Người tiêu dùng chờ phí trước bạ giảm, showroom ô tô chờ khách
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênNhiều cửa hàng ô tô rơi vào cảnh chờ khách trong tháng 6/2024. Ảnh: HY |
Những ngày giữa tháng 6/2024, các con phố mua bán ô tô nổi tiếng tại Hà Nội như Phạm Văn Đồng, Phạm Hùng (quận Nam Từ Liêm), Nguyễn Văn Cừ (quận Long Biên), Lê Văn Lương, Nguyễn Xiển (quận Thanh Xuân)… đang rơi vào cảnh ảm đạm khi mà xe trưng bày thì nhiều nhưng lại vắng bóng người mua.
Tại cửa hàng ô tô M.T chuyên kinh doanh ô tô cũ trên đường Nguyễn Xiển, anh T nhân viên tại đây cho biết từ đầu tháng 6/2024, doanh số của cửa hàng giảm mạnh. Chủ yếu khách hàng ghé tham khảo giá xe hoặc ghé ký gửi xe để bán.
Tình trạng này cũng đang diễn ra tại showroom ô tô của thương hiệu Mini Cooper trên phố Lê Văn Lương (quận Thanh Xuân). Theo nhân viên tại cửa hàng thì kể từ khi có thông tin phí trước bạ giảm 50% sẽ được áp dụng trong tháng 7, lượng khách hàng đến showroom giảm hẳn so với thời điểm trước đó. Tâm lý hầu hết khách hàng muốn chờ thông tin chính thức mới quyết định mua xe.
Theo anh Phong, chủ một cửa hàng ô tô trên phố Phạm Văn Đồng cho biết anh không bất ngờ về việc vắng khách vì tình trạng này diễn ra thường xuyên mỗi khi có thông tin giảm phí trước bạ. Người tiêu dùng sẽ có tâm lý chờ đợi thông tin chính thức trước khi quyết định mua xe. Anh Phong nhẩm tính doanh số bán ra của cửa hàng chỉ bằng khoảng 40% so với tháng trước đó.
Mới đây, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam cho biết, tính đến hết tháng 5/2024, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm tới 14%, trong khi xe nhập khẩu tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong tháng 5/2024, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 25.794 xe, tăng 6% so với tháng 4/2024, tăng 24% so với tháng 5/2023.
Thông tin phí trước bạ sẽ giảm trong tháng 7/2024 khiến nhiều người chờ đợi chưa muốn mua xe trong thời diểm này. Ảnh: HY |
Đáng chú ý là dù các hãng vẫn duy trì nhiều khuyến mãi cho khách hàng mua ô tô với mức giảm lên đến hàng chục triệu đồng nhưng mức doanh số chưa có sự đột phá. Nguyên nhân chính đến từ việc xuất hiện thông tin ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được hưởng ưu đãi trước bạ, khiến nhu cầu mua xe của người dân chững lại để chờ tin tức tiếp theo.
Thông tin phí trước bạ giảm ảnh hưởng đến doanh số của ô tô lắp rắp trong nước là điều dễ hiểu vì đây là mặt hàng sẽ được áp dụng ưu đãi nếu Chính phủ thông qua phương án giảm phí trước bạ của Bộ Tài chính. Nhiều showroom kỳ vọng ô tô lắp ráp trong nước sẽ bứt phá tăng trưởng sau khi chính sách giảm phí trước bạ chính thức được thông qua.
Trong phiên họp Quốc hội đầu tháng 6 vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, Chính phủ sẽ sớm ban hành Nghị định giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Chính sách này áp dụng liên tục 3 năm gần đây. Ba lần thực hiện trước đó, Chính phủ luôn áp dụng mức giảm 50%.
Đáng chú ý là mỗi lần giảm phí trước bạ là một lần thị trường ô tô lắp ráp trong nước tăng mạnh. Như trong 6 tháng cuối năm 2020 khi áp dụng chính sách này, lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trước bạ lần đầu là 209.584 xe, bình quân 34.930 xe/tháng, tăng gấp 2,03 lần so với 6 tháng đầu năm 2020.
Dù có nhiều thông tin về việc áp dụng phí trước bạ trong tháng 7/2024 nhưng hiện tại chưa rõ thời hạn có hiệu lực của Nghị định này và mức giảm là bao nhiêu.
Gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại