Thứ sáu 28/06/2024 07:23

Bé trai 7 tuổi sụt cân, rối loạn tiêu hóa vì nuốt phải trứng sán dây chuột

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bệnh viện Đặng Văn Ngữ vừa tiếp nhận và điều trị cho một bệnh nhi mắc bệnh sán dây nhỏ Hymenolepiasis (hay còn gọi sán dây chuột).
Bé trai 7 tuổi sụt cân, rối loạn tiêu hóa vì nuốt phải trứng sán dây chuột
Bác sĩ kiểm tra tình trạng bệnh nhi. Ảnh: BV

Theo đó, bé trai 7 tuổi đột ngột sụt cân, kém ăn, rối loạn tiêu hóa. Tại Bệnh viện Đặng Văn Ngữ, trẻ được làm các xét nghiệm, kết quả xét nghiệm phát hiện có trứng sán dây nhỏ Hemynolepis spp đặc hiệu trong mẫu phân. Bé trai được chẩn đoán mắc bệnh sán dây nhỏ Hymenolepiasis (hay còn gọi sán dây chuột).

Theo BS Văn Thị Thơ - Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh và Thăm dò chức năng, Bệnh viện Đặng Văn Ngữ, bệnh nhi mắc bệnh có thể do nuốt phải trứng sán dây nhỏ có trong ngũ cốc đã nấu sẵn, các loại thực phẩm, nước uống hoặc bàn tay có nhiễm trứng sán hoặc ấu trùng chưa trưởng thành có trong các loại động vật gặm nhấm như chuột, động vật chân đốt như gián hoặc mọt cám có trong ngũ cốc…

Tại Việt Nam, nhiều trẻ được phát hiện bị nhiễm sán. Bệnh diễn biến âