Các lỗi vi phạm tài xế xe công nghệ thường mắc phải
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênTài xế xe ôm công nghệ che BKS sẽ bị xử lý nghiêm (Ảnh: T.A) |
Nhiều tài xế công nghệ vi phạm Luật Giao thông đường bộ
Tại Hà Nội, thời gian qua xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến tài xế xe công nghệ. Một bộ phận không nhỏ tài xế xe công nghệ vì muốn tiết kiệm thời gian di chuyển đã cố tình vi phạm Luật Giao thông đường bộ gây mất an toàn giao thông (ATGT).
Ghi nhận tại nút giao Tam Trinh - Vành đai 2, hàng ngày có hàng loạt tài xế công nghệ bị tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 4, Phòng CSGT Hà Nội kiểm tra, xử lý với các vi phạm chủ yếu là vượt đèn đỏ, đi ngược chiều và không ít trường hợp che biển số xe.
Lý giải cho hành vi vượt đèn đỏ của mình, tài xế xe công nghệ N.V.B thanh minh: “Em bị ô tô tạt đầu, đường này là đường đi thẳng nên em rẽ vào đây luôn để chờ đèn đỏ tiếp theo. Cũng không phải em vượt qua cái làn xe đang đi mà là đường này là đường song song với nhau, không ai đi nên em chỉ tạt qua để chờ đèn đỏ tiếp theo thôi chứ em không vượt qua để đi thẳng tiếp”.
Trung tá Từ Ngọc Minh, cán bộ Đội CSGT đường bộ số 4, Phòng CSGT Hà Nội cho biết, thời gian qua, Đội CSGT đường bộ số 4 đã xử lý quyết liệt và mạnh tay các vi phạm liên quan đến người điều khiển xe máy nói chung và tài xế xe công nghệ nói riêng. Trong đó các lỗi vi phạm chủ yếu như: lấn làn, đè vạch, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều… đều có nguy cơ gây mất an toàn rất cao.
Còn tại tuyến đường Láng Hạ, hướng đi Huỳnh Thúc Kháng. Trong khoảng thời gian từ 7h15 đến 8h sáng, Tổ công tác đặc biệt số 7, CATP Hà Nội đã liên tiếp phát hiện các trường hợp vi phạm trật tự ATGT. Các vi phạm chủ yếu vẫn là điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, chở hàng hóa cồng kềnh. Trong đó nhiều trường hợp xe công nghệ, shipper có hành vi che BKS.
Trường hợp tài xế xe công nghệ N.T.L (quê ở tỉnh Hà Nam), khi được hỏi vì sao phải che BKS, tài xế này lý giải: “Vì muốn bắt khách ngoài, nên che biển số để công ty quản lý app (ứng dụng) không phát hiện được, không khóa app,...”.
Theo Đại úy Chu Mạnh Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt số 7, đối với hành vi che BKS, lực lượng chức năng sẽ tiến hành xác minh kỹ nhân thân người điều khiển phương tiện và lí do che biển. Hành vi này được đánh giá là cố ý, gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong việc xử lý vi phạm. Ngoài ra, một số người làm việc này còn để che giấu hành vi vi phạm pháp luật, từ đó tẩu thoát, gây khó khăn cho cơ quan công an khi truy tìm phương tiện. “Rất có thể những phương tiện này là xe gian, sử dụng xe với mục đích xấu nên việc kiểm tra số khung, số máy và giấy tờ liên quan phải chặt chẽ”, đại úy Chu Mạnh Dũng chia sẻ.
Cán bộ Đội CSGT số 7 xử phạt một trường hợp tài xế che BKS tại tuyến đường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội (Ảnh: Minh Phương) |
Tăng cường tuyên truyền, giáo dục cho các lái xe
Sự bùng nổ của các hãng xe công nghệ, cùng với đà phát triển mạnh mẽ của ngành giao hàng nhanh, không khó để một người hợp tác với những hãng xe công nghệ để trở thành tài xế, khiến cho việc quản lý nhóm tài xế này thêm phần khó khăn hơn.
Theo chỉ huy Đội CSGT đường bộ số 6, Phòng CSGT Hà Nội, việc xử lý vi phạm đối với các tài xế công nghệ nhiều lúc gặp khó khăn do nhiều người chỉ mua và mặc áo các hãng gọi xe nhưng không đăng ký làm thành viên của hãng. Vì vậy, đơn vị sẽ có các biện pháp nghiệp vụ để xử lý nghiêm tất cả các trường hợp cố tình vi phạm, không chỉ riêng tài xế của các hãng công nghệ.
“Chúng tôi đã đến các DN khai thác ứng dụng gọi xe công nghệ để tuyên truyền, cũng như cho các đơn vị đó ký cam kết về việc quản lý lái xe của mình, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. Đối với tài xế vi phạm, ngoài xử phạt vi phạm hành chính, trường hợp vi phạm nhiều lần chúng tôi sẽ gửi văn bản lên đơn vị chủ quản của tài xế để yêu cầu tạm khóa app hoặc khóa vĩnh viễn, tùy theo mức độ vi phạm“, một cán bộ Đội CSGT đường bộ số 6, Phòng CSGT Hà Nội thông tin.
Theo Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Phạm Việt Công, các vi phạm này đều bị các lực lượng chức năng xử lý trong chuyên đề tháng, chuyên đề năm, nhưng gần đây, tình trạng vi phạm lại xuất hiện nhiều hơn. Do vậy, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã đề nghị các lực lượng chức tăng cường tuần tra kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm, đủ sức răn đe để chấn chỉnh những vi phạm liên quan đến lái xe công nghệ. Đồng thời, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng đề nghị các hãng xe công nghệ tăng cường tuyên truyền, giáo dục cho các lái xe tuyệt đối không vi phạm quy định khi tham gia giao thông.
Luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, mức xử phạt đối với người che khuất biển số và nghe điện thoại khi đang lái xe máy được quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP, sửa đổi tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP. Với hành vi che khuất biển số, tài xế sẽ bị phạt từ 800.000 đến 1 triệu đồng. Đặc biệt, một số tài xế có hành vi sử dụng điện thoại khi điều khiển xe máy cũng sẽ bị phạt từ 800.000 - 1.000.000 đồng. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng. |
“Mượn tay” tài xế xe công nghệ để giao hàng cấm | |
Xử phạt tài xế che biển số để đi lùi xe trên cao tốc |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại