Thứ bảy 17/08/2024 22:25

Có thể sẽ giảm 50% lệ phí trước bạ 3 tháng với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thường trực Chính phủ thống nhất kết luận thực hiện giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong thời gian 3 tháng thay vì giảm 6 tháng như ba đợt ưu đãi trước đây.
Có thể sẽ giảm 50% lệ phí trước bạ 3 tháng với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước
Thường trực Chính phủ thống nhất giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, thực hiện trong 3 tháng. Ảnh: An Nghiệp

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về tiếp thu, giải trình ý kiến thành viên Chính phủ với dự thảo nghị định quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Trên cơ sở báo cáo của Bộ Tài chính, các ý kiến tại cuộc họp, Thường trực Chính phủ đã kết luận, thống nhất thực hiện giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Việc giảm lệ phí này thực hiện trong 3 tháng.

Thường trực Chính phủ giao Bộ Tài chính tiếp thu các ý kiến tại cuộc họp, hoàn thiện nội dung tiếp thu giải trình ý kiến, dự thảo nghị định để báo cáo Chính phủ chậm nhất ngày 15/8; tiếp thu ý kiến lần hai để trình Chính phủ ký ban hành trước ngày 18/8.

Trước đó, việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước đã được thực hiện trong 3 đợt của các năm 2020, 2022 và năm 2023, mỗi đợt giảm kéo dài 6 tháng.

Giải pháp này được đánh giá góp phần kích cầu thị trường, giúp sức mua của người dân tăng lên khi thị trường gặp khó khăn, ưu đãi không làm giảm giá xe mà là giảm chi phí lăn bánh.

Theo thống kê từ 3 đợt giảm phí trước bạ, lượng xe bán ra thị trường tăng khá mạnh. Cụ thể, trong 6 tháng cuối năm 2020, số lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trước bạ lần đầu là 209.584 xe.

Sang năm 2022, bình quân số lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trước bạ lần đầu trong 5 tháng đầu năm là 33.690 xe/tháng. Còn trong 6 tháng cuối năm 2023, số lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trước bạ lần đầu là 176.483 xe, bình quân 29.413 xe/tháng.

Tại hồ sơ gửi Bộ Tư pháp thẩm định ngày 11/7, Bộ Tài chính vẫn hoàn thiện chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ với xe trong nước theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền. Tuy nhiên, Bộ Tài chính đề nghị Chính phủ giao Bộ Công Thương rà soát, đưa ra phương án để ứng phó trong trường hợp Việt Nam có thể bị khởi kiện.

Bảng giá xe ô tô hãng Mini mới nhất tháng 8/2024
Hà Nội công bố danh sách ô tô bị phạt nguội tháng 7/2024
Bảng giá xe ô tô hãng Audi mới nhất tháng 8/2024
Nguyễn Đăng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động