Thứ hai 13/05/2024 13:40
Hà Nội trong tôi:

Hồi báo diệu kỳ của sự tử tế

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hà Nội một ngày mưa... Dường như, năm nay, thời tiết có những hình thái biến đổi khác thường. Dù đã sang thu, nhưng vẫn có những cơn mưa xối xả trút xuống nhân gian. Dù rất e ngại, nhưng tôi vẫn phải hòa mình vào dòng người đến cơ quan trong màn mưa trắng trời.
Một đêm nhạc của các nghệ sĩ khiếm thị biểu diễn tại quán cà phê Mơ Phố
Một đêm nhạc của các nghệ sĩ khiếm thị biểu diễn tại quán cà phê Mơ Phố. Ảnh: Cà phê Mơ Phố

Vượt qua được nửa đoạn đường, khi đến Ngã Tư Sở thì cả trên cầu và dưới đường đều kẹt cứng. Mưa vẫn đổ sầm sập. Nước không rút kịp, bắt đầu dâng lên, dòng người di chuyển chậm chạp. Có những chỗ, nước ngập lên đến ngang bắp chân. Chiếc xe của tôi bỗng dở chứng, lăn ra chết máy. Sau rất nhiều cố gắng, tôi bất lực, dắt xe vào ven đường. Vừa mệt, vừa lạnh... Lúc này, cũng có khá nhiều người lâm vào tình cảnh như tôi.

Bỗng nhiên, một chàng trai tiến đến hỏi: “Xe chị bị sao thế?”. Tôi nói sơ qua tình trạng của xe. Bạn nhiệt tình bảo: “Chị ngồi lên xe đi, em sẽ đẩy cho chị qua đoạn này”. Và thế là... bạn trẻ đã đẩy xe giúp tôi vượt qua một quãng đường khá dài trong mưa. Khi đến cổng cơ quan, bạn chào tôi rồi vội vã quay đi ngay. Ngồi làm việc trong văn phòng, nhìn những hạt mưa rơi miên man ngoài ô cửa, tôi chợt nghĩ về những điều tử tế đang tỏa sáng trong cuộc sống mỗi ngày.

Tôi và một vài người bạn văn chương thường hẹn gặp nhau tại quán cà phê Mơ Phố. Quán cà phê nhỏ xinh nép mình trong một con ngõ nhỏ ở phố Yên Lãng, quận Đống Đa, Hà Nội. Chúng tôi tới đây không chỉ để thưởng thức cà phê mà còn bởi sức cuốn hút từ những điều đặc biệt của các dự án đang được thực hiện như: Mơ Phố sách, Mơ Phố sức khỏe, Mơ Phố âm nhạc, Mơ Phố học tập...

Cà phê Mơ Phố được thành lập bởi “Hội bác sĩ tình nguyện” do bác sĩ (BS) Ngô Tuấn Anh - hiện đang công tác tại Khoa Phẫu thuật tim mạch, bệnh viện Trung ương Quân đội 108 làm hội trưởng. Những bệnh nhân đến “Mơ phố” chủ yếu là người già và người có hoàn cảnh khó khăn, không đủ điều kiện chăm sóc sức khỏe. Mỗi sáng cuối tuần, họ được các BS ân cần thăm khám, phát thuốc miễn phí.

Không chỉ thế, mỗi tối thứ 6 hàng tuần, khách quen của Mơ Phố lại ghé quán để thưởng thức nhạc Trịnh Công Sơn. Có một điều đặc biệt thú vị, nhóm nhạc biểu diễn là các nghệ sĩ khiếm thị. Họ chơi đàn và cất cao tiếng hát bằng cả trái tim. Khán giả cùng lắng nghe, hòa nhịp yêu thương theo lời ca khúc “Để gió cuốn đi”... Và cứ thế, quán cà phê Mơ Phố đã trở thành nơi lan tỏa lòng nhân ái, sự tử tế trong cuộc sống đầy áp lực.

Nếu có dịp đến Bệnh viện K (cơ sở Tân Triều), chúng ta sẽ được chứng kiến điều kỳ diệu của “Quán Nụ cười Shinbi - cơm 2k” dành cho các bệnh nhân ung thư đang điều trị tại đây. Chỉ với 2.000 đồng, người bệnh có thể mua được một suất ăn đầy đủ dinh dưỡng gồm thịt, cá, rau, hoa quả tráng miệng. Những suất ăn đó được tạo nên từ tấm lòng của vợ chồng anh Võ Tiên Lâm và chị Nguyễn Trà My (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cùng rất nhiều tình nguyện viên và các mạnh thường quân. Trong không gian BV, các bệnh nhân ngồi bên nhau, thong thả và bình yên thưởng thức bữa cơm của sự tử tế. Dường như, họ cảm nhận, “Nụ cười Shinbi” đang chữa lành tâm hồn, giảm nhẹ nỗi đau trong mỗi phận đời.

Một trong những nét đẹp văn hóa của người Hà Nội, đó là hiến máu cứu người. Không cùng độ tuổi, không cùng ngành nghề, nhưng họ cùng có chung lòng nhân ái, trao tặng giọt hồng yêu thương. Tôi đã chứng kiến, đồng nghiệp của mình nhiều lần hiến máu tình nguyện. Chính điều đó đã thôi thúc tôi vận động người thân trong gia đình cùng hiến máu. Và... Khi bố của tôi phẫu thuật, gặp nguy cấp, chính những bịch máu của người không quen biết đã đưa ông trở về với cuộc sống một cách kỳ diệu.

