Thứ ba 14/05/2024 19:22

Trang bị kiến thức pháp luật cho hòa giải viên: Hài hòa lợi ích giữa các bên

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trên cơ sở nội dung vụ việc và quy định của pháp luật có liên quan, kết hợp với đạo lý truyền thống, tổ hòa giải cần tiến hành phân tích, giải thích rõ quyền và nghĩa vụ của các bên theo quy định của pháp luật, cũng như tiến hành phân tích, giúp các bên hiểu rõ bản chất vụ việc một cách thấu tình đạt lý...
Bà Nguyễn Thị Tùng, Tổ trưởng tổ hòa giải địa bàn Tổ dân phố số 13 phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, Hà Nội Ảnh: Mộc Miên
Bà Nguyễn Thị Tùng - Tổ trưởng tổ hòa giải địa bàn Tổ dân phố số 13 phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, Hà Nội. Ảnh: Mộc Miên

Hỏi: Ông Nguyễn Văn H và ông Nguyễn Văn N là 2 chủ ruộng liền kề. Vừa qua, ông N quyết định không trồng lúa nữa mà chuyển sang nuôi tôm; còn ông H chưa có điều kiện nên vẫn làm lúa như bà con xung quanh. Do ông N nuôi tôm nên trong ruộng lúc nào cũng cần nước canh tác. Trong khi đó, ông H gần tới ngày thu hoạch lúa thì ruộng cần phải khô ráo để máy cắt không bị lún, nhưng do mực nước trong ao tôm của ông N nhiều hơn, nên nước cứ chảy sang đám ruộng của ông H.

Đến khi thu hoạch lúa, máy gặt đập không cắt được một phần là do đất nhão nên bị lún. Ông H rất bức xúc và tìm đến tổ hòa giải để được can thiệp và giải quyết. Tổ hòa giải cần thực hiện hòa giải tranh chấp này như thế nào?

Trả lời: Trên cơ sở nội dung vụ việc và quy định của pháp luật có liên quan, kết hợp với đạo lý truyền thống, tổ hòa giải cần tiến hành phân tích, giải thích rõ quyền và nghĩa vụ của các bên theo quy định của pháp luật, cũng như tiến hành phân tích, giúp các bên hiểu rõ bản chất vụ việc một cách thấu tình đạt lý:

- Đối với ông N, động viên ông nên chịu một khoản chi phí do phải thuê người cắt lúa, đồng thời hướng dẫn ông N liên hệ với UBND xã để được thực hiện các thủ tục đúng quy định về việc chuyển mục đích sử dụng đất.

- Đối với ông H, tổ hòa giải động viên ông nên thông cảm bỏ qua cho ông N vì ông N đã biết lỗi và còn hỗ trợ phần thiệt hại đã gây ra.

Bản Sa
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động