Thứ năm 15/08/2024 07:25

Phố ngày cuối thu... chớm đông

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Những ngày này, phố Hà thành đẹp kỳ ảo trong thời khắc giao mùa cuối thu, chớm đông. Dường như, thu chùng chình chưa muốn rời đi. Phố luyến lưu níu từng giọt nắng cuối thu óng ả. Nhưng, trong sương khói sớm mai đã phảng phất chút hơi lạnh se sắt của mùa đông.
Ảnh minh họa: Khánh Huy
Ảnh minh họa: Int

Tôi và người bạn cũ hẹn gặp nhau trên khu phố cổ một sớm cuối thu. Tuy sống trong cùng thành phố, nhưng chúng tôi ít gặp nhau bởi cuộc sống đầy áp lực cuốn cả hai vào vòng xoáy mưu sinh. Chúng tôi cùng nhắc về những kỷ niệm xưa. Cơ quan cũ giờ đã di chuyển ra ngoại thành Hà Nội. Con đường đi làm năm xưa, giờ cũng ít lại qua. Tôi và bạn cùng nhắc về những đồng nghiệp cũ, những câu chuyện nhân sinh thăng trầm...

Vừa ăn sáng, chúng tôi vừa ngắm dòng người tấp nập ngược xuôi. Trên phố, thấp thoáng những chiếc xe đạp cũ kỹ chở hoa sen cuối vụ xếp cùng hoa cúc, hoa hồng, cẩm chướng, bách nhật... Nắng khẽ hôn lên những đóa hoa e ấp. Nắng dắt tôi và bạn dạo bước trên phố Hà thành.

Những con phố heo may của Hà Nội trong khúc giao mùa đẹp đến nao lòng. Phố Phan Đình Phùng, Hoàng Diệu rờm rợp thảm lá vàng tươi ngời lên trong nắng thu. Con đường Thanh Niên thật đẹp khi chạy giữa hai hồ lớn của Hà Nội, một bên là Hồ Tây, một bên là Hồ Trúc Bạch. Chiều buông, ánh hoàng hôn lấp lánh dát vàng trên những đầu con sóng lan xa... Đâu đó, tiếng chuông chùa tan trong hư không.

Bỏ lại sau lưng những ồn ào, náo nhiệt, chúng tôi tự thưởng cho mình khoảnh khắc sống chậm khi dừng bước tại quán cà phê nhỏ xinh với bài trí đặc biệt ở Phố Ấu Triệu. Nơi đây, không gian lắng đọng với những bản nhạc xưa cũ, nhẹ nhàng, đủ để chạm vào trái tim ai đó. Vài vệt nắng đan xen qua vòm lá, tinh nghịch nô đùa soi vào ly trà trên chiếc bàn gỗ nhỏ. Giọng hát trầm ấm của người bạn như hòa vào cảnh sắc khúc giao mùa: “Dường như ai đi ngang cửa/ Gió mùa đông bắc se lòng/ Chút lá thu vàng đã rụng/ Chiều nay cũng bỏ ta đi...”.

Trên phố, chị hàng cốm quẩy gánh đi qua, rao thánh thót: “Ai cốm đơiiii...”. Khi có khách gọi mua, chị dừng bước rồi mau mắn mở những lớp lá sen đậy trên miệng thúng, lấy loại cốm mà khách yêu cầu. Có một điều khá thú vị, để giữ độ ẩm, dẻo thơm cho hạt cốm, người bán thường gói cốm bằng lớp lá dáy bên trong rồi tới lớp lá sen già bên ngoài. Sau cùng, gói cốm được thắt nút nhẹ nhàng bằng một sợi rơm nếp mềm mại. Bao giờ cũng vậy, người bán trân trọng trao cho người mua thức quà tinh tế của đất trời. Những hạt cốm xanh non, mọng sữa được gói trọn trong lá sen già, thấm đẫm phong vị thu Hà Nội.

Đất trời thật khéo sắp đặt. Mùa cốm tới cũng là khi chuối tiêu “đọng mật” hơn bởi được ủ trong gió heo may. Các bà các mẹ thường chọn loại chuối tiêu răm nho nhỏ vừa chín tới. Dâng chuối và cốm lên ban thờ gia tiên, thắp qua một tuần hương, vỏ chuối “lổ đổ trứng cuốc” là có thể thưởng thức cùng cốm. Bẻ đôi quả chuối, khẽ chấm vào lớp cốm xanh non, ta từ từ thưởng thức. Vị ngọt của chuối hòa cùng hạt cốm béo, bùi phảng phất hương lá sen. Chao ơi, quả xứng đáng là thức quà “thời trân” của mùa thu.

Đêm cuối thu, dạo bước trên Phố Nguyễn Du, hương hoa sữa mỏng nhẹ chơi vơi trong gió. Bất giác ngước lên, tôi nhận ra chùm hoa sữa nở muộn chênh vênh nơi đầu cành. Hương hoa vấn vít theo từng bước chân, đi vào giấc ngủ muộn.

