Thứ hai 24/06/2024 02:46

Bước chuyển mình trong việc phát triển và xây dựng thành phố thông minh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Để tăng hiệu quả trông giữ xe, thanh toán gửi xe không dùng tiền mặt, trong thời gian tới, ngoài việc tiếp tục chỉnh sửa phần mềm để thống nhất hạ tầng công nghệ, rất cần sự thống nhất ý chí thực hiện của chính quyền và các doanh nghiệp đầu tư bãi xe.
Bước chuyển mình trong việc phát triển và xây dựng thành phố thông minh
Để thực hiện việc trả phí gửi xe không dùng tiền mặt, hành khách cần có tài khoản giao thông (ETC) hoặc tài khoản thanh toán trực tuyến của ngân hàng (thanh toán qua việc quét mã QR). Ảnh: Khánh Huy

Theo thông tin từ Sở GTVT Hà Nội, từ 15/4 - 15/10, Công ty TNHH MTV khai thác điểm đỗ xe Hà Nội được Sở GTVT Hà Nội và UBND quận Hoàn Kiếm giao thí điểm ứng dụng công nghệ vào quản lý, điều hành các bãi trông giữ xe do công ty quản lý. Việc thực hiện được triển khai tại 7 bãi trông giữ xe ô tô và xe máy (bao gồm cả bãi kín và bãi lòng đường) trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Qua sử dụng thực tế dịch vụ trên, cá nhân tôi và nhiều người dân cảm thấy rất thuận tiện và hài lòng. Theo đó, hình thức thanh toán gửi xe không dùng tiền mặt rất nhanh chóng, tiện lợi và tiết kiệm rất nhiều thời gian cho bản thân anh. Việc thanh toán này công khai, minh bạch và rõ ràng sẽ hạn chế được rất nhiều việc gian lận, chặt chém vé xe vô lý như trước đây.

Anh Vũ Huy Phương (quận Hà Đông) chia sẻ, việc thanh toán không dùng tiền mặt rất phù hợp. Lợi ích sẽ đem lại cho cá nhân những người đến gửi xe, có thể giảm được tiêu cực. Nếu thanh toán điện tử thế này thì sự thất thoát sẽ giảm, các công ty thu tiền sẽ triệt để hơn là so với phát hành vé giấy và thu tiền thủ công.

Cùng quan điểm với anh Phương, chị Hà Thu (quận Ba Đình) cho rằng, chị đã gửi ở bãi xe của VETC và ePass cung cấp công nghệ, việc thanh toán rất thuận lợi, nhân viên hỗ trợ nhiệt tình. Việc thanh toán phí gửi xe trở nên minh bạch hơn, tránh được tình trạng chặt chém.

Chia sẻ với báo chí, ông Khương Kim Tạo (nguyên Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia) cho rằng, việc áp dụng phương thức thanh toán mới này sẽ giảm thiểu được tối đa tình trạng không minh bạch trong việc thu phí gửi xe khi mọi thứ đều được hiển thị rất rõ trên hệ thống và vé in.

Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV khai thác điểm đỗ xe Hà Nội Nguyễn Đức Vinh cho hay, việc thu phí này rất khả quan. Khách hàng và cả doanh nghiệp đều nhận thấy hoạt động dịch vụ tại 7 bãi xe đang thí điểm rất thuận lợi.

Việc thí điểm mô hình này thanh toán không dùng tiền mặt tại Hà Nội sẽ là một bước chuyển mình trong việc phát triển và xây dựng thành phố thông minh. Do đó, ban lãnh đạo công ty đã lên phương án triển khai đồng bộ hình thức này tại tất cả các điểm trông giữ xe mà đơn vị đang quản lý được tốt nhất.

Hiện, ngoài 7 điểm ứng dụng công nghệ của Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội còn có một số bãi xe của doanh nghiệp tư nhân cũng tích cực thực hiện việc thanh toán không dùng tiền mặt.

Tuy nhiên, việc tạo mã QR để chuyển tiền vào tài khoản công ty của các doanh nghiệp này lại chưa đáp ứng đúng tiêu chí về việc ứng dụng công nghệ trong thu phí không dùng tiền mặt. Tiền chuyển thẳng vào tài khoản công ty không qua trung gian sẽ khiến cơ quan chức năng khó đối chiếu, kiểm soát.

Theo ông Nguyễn Đức Vinh, việc tạo mã QR quét thanh toán của các doanh nghiệp khác cũng tạo thuận lợi cho khách hàng, nhưng như thế không đúng với mục đích là phải qua đơn vị trung gian đối chiếu. Sau đó, số tiền thanh toán sẽ chuyển về công ty để đảm bảo minh bạch các khoản thu. Việc thanh toán của một số doanh nghiệp như hiện nay mới chỉ là chuyển đổi về hình thức thanh toán.

Do đang trong giai đoạn thí điểm nên các đơn vị triển khai ứng dụng công nghệ cũng chưa đồng đều, có đơn vị chưa làm bài bản. Do đó, cần ban hành hướng dẫn hoặc quy trình quy chế ứng dụng công nghệ để khi áp dụng ra toàn TP Hà Nội được hiệu quả và đồng nhất.

Theo ý kiến cá nhân tôi, để tăng hiệu quả trông giữ xe trong thời gian tới, ngoài việc tiếp tục chỉnh sửa phần mềm để thống nhất hạ tầng công nghệ, rất cần sự thống nhất ý chí thực hiện của chính quyền và các doanh nghiệp đầu tư bãi xe. Có như vậy mới bảo đảm sự công bằng cho các bên, đồng thời thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ đồng đều và nhanh chóng.

Tăng cường quản lý các bãi trông giữ xe

Tăng cường quản lý các bãi trông giữ xe

Vụ việc 6 xe ô tô bị tạt sơn tại khu đô thị Định Công (quận Hoàng Mai, Hà Nội) những ngày qua đã khiến ...

Cần nhân rộng cách làm hay trong cải cách hành chính và chuyển đổi số

Cần nhân rộng cách làm hay trong cải cách hành chính và chuyển đổi số

Ông Nguyễn Thanh Tịnh - Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ (Hà Nội) khẳng định, các điểm trông giữ phương tiện không dùng tiền ...

Toàn cảnh hoạt động các điểm trông giữ xe không tiền mặt tại Hà Nội

Toàn cảnh hoạt động các điểm trông giữ xe không tiền mặt tại Hà Nội

Hà Nội bắt đầu thí điểm gửi xe không tiền mặt tại 7 vị trí nằm trên các tuyến phố ở quận Hoàn Kiếm. Hành ...

Minh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động