Thứ bảy 17/08/2024 20:12

Liên Hợp quốc một lần nữa kêu gọi cấm vĩnh viễn thử hạt nhân

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 15/8, nhân Ngày Quốc tế chống thử hạt nhân, Tổng thư ký Liên Hợp quốc - Antonio Guterres đã đưa ra lời kêu gọi cấp bách, yêu cầu toàn thế giới chung tay chấm dứt hoàn toàn các hoạt động thử nghiệm vũ khí hạt nhân.
Liên Hợp quốc một lần nữa kêu gọi cấm vĩnh viễn thử hạt nhân
Thế giới cần chấm dứt vĩnh viễn việc thử hạt nhân. (Ảnh: Greenpeace)

Trong thông điệp của mình, ông Antonio Guterres đã nhấn mạnh những hậu quả thảm khốc mà các vụ thử hạt nhân đã gây ra trong quá khứ. Hơn 2.000 vụ nổ hạt nhân tại hơn 60 địa điểm trên toàn cầu đã để lại những mất mát to lớn, gây ra ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe con người và khiến nhiều khu vực trở nên không thể sinh sống.

Ông Guterres bày tỏ lo ngại về những động thái gần đây kêu gọi nối lại các vụ thử hạt nhân, cho rằng điều này cho thấy thế giới đang có nguy cơ quên đi những bài học đau xót từ quá khứ.

Để ngăn chặn nguy cơ này, Tổng thư ký Liên Hợp quốc đã kêu gọi các quốc gia trên thế giới cần:

- Phê chuẩn Hiệp ước Cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBT): đây là văn kiện quốc tế duy nhất cấm mọi hình thức thử nghiệm vũ khí hạt nhân, bất kể mục đích quân sự hay dân sự. Việc các quốc gia sớm phê chuẩn và thực hiện đầy đủ CTBT sẽ góp phần quan trọng vào việc loại bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân trên thế giới.

- Tăng cường hợp tác quốc tế: các quốc gia cần tăng cường hợp tác để xây dựng một thế giới không vũ khí hạt nhân, bảo vệ an ninh và ổn định toàn cầu.

Lời kêu gọi của Tổng thư ký Liên Hợp quốc một lần nữa khẳng định tầm quan trọng của việc loại bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân. Đây là một mục tiêu chung của toàn nhân loại, nhằm đảm bảo một tương lai hòa bình và bền vững cho các thế hệ mai sau.

Ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu về sức khỏe do bệnh đậu mùa khỉ Ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu về sức khỏe do bệnh đậu mùa khỉ

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chính thức ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu do sự ...

Nữ thủ tướng 37 tuổi của Thái Lan là ai? Nữ thủ tướng 37 tuổi của Thái Lan là ai?

Ngày 16/8, Thái Lan đã chứng kiến một cột mốc quan trọng khi Chủ tịch Quốc hội Wan Muhamad Noor Matha triệu tập phiên họp ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động