà Nội khi Thủ đô được hoàn toàn giải phóng. 69 năm trôi qua, những kỷ niệm thiêng liêng về Ngày Giải phóng Thủ đô vẫn còn mãi trong dòng chảy ký ức lịch sử của biết bao thế hệ.
Hà Nội được trang hoàng cờ hoa khắp mọi nẻo đường, góc phố; sắc đỏ phủ trên nhiều tuyến phố tạo nên bầu không khí phấn khởi với các tầng lớp Nhân dân.
Hà Nội được trang hoàng cờ hoa khắp mọi nẻo đường, góc phố; sắc đỏ phủ trên nhiều tuyến phố tạo nên bầu không khí phấn khởi với các tầng lớp Nhân dân.

Những ngày này cũng là lúc Hà Nội chuyển tiết thu rõ nét, những cơn gió heo may đầu mùa se se lạnh khiến không khí vốn nhộn nhịp nay bỗng trở nên nhẹ nhàng, tiết trời mát mẻ, đường phố phủ đầy lá vàng và thoang thoảng mùi hoa sữa. Hà Nội rực rỡ bởi được trang hoàng những pano, áp phích đỏ rực... và không khí của Hà Nội 69 năm về trước cùng đoàn quân trở về, giải phóng Thủ đô được tái hiện một cách sống động trên khắp phố phường Hà Nội.

Những ngày mùa thu lịch sử năm ấy, cả "rừng" người náo nức chào đón đoàn quân trở về tiếp quản Thủ đô. Cờ đỏ sao vàng tung bay trên đỉnh cột cờ cổ kính, đánh dấu ngày Thủ đô được hoàn toàn giải phóng.

Đúng 8 giờ ngày 10/10/1954, các đơn vị Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng, trong đó có những người con của Hà Nội thuộc Trung đoàn Thủ đô, từ 5 cửa ô tiến vào tiếp quản Hà Nội trong cờ hoa rực rỡ đón chào của hàng vạn người dân khắp mọi nẻo đường. Sự kiện trọng đại này đánh dấu một bước ngoặt có ý nghĩa to lớn với Nhân dân Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung, mở ra một thời kỳ mới hết sức vẻ vang trong lịch sử ngàn năm văn hiến của Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội, chấm dứt thời kỳ gần 1 thế kỷ xâm lược của thực dân Pháp.

69 năm xây dựng và phát triển kể từ ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954), trên những con phố Hà Nội, những âm thanh rộn ràng của đoàn quân giải phóng năm nào, nay đã thay bằng sự náo nhiệt của 1 thành phố lớn, văn minh và hiện đại nhưng cũng rất đỗi yên bình. Dọc các tuyến đường, tuyến phố của Thủ đô Hà Nội là những sắc đỏ của lá cờ Tổ quốc, cờ Đảng tung bay ngạo nghễ trong gió, nắng vàng mùa thu. Việc treo cờ Tổ quốc vào mỗi dịp trọng đại của đất nước góp phần thể hiện niềm tự hào về những năm tháng chiến đấu, hy sinh của toàn dân, toàn quân ta để giành lại độc lập dân tộc, toàn vẹn lãnh thổ. Những thanh âm, hình ảnh đó cũng là một trong những điều dễ cảm nhận nhất về sự thay đổi của Thủ đô rất đỗi tự hào.

Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/1954 không chỉ ghi dấu chặng đường phát triển của Thủ đô Hà Nội mà còn là mốc son chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Với người dân Hà Nội, Ngày Giải phóng Thủ đô mang trong mình ý nghĩa đặc biệt hơn cả một ngày lễ. Không chỉ vì cờ, hoa, biểu ngữ hay các sự kiện văn hóa chào mừng mà bởi sự phấn khởi, rộn rã trong lòng mỗi người dân.

Với những người Hà Nội đã từng sống trong những ngày thu lịch sử ấy, sinh ra và lớn lên tại mảnh đất Hà Nội thân thương, cùng Hà Nội trải qua biết bao thăng trầm lịch sử, chắc hẳn rằng từng kí ức xưa cũ về Hà Nội lại như ùa về trong khoảnh khắc. Những ngày tháng bao cấp ấy, cả Hà Nội chào đón ngày Giải phóng Thủ đô với niềm vui mừng và hân hoan không khác gì ngày Tết, trẻ con xúng xính quần áo, trên tay cầm cờ đỏ sao vàng, được bố mẹ chở đi khắp các phố bằng xe đạp, xe máy, khắp các ngả đường Hà Nội đông vui nhộn nhịp.

Chúng tôi, mặc dù không trực tiếp trải qua giờ phút thiêng liêng của ngày giải phóng Thủ đô, nhưng những ngày này vẫn mang lại những cảm xúc đặc biệt. Đó là sự biết ơn, cảm xúc yêu dân tộc, yêu nước mãnh liệt.

69 năm sau, Hà Nội lại trang hoàng cờ hoa khắp mọi nẻo đường, góc phố để kỷ niệm thời khắc thiêng liêng ấy. Một Hà Nội năng động với những tòa nhà cao vút, một Hà Nội nhộn nhịp với những tiếng còi xe rộn rã, sự hối hả của một Hà Nội bận rộn. Và Hà Nội vẫn có những nét bình yên, của một thành phố yêu hoà bình.