Dẫu hiểu rằng, cuộc sống thuận theo lẽ vô thường của đến và đi, nhưng tôi vẫn muốn níu giữ khoảnh khắc giao mùa tuyệt đẹp của ngày cuối thu - chớm đông.

Phố Hà Nội trong tôi là vậy, mùa này chưa qua đã nhớ... mùa sau chưa tới đã gợi thương.

Hoa sữa cuối thu
Cốm xào thơm ngọt cuối thu
Hà Nội những ngày cuối thu: Phố Phan Đình Phùng nhộn nhịp chiều cuối tuần
Vy Anh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
“Đi giữa trời rực rỡ” vượt mặt “Vui lên nào, anh em ơi”, soán ngôi quán quân cuộc đua rating mới

“Đi giữa trời rực rỡ” vượt mặt “Vui lên nào, anh em ơi”, soán ngôi quán quân cuộc đua rating mới

Mặc dù chỉ phát sóng đến tập 10 nhưng bộ phim “Đi giữa trời rực rỡ” đã xác lập kỷ lục phim truyền hình có tỉ suất người xem trung bình cao nhất hiện nay.
Dự án phim đặc biệt “Vì tình yêu Hà Nội”

Dự án phim đặc biệt “Vì tình yêu Hà Nội”

“Vì tình yêu Hà Nội” là dự án phim đặc biệt do Đài Phát thanh-Truyền hình Hà Nội thực hiện nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Cặp đôi chính Pu - Chải đang hút triệu view trên mạng xã hội là ai?

Cặp đôi chính Pu - Chải đang hút triệu view trên mạng xã hội là ai?

Đảm nhận vai nam, nữ chính trong phim “Đi giữa trời rực rỡ”, nhân vật Pu – Chải do hai diễn viên trẻ Long Vũ và Thu Hà Ceri thể hiện đang thu hút hàng triệu lượt xem và bình luận khen ngợi của khán giả.
“Phó nháy” kiếm bạc triệu chỉ sau 30' trên "phố Thu" Phan Đình Phùng

“Phó nháy” kiếm bạc triệu chỉ sau 30' trên "phố Thu" Phan Đình Phùng

Những ngày đầu thu, "phố Thu" Phan Đình Phùng trở thành địa điểm thu hút giới trẻ tìm đến để chụp ảnh, check in. Những dịch vụ ăn theo cũng nhờ đó được dịp "hốt bạc" mỗi ngày.
Vì sao giới trẻ ăn chè đậu đỏ trong ngày Thất Tịch?

Vì sao giới trẻ ăn chè đậu đỏ trong ngày Thất Tịch?

Ngày Thất Tịch (mùng 7/7 âm lịch) được coi ngày lễ tình nhân tại nhiều quốc gia châu Á, bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản, và Việt Nam. Đối với giới trẻ, ngày này còn mang đến một phong tục độc đáo: ăn chè đậu đỏ để cầu duyên.
Chủ tịch Công đoàn tài năng, giàu lòng nhân ái

Chủ tịch Công đoàn tài năng, giàu lòng nhân ái

Không chỉ giỏi chuyên môn, nhiệt tình với phong trào, tâm huyết với đoàn viên, người lao động, anh Mã Chí Linh - Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Xây dựng Đại Phú Phát (xã Đại Cường, huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội) còn là người giàu lòng nhân ái, tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện.
Ý nghĩa của nghi thức "Bông hồng cài áo" trong lễ Vu Lan

Ý nghĩa của nghi thức "Bông hồng cài áo" trong lễ Vu Lan

Lễ Vu Lan là một trong những ngày lễ lớn của người Việt Nam, đặc biệt là những ai theo đạo Phật. Đây là dịp để tưởng nhớ, báo ân và báo hiếu cha mẹ, tổ tiên. Trong lễ Vu Lan, có một nghi thức vô cùng ý nghĩa và thiêng liêng, đó là "Bông hồng cài áo".
Cách chuẩn bị mâm cỗ cúng lễ Vu Lan 2024 đầy đủ và chi tiết nhất

Cách chuẩn bị mâm cỗ cúng lễ Vu Lan 2024 đầy đủ và chi tiết nhất

Lễ Vu Lan là dịp đặc biệt để mỗi người con bày tỏ lòng hiếu thảo, biết ơn cha mẹ và tổ tiên. Việc chuẩn bị mâm cỗ cúng không chỉ là một nghi thức, mà còn là cách thể hiện lòng thành, sự tôn kính và tri ân sâu sắc đối với những người đã khuất. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách chuẩn bị mâm cỗ cúng lễ Vu Lan...
Hà Nội trong tôi: ký ức về những ngày Thu lịch sử!

Hà Nội trong tôi: ký ức về những ngày Thu lịch sử!

Hà Nội sang Thu, không chỉ là khoảng thời gian đẹp nhất năm mà còn là mùa ghi dấu lại những mốc son lịch sử hào hùng của dân tộc với nhiều sự kiện tiêu biểu như chào mừng kỷ niệm 79 năm ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024) và kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động