Thứ bảy 17/08/2024 19:59

Nữ thủ tướng 37 tuổi của Thái Lan là ai?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 16/8, Thái Lan đã chứng kiến một cột mốc quan trọng khi Chủ tịch Quốc hội Wan Muhamad Noor Matha triệu tập phiên họp Hạ viện để bầu thủ tướng mới.
Nữ thủ tướng 37 tuổi của Thái Lan là ai?
Tân Thủ tướng Thái Lan - Paetongtarn Shinawatra. (Ảnh: Reuters)

Sự kiện này diễn ra sau khi ông Srettha Thavisin bị Tòa án Hiến pháp bãi nhiệm và ứng cử viên duy nhất trong cuộc bỏ phiếu là bà Paetongtarn Shinawatra – người đứng đầu đảng Vì Nước Thái (Pheu Thai) và là một thành viên nổi bật trong gia đình Shinawatra quyền lực.

Bà Paetongtarn Shinawatra đã đạt được kết quả ấn tượng với 319 phiếu ủng hộ, vượt xa số phiếu tối thiểu 247 cần thiết để trở thành thủ tướng.

Với việc chính thức nhậm chức, bà trở thành thủ tướng thứ 31 và cũng là thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử Thái Lan.

Đáng chú ý, bà là nữ thủ tướng thứ hai của “xứ sở Chùa Vàng” và thành viên thứ ba trong gia đình Shinawatra giữ vị trí lãnh đạo quốc gia, sau cha là cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra và cô ruột Yingluck Shinawatra.

Paetongtarn Shinawatra, hay còn được gọi với tên thân mật là “Ung-ing”, sinh ngày 21/8/1986 tại Mỹ. Là con út trong gia đình của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, bà đã được giáo dục tại các trường đại học hàng đầu thế giới.

Bà Paetongtarn tốt nghiệp cử nhân khoa học chính trị, xã hội học và nhân chủng học tại Đại học Chulalongkorn vào năm 2008, sau đó tiếp tục lấy bằng thạc sĩ quản lý khách sạn quốc tế tại Đại học Surrey, Anh.

Trước khi bước vào chính trường, bà Paetongtarn đã có một sự nghiệp thành công trong lĩnh vực kinh doanh, đặc biệt là vai trò giám đốc điều hành của Rende Development Co. Ltd., nơi quản lý nhiều tài sản của gia đình Shinawatra. Bà cũng là cổ đông lớn và giữ vai trò giám đốc trong nhiều công ty khác, chủ yếu trong lĩnh vực bất động sản và viễn thông.

Dù còn trẻ, bà Paetongtarn đã chứng minh mình là một chính trị gia đầy tiềm năng và quyết đoán. Với vai trò lãnh đạo đảng Pheu Thai và sự ủng hộ mạnh mẽ từ Quốc hội, bà Paetongtarn được kỳ vọng sẽ tiếp tục thực hiện các chính sách kinh tế và xã hội đã được đề ra bởi chính phủ trước đó.

Theo ông Kriengkrai Thiennukul, Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI), tuổi trẻ của bà không phải là trở ngại mà ngược lại, là một lợi thế trong việc kết nối giữa các thế hệ và thúc đẩy sự đổi mới.

Ông Sanan Angubolkul, Chủ tịch Phòng Thương mại Thái Lan (TCC), cũng bày tỏ niềm tin rằng bà Paetongtarn sẽ duy trì và phát triển các chính sách kinh tế hiện hành, qua đó củng cố niềm tin của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Ông Sanan cũng hy vọng nội các mới sẽ sớm được thành lập để đảm bảo sự liên tục trong quản lý và triển khai các dự án quan trọng của quốc gia.

Bà Paetongtarn Shinawatra đứng trước nhiều thách thức khi đảm nhiệm vị trí thủ tướng trong bối cảnh Thái Lan đang tìm cách khôi phục kinh tế sau đại dịch và đối phó với các vấn đề xã hội phức tạp.

Tuy nhiên, với nền tảng giáo dục vững chắc, kinh nghiệm quản lý và sự hỗ trợ từ đảng Pheu Thai, bà được kỳ vọng sẽ đưa đất nước vượt qua khó khăn và hướng tới một tương lai phát triển bền vững.

Sự kiện bà Paetongtarn Shinawatra trở thành thủ tướng trẻ nhất lịch sử Thái Lan không chỉ đánh dấu một bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của mình mà còn mở ra một chương mới đầy hy vọng cho đất nước này.

Thái Lan ấn định thời điểm bầu thủ tướng mới Thái Lan ấn định thời điểm bầu thủ tướng mới

Quốc hội Thái Lan đã chính thức thông báo sẽ tiến hành bầu chọn thủ tướng mới vào ngày 16/8.

Vũ Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động