Thứ hai 20/05/2024 10:30
Trang bị kiến thức pháp luật cho hòa giải viên

Các nhiệm vụ khác của Tổ trưởng Tổ hòa giải

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo quy định tại Điều 15 Luật hòa giải ở cơ sở, tổ trưởng tổ hòa giải có các quyền, nghĩa vụ của hòa giải viên quy định tại Điều 9 và Điều 10 của Luật Hòa giải ở cơ sở và có các quyền, nghĩa vụ sau đây:
Tác phẩm đạt giải Nhất cuộc thi “Hòa giải cơ sở” cấp quận năm 2023 được phát tại Hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Hòa giải cơ sở của quận Cầu Giấy Ảnh: Lê Mận
Tác phẩm đạt giải Nhất cuộc thi “Hòa giải cơ sở” cấp quận năm 2023 được phát tại Hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Hòa giải cơ sở của quận Cầu Giấy. Ảnh: Lê Mận

Hỏi: Ông Nguyễn Hoàng Dương có hỏi, ngoài các quyền và nghĩa vụ của hòa giải viên, tổ trưởng tổ hòa giải còn có những quyền và nghĩa vụ nào?

Trả lời: Theo quy định tại Điều 15 Luật hòa giải ở cơ sở, tổ trưởng tổ hòa giải có các quyền, nghĩa vụ của hòa giải viên quy định tại Điều 9 và Điều 10 của Luật hòa giải ở cơ sở và có các quyền, nghĩa vụ sau đây:

- Phân công, phối hợp hoạt động của các hòa giải viên.

- Đại diện cho tổ hòa giải trong quan hệ với Trưởng ban công tác Mặt trận, trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố và cơ quan, tổ chức, cá nhân khác trong thực hiện trách nhiệm của tổ hòa giải.

- Đề nghị cho thôi làm hòa giải viên.

- Báo cáo kịp thời với Chủ tịch UBND cấp xã và cơ quan có thẩm quyền trong trường hợp thấy mâu thuẫn, tranh chấp nghiêm trọng có thể dẫn đến hành vi bạo lực gây ảnh hưởng đến sức khoẻ, tính mạng của các bên hoặc gây mất trật tự công cộng hoặc trường hợp phát hiện mâu thuẫn, tranh chấp có dấu hiệu vi phạm pháp luật về xử lý vi phạm hành chính hoặc pháp luật về hình sự.

- Báo cáo hằng năm và báo cáo đột xuất về tổ chức và hoạt động của tổ hòa giải với UBND, Ban thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã.

- Phối hợp với tổ trưởng tổ hòa giải khác để trao đổi kinh nghiệm hoặc tiến hành hòa giải những vụ, việc liên quan đến các thôn, tổ dân phố khác nhau.

Quận Hà Đông: Để công tác hoà giải cơ sở luôn kịp thời và hiệu quả
Tiêu chí “Tổ hòa giải 5 tốt” tại Hà Nội đã gắn trách nhiệm của chính quyền và hòa giải viên trong công tác hòa giải
Hòa giải viên "chuyên" hóa giải những mâu thuẫn gia đình
Bản Sa
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động