Thứ hai 06/05/2024 23:26

Chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp không đúng quy định

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với trường hợp chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp giữa các hộ gia đình, cá nhân mà không đủ một trong các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 188 và Điều 190 của Luật đất đai.

Hỏi: Tôi được nhà nước giao đất (có quyết định giao đất) nông nghiệp để sử dụng. Đến nay, tôi không còn nhu cầu sử dụng và muốn chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp đó cho cậu em vợ ở xã bên. Tôi có hỏi trước cán bộ có thẩm quyền thực hiện việc chuyển đổi quyền thì được trả lời rằng không được phép chuyển đổi quyền như vậy. Đất của tôi đã có quyết định giao đất đầy đủ, có khi nào họ chỉ nói như vậy để gây khó dễ cho tôi. Xin hỏi việc tôi chuyển đổi quyền sử sử dụng đất nông nghiệp cho cậu em vợ ở xã bên như vậy có vi phạm quy định nào của pháp luật không? Nếu có thì tôi sẽ bị xử lý vi phạm như thế nào?

(Ngô Văn Nam, trú tại Thanh Oai, Hà Nội)

chuyen doi quyen su dung dat nong nghiep khong dung quy dinh
Ảnh minh họa

Trả lời:

Tại Điều 190 Luật đất đai quy định về điều kiện chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp như sau: “Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất nông nghiệp do được Nhà nước giao đất, do chuyển đổi, nhận chuyển nhượng, nhận thừa kế, được tặng cho quyền sử dụng đất hợp pháp từ người khác thì chỉ được chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp trong cùng xã, phường, thị trấn cho hộ gia đình, cá nhân khác để thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp và không phải nộp thuế thu nhập từ việc chuyển đổi quyền sử dụng đất và lệ phí trước bạ.”

Việc bạn chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp cho cậu em vợ ở xã bên, không cũng xã là vi phạm quy định Điều Điều 190 Luật đất đai. Hành vi vi phạm này sẽ bị xử lý vi phạm theo quy định tại Nghị định 91/2019/NĐ-CP ngày 19 tháng 11 năm 2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, cụ thể:

“Điều 18. Chuyển quyền, cho thuê, thế chấp bằng quyền sử dụng đất khi không đủ điều kiện theo quy định tại khoản 1 Điều 188 của Luật đất đai

1. Trường hợp hộ gia đình, cá nhân chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân khác thì hình thức và mức xử phạt như sau:

a) Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với trường hợp chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp giữa các hộ gia đình, cá nhân mà không đủ một trong các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 188 và Điều 190 của Luật đất đai;

b) Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với trường hợp không đủ từ hai điều kiện trở lên quy định tại khoản 1 Điều 188 và Điều 190 của Luật đất đai…”

Hành vi chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp cho cậu em vợ không cùng xã sẽ bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 18 Nghị định 91/2019/NĐ-CP do không đảm bảo điều kiện quy định tại Điều 190 của Luật đất đai.

Áp dụng Điều 6 Nghị định 91/2019/NĐ-CP quy định mức tiền phạt quy định tại Điều 18 là áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính do cá nhân thực hiện, và Điều 23 Luật xử lý vi phạm hành chính quy định “Mức tiền phạt cụ thể đối với một hành vi vi phạm hành chính là mức trung bình của khung tiền phạt được quy định đối với hành vi đó; nếu có tình tiết giảm nhẹ thì mức tiền phạt có thể giảm xuống nhưng không được giảm quá mức tối thiểu của khung tiền phạt; nếu có tình tiết tăng nặng thì mức tiền phạt có thể tăng lên nhưng không được vượt quá mức tiền phạt tối đa của khung tiền phạt”. Xác định mức tiền phạt đối với hành vi chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp cho người không cùng xã là 750.000 đồng (mức trung bình khung tiền phạt).

Ngoài ra, bên nhận chuyển quyền sử dụng đất còn phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 18 Nghị định 91/2019/NĐ-CP: “buộc phải trả lại đất cho người sử dụng đất trước khi nhận chuyển quyền, thuê đất”.

Bình Minh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động