Chủ nhật 18/08/2024 00:13

Hà Nội: thanh toán trông giữ xe không dùng tiền mặt vẫn gặp khó

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau 4 tháng thực hiện thí điểm thanh toán trông giữ xe không dùng tiền mặt tại TP Hà Nội, đến nay, TP đã có 99 điểm đỗ xe đang triển khai giải pháp thí điểm thanh toán dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt.
Hà Nội: thanh toán trông giữ xe không dùng tiền mặt vẫn gặp khó
Một điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Ảnh: Khánh Huy

Theo Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội, từ ngày 15/4/2024, TP đã thực hiện thí điểm thanh toán trông giữ xe không dùng tiền mặt tại 7 điểm trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Cho đến nay, tổng số điểm đỗ xe đang triển khai giải pháp thí điểm thanh toán dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt trên địa bàn TP là 99 điểm thuộc 8/30 quận, huyện gồm: Hoàn Kiếm (49 điểm), Cầu Giấy (11 điểm), Nam Từ Liêm (10 điểm), Đống Đa (9 điểm), Tây Hồ (8 điểm), Hai Bà Trưng (6 điểm), Bắc Từ Liêm (4 điểm), Ba Đình (2 điểm).

Qua thời gian triển khai thí điểm ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không sử dụng tiền mặt trên địa bàn Hà Nội đã đạt được một số kết quả tích cực.

Các điểm, bãi trông giữ phương tiện thực hiện thí điểm cơ bản hoạt động ổn định và nhận được nhiều sự quan tâm dư luận. Đa số người dân đều đồng tình ủng hộ bởi hạn chế được tiêu cực, thu đúng giá, công khai minh bạch, chất lượng dịch vụ tốt hơn.

Từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh trong việc xây dựng TP Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Trần Hữu Bảo cho rằng: “Giải pháp trông giữ xe không dùng tiền mặt giúp tăng cường công tác quản lý Nhà nước tại các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP”.

Tuy nhiên, ông Trần Hữu Bảo cũng thừa nhận, vẫn còn không ít khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai về hệ thống công nghệ vẫn còn nhiều bất cập như: lỗi hệ thống hay bị treo khi thanh toán. Đối với các điểm trông xe ô tô ở lòng đường (bãi hở) sử dụng máy quét biển số xe đôi khi không quét được do mạng kém, máy nhanh hết pin nhưng không có chỗ sạc điện, máy quét và thiết bị đầu đọc có lúc bị lỗi phải khởi động lại nhiều lần gây mất thời gian.

Với hoạt động trông giữ xe máy, do giá vé trông giữ xe thấp (dưới 10.000 đồng) nên một số ngân hàng chưa hỗ trợ thanh toán (như Indovina Bank, OCB…). Các thiết bị phục vụ việc trông giữ phương tiện cả ô tô và xe máy dưới lòng đường gồm ít nhất 2 thiết bị là máy đọc thẻ cầm tay (trung bình 3 - 4 giây/lượt thanh toán).

Nếu vào giờ cao điểm thì nhân viên sẽ tốn nhiều thời gian cho việc thao tác với các thiết bị trên, khách hàng cũng phải chờ đợi lâu hơn (đôi khi còn chậm hơn thanh toán bằng tiền mặt). Mặt khác, nhiều người dân vẫn quen với việc sử dụng tiền mặt trong các giao dịch hằng ngày. Sự thay đổi thói quen này đòi hỏi thời gian và nỗ lực tuyên truyền.

Một số người dân, đặc biệt là người lớn tuổi, có tâm lý e ngại khi sử dụng các công nghệ mới. Do đó, các đơn vị trông giữ xe cần bố trí nhiều nhân sự hơn để hướng dẫn thực hiện tại các điểm trông giữ xe.

Đặc biệt việc quy định thời gian 1 lượt xe là 60 phút gây khó khăn cho khách hàng trong việc thanh toán vì khi đỗ xe phát sinh thêm dù chỉ 1 phút (60 phút+1) thì vẫn phải trả tiền cho 2 lượt xe nên đã gây bức xúc cho khách hàng sử dụng dịch vụ. Điều này dẫn đến khách hàng sẽ chuyển sang lựa chọn những điểm trông giữ chưa ứng dụng công nghệ.

Ngoài ra việc triển khai hệ thống thu phí không dùng tiền mặt đòi hỏi đầu tư lớn vào hạ tầng công nghệ và đào tạo nhân lực.

Hệ thống thiết bị đầu tư tại bãi đỗ (khuôn viên kín) với hệ thống thiết bị phức tạp dẫn đến chi phí đầu tư, vận hành và bảo trì lớn hơn rất nhiều so với điểm trông giữ xe dưới lòng đường, vỉa hè. Chi phí đầu tư ban đầu, việc duy trì và vận hành hệ thống cũng tốn kém.

Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg của Chính phủ về thu phí đường bộ điện tử không dừng áp dụng trên cao tốc chưa được mở rộng áp dụng cho nội đô và việc thu phí tại các điểm trông giữ xe.

Trước những bất cập này, Sở Giao thông vận tải Hà Nội kiến nghị UBND TP Hà Nội chấp thuận cho sở được thuê đơn vị tư vấn chuyên ngành lập đề án triển khai ứng dụng giải pháp công nghệ tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt trên địa bàn TP Hà Nội.

Đồng thời, rà soát, đánh giá thực hiện công tác thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố; chấp thuận phương án sử dụng tài khoản giao thông để thu giá dịch vụ trông giữ xe trên địa bàn TP theo hình thức điện tử không dừng…

Tăng cường quản lý các bãi trông giữ xe
Bước chuyển mình trong việc phát triển và xây dựng thành phố thông minh
Hà Nội đã triển khai 64 điểm đỗ xe thí điểm thanh toán dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt
Nguyễn Đăng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động