Hùng tráng tiếng kèn đồng trong Ngày Độc lập
Bình yên khác lạ lễ khai giảng đặc biệt tại sân đình ở Hà Nội
Phát huy thế mạnh lịch sử, văn hóa để tạo ra nguồn lực cho phát triển
Hiệu quả triển khai vé điện tử tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám
Mai Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Dàn sao Việt chúc mừng Phương Oanh đón cặp song sinh tuổi Rồng

Dàn sao Việt chúc mừng Phương Oanh đón cặp song sinh tuổi Rồng

Sáng 14/5, diễn viên Phương Oanh chia sẻ bức ảnh đầu tiên về cặp song sinh tuổi Rồng trên trang cá nhân và nhận hàng nghìn lượt chia sẻ, yêu thích của bạn bè, đồng nghiệp và khán giả.
Màn ứng xử khéo léo của tân Hoa hậu Đại sứ Du lịch Việt Nam 2024

Màn ứng xử khéo léo của tân Hoa hậu Đại sứ Du lịch Việt Nam 2024

Với phần thể hiện ứng xử tự tin, bản lĩnh người đẹp Đinh Thị Hoa, đến từ tỉnh Đắk Lắk vượt qua 29 thí sinh, đăng quang ngôi vị Hoa hậu Đại sứ Du lịch Việt Nam 2024 lần đầu tiên tổ chức.
Những lời chúc Ngày của mẹ 2024 hay và ý nghĩa

Những lời chúc Ngày của mẹ 2024 hay và ý nghĩa

Ngày của mẹ năm nay diễn ra vào Chủ nhật, ngày 12/5. Vào dịp này, những người con thường dành thời gian bên mẹ, đồng thời thể hiện sự hiếu thảo, lòng biết ơn qua những món quà tặng kèm lời chúc Ngày của mẹ.
Từ bi kịch “Mèo Béo” đến câu chuyện tình yêu của người trẻ

Từ bi kịch “Mèo Béo” đến câu chuyện tình yêu của người trẻ

Những ngày qua câu chuyện Mèo Béo thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng đặc biệt là người trẻ, khi chàng trai trẻ lớn lên trong một gia đình tan vỡ, khi gặp được người thương, cậu dốc lòng yêu thương chu cấp, để rồi nhận lời chia tay, Mèo Béo đã dại dột tự kết thúc cuộc đời mình.
Nhiều tác phẩm sân khấu đặc sắc nhất Thủ đô tham dự Liên hoan Nghệ thuật dành cho thiếu nhi

Nhiều tác phẩm sân khấu đặc sắc nhất Thủ đô tham dự Liên hoan Nghệ thuật dành cho thiếu nhi

Lần đầu tiên, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức Liên hoan Nghệ thuật Sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng. Dự kiến, Liên hoan diễn ra từ ngày 13 đến ngày 20/5 tại TP Hải Phòng.
Trạm cứu hộ trái tim

Trạm cứu hộ trái tim

Lan kéo va li, bước đi chậm rãi tiến về phía ngôi nhà mình. Đã vài lần cô định quay đầu, thuê nhà nghỉ ở tạm nhưng cuối cùng vẫn quyết định trở về với bố mẹ. Lan ngồi nghỉ ở chiếc xích đu tại công viên gần ngay nhà, nơi ngày xưa bố hay dẫn cô ra chơi. Mùi hoa sữa ngạt ngào khiến ký ức ùa về.
Cố NSND Tường Vi với những ca khúc đi cùng năm tháng

Cố NSND Tường Vi với những ca khúc đi cùng năm tháng

NSND Tường Vi nổi tiếng với các bài hát như “Cô gái vót chông”, “Tiếng đàn Ta Lư”, “Em là hoa Pơ Lang”, “Người con gái sông La”… Giọng ca của nữ nghệ sĩ được ví như tiếng chim sơn ca hót lanh lảnh, vang xa trên đỉnh núi nghệ thuật thanh nhạc.
Văn khấn mùng 1 tháng 4 năm Giáp Thìn 2024 đầy đủ và chi tiết theo truyền thống Việt Nam

Văn khấn mùng 1 tháng 4 năm Giáp Thìn 2024 đầy đủ và chi tiết theo truyền thống Việt Nam

Theo phong tục lâu đời, vào mùng 1 hàng tháng, các gia đình người Việt thường sắm sửa hương hoa, lễ vật làm lễ cúng thần linh và gia tiên để cầu may mắn, sức khỏe và bình an... Dưới đây là bài văn khấn mùng 1 tháng 4 năm Giáp Thìn 2024 đầy đủ và chi tiết theo truyền thống Việt Nam.
Đồng Tháp: 28 hoạt động trong lễ hội sen lần 2

Đồng Tháp: 28 hoạt động trong lễ hội sen lần 2

Ngày 25/4, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp báo công bố Lễ hội sen lần thứ II năm 2024, với chủ đề “Rạng ngời sắc sen” nhằm tôn vinh hoa sen, phát huy giá trị văn hóa - kinh tế, thúc đẩy phát triển ngành hàng sen gắn với phát triển du lịch và hình ảnh địa phương.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động