Tôi luôn tin vào hồi báo màu nhiệm của sự tử tế. Bởi vì, khi bạn suy nghĩ, hành xử tử tế sẽ tạo ra dòng năng lượng tốt lành và những điều kỳ diệu, may mắn sẽ đến với bạn.

Những người làm báo tử tế ở Pháp luật và Xã hội
Việc tử tế của chính quyền và người dân xã Tiên Phương với người đàn ông bệnh tâm thần đi lạc
Việt Anh lại gây tranh cãi khi đóng vai tử tế
Vy Anh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Màn ứng xử khéo léo của tân Hoa hậu Đại sứ Du lịch Việt Nam 2024

Màn ứng xử khéo léo của tân Hoa hậu Đại sứ Du lịch Việt Nam 2024

Với phần thể hiện ứng xử tự tin, bản lĩnh người đẹp Đinh Thị Hoa, đến từ tỉnh Đắk Lắk vượt qua 29 thí sinh, đăng quang ngôi vị Hoa hậu Đại sứ Du lịch Việt Nam 2024 lần đầu tiên tổ chức.
Những lời chúc Ngày của mẹ 2024 hay và ý nghĩa

Những lời chúc Ngày của mẹ 2024 hay và ý nghĩa

Ngày của mẹ năm nay diễn ra vào Chủ nhật, ngày 12/5. Vào dịp này, những người con thường dành thời gian bên mẹ, đồng thời thể hiện sự hiếu thảo, lòng biết ơn qua những món quà tặng kèm lời chúc Ngày của mẹ.
"Tiểu tam" phim "Chúng ta của 8 năm sau" lần đầu đóng vai chính

"Tiểu tam" phim "Chúng ta của 8 năm sau" lần đầu đóng vai chính

Nữ diễn viên Cù Thị Trà lần đầu đóng vai chính trong phim "Những nẻo đường gần xa" của đạo diễn Mai Hiền.
Từ bi kịch “Mèo Béo” đến câu chuyện tình yêu của người trẻ

Từ bi kịch “Mèo Béo” đến câu chuyện tình yêu của người trẻ

Những ngày qua câu chuyện Mèo Béo thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng đặc biệt là người trẻ, khi chàng trai trẻ lớn lên trong một gia đình tan vỡ, khi gặp được người thương, cậu dốc lòng yêu thương chu cấp, để rồi nhận lời chia tay, Mèo Béo đã dại dột tự kết thúc cuộc đời mình.
Nhiều tác phẩm sân khấu đặc sắc nhất Thủ đô tham dự Liên hoan Nghệ thuật dành cho thiếu nhi

Nhiều tác phẩm sân khấu đặc sắc nhất Thủ đô tham dự Liên hoan Nghệ thuật dành cho thiếu nhi

Lần đầu tiên, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức Liên hoan Nghệ thuật Sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng. Dự kiến, Liên hoan diễn ra từ ngày 13 đến ngày 20/5 tại TP Hải Phòng.
Trạm cứu hộ trái tim

Trạm cứu hộ trái tim

Lan kéo va li, bước đi chậm rãi tiến về phía ngôi nhà mình. Đã vài lần cô định quay đầu, thuê nhà nghỉ ở tạm nhưng cuối cùng vẫn quyết định trở về với bố mẹ. Lan ngồi nghỉ ở chiếc xích đu tại công viên gần ngay nhà, nơi ngày xưa bố hay dẫn cô ra chơi. Mùi hoa sữa ngạt ngào khiến ký ức ùa về.
Văn khấn mùng 1 tháng 4 năm Giáp Thìn 2024 đầy đủ và chi tiết theo truyền thống Việt Nam

Văn khấn mùng 1 tháng 4 năm Giáp Thìn 2024 đầy đủ và chi tiết theo truyền thống Việt Nam

Theo phong tục lâu đời, vào mùng 1 hàng tháng, các gia đình người Việt thường sắm sửa hương hoa, lễ vật làm lễ cúng thần linh và gia tiên để cầu may mắn, sức khỏe và bình an... Dưới đây là bài văn khấn mùng 1 tháng 4 năm Giáp Thìn 2024 đầy đủ và chi tiết theo truyền thống Việt Nam.
Đồng Tháp: 28 hoạt động trong lễ hội sen lần 2

Đồng Tháp: 28 hoạt động trong lễ hội sen lần 2

Ngày 25/4, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp báo công bố Lễ hội sen lần thứ II năm 2024, với chủ đề “Rạng ngời sắc sen” nhằm tôn vinh hoa sen, phát huy giá trị văn hóa - kinh tế, thúc đẩy phát triển ngành hàng sen gắn với phát triển du lịch và hình ảnh địa phương.
Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Theo phong tục, các gia đình đều làm lễ cúng ngày rằm 15 âm lịch hàng tháng. Bên cạnh việc chuẩn bị mâm cỗ cúng thì bài văn khấn ngày rằm 15 âm lịch cũng được xem là nội dung không thể thiếu khi làm lễ. Dưới đây là bài văn khấn ngày rằm tháng 3 đầy đủ để các bạn tham khảo và thực hiện khi khấn lễ.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động