Thứ sáu 26/04/2024 11:01

Hà Nội: Đã cập nhật được hơn 3.000 dữ liệu thông tin lý lịch tư pháp vào Phần mềm quản lý

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH) -Hiện Hà Nội còn khoảng hơn 6.000 dữ liệu tồn đọng. Trong tháng 9-2012, phòng sẽ tiếp tục bổ sung nguồn nhân lực và ưu tiên thời gian để xử lý, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ đã được Bộ Tư pháp giao là ngày 30-9-2012.


Thời gian qua Hà Nội đã tập trung mọi nguồn lực, nhanh chóng cập nhật lượng dữ liệu thông tin lý lịch tư pháp còn tồn đọng vào Phần mềm quản lý lý lịch tư pháp. Đến nay, sau hơn một tháng triển khai, đã cập nhật được 3.088 trên tổng số gần 10.000 dữ liệu thông tin tồn đọng – là thông tin được bà Đàm Thị Kim Hạnh, Trưởng phòng Lý lịch Tư pháp cho biết tại Hội nghị giao ban công tác Tư pháp tháng 8-2012 do Sở Tư pháp Hà Nội tổ chức hôm qua (6-9).

Hiện Hà Nội còn khoảng hơn 6.000 dữ liệu tồn đọng. Trong tháng 9-2012, phòng sẽ tiếp tục bổ sung nguồn nhân lực và ưu tiên thời gian để xử lý, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ đã được Bộ Tư pháp giao là ngày 30-9-2012.


Hôi nghị giao ban công tác Tư pháp Hà Nôi ngày 6-9-2012.


Về các nhiệm vụ trọng tâm công tác khác của ngành trong tháng 8 cũng đã được các phòng nghiệp vụ, đơn vị thuộc Sở, phòng Tư pháp các quận, huyện, thị xã phối hợp triển khai và đạt kết quả tốt. như: Trong công tác kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật đã tổ chức kiểm tra đối với 10 văn bản do HĐND và UBND các quận, huyện, thị xã gửi đến; phát hiện 4 Quyết định của UBND huyện Ba Vì, thị xã Sơn Tây chưa phù hợp với quy định pháp luật, đã phối hợp với cơ quan ban hành xem xét, xử lý theo quy định. Ngoài ra, qua tổ chức kiểm tra công tác văn bản tại HĐND, UBND quận Thanh Xuân và huyện Từ Liêm, đã chỉ ra những sai sót về hình thức, căn cứ pháp lý, nội dung quy phạm và kiến nghị các đơn vị xử lý đối với từng văn bản có sai sót.


Trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đã phối hợp tổ chức thành công chung khảo Cuộc thi Tìm hiểu kiến thức pháp luật về phòng, chống tội phạm mua bán người, tổ chức tập huấn Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật TP. Đồng thời phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình TP Hà Nội cùng một số Sở, ban, ngành có liên quan thực hiện Kế hoạch về phổ biến, giáo dục pháp luật trên truyền hình, xây dựng một số chương trình để chuẩn bị phát sóng trong thời gian tới.

Trong công tác hành chính tư pháp, đã tham mưu cho UBND TP ban hành văn bản gửi UBND các quận, huyện, thị xã và phòng Tư pháp về việc đánh giá tình hình đăng ký nuôi con nuôi trong nước; đồng thời hướng dẫn triển khai việc đăng ký nuôi con nuôi thực tế theo Kế hoạch của Bộ Tư pháp.

Công tác trợ giúp pháp lý Nhà nước trong tháng 8 cũng đã có nhiều kết quả nổi bật. Đã tư vấn pháp lý cho 35 đối tượng là người nghèo, đối tượng chính sách, người già… tại trụ sở Trung tâm và các chi nhánh. Đồng thời, tổ chức trợ giúp pháp lý lưu động tại một số xã trên địa bàn TP với hơn 1.560 lượt người tham gia.

Tại Hội nghị, ghi nhận những kết quả đã đạt được trong tháng 8, Giám đốc Sở Tư pháp Phan Hồng Sơn chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và các đơn vị trực thuộc Sở tiếp tục triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ đã đề ra trong những tháng cuối năm 2012; chuẩn bị cho việc tổng kết thi hành Luật Công chứng, Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước; tổng kết 5 năm thực hiện Chương trình PBGDPL (2008-2012) trên địa bàn TP.

Trong thời gian tới, phòng Văn bản pháp quy cần phối hợp với phòng Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tổ chức cập nhật văn bản quy phạm pháp luật cùng các dữ liệu tuyên truyền, PBGDPL lên cổng giao tiếp điện tử của UBND TP.

Bên cạnh đó, trong tháng 9, tập trung cập nhật dứt điểm hơn 6.000 dữ liệu thông tin lý lịch tư pháp còn tồn đọng vào Phần mềm quản lý lý lịch tư pháp. Phối hợp với Cục Công nghệ thông tin (Bộ Tư pháp) kết nối các dữ liệu thông tin đã cập nhật được với Trung tâm Lý lịch tư pháp Quốc gia.

Tại Hội nghị giao ban, ông Hà Đăng Tiến, Trưởng phòng Công chứng số 10 cho biết, sau 63 ngày đi vào hoạt động (từ ngày 18-5-2012), đến nay Phòng Công chứng số 10 (có trụ sở đặt tại thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì, Hà Nội) đã dần đi vào ổn định và đã giải quyết được 338/668 việc.
Tuy nhiên, khó khăn hiện nay của phòng là do ở Ba Vì đa số các vụ việc công chứng chứng thực liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân; có xã mới cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cho hơn 10% số hộ dân. Việc chứng nhận tính xác thực, tính hợp pháp của các hồ sơ, tài liệu do tổ chức, công dân gửi đến đòi hỏi cần hết sức thận trọng và mất nhiều thời gian. Trong khi 2 công chứng viên của phòng hiện mới chỉ đảm nhận được khoảng 10% khối lượng công việc của phòng.



Bài và ảnh: Thanh Hải

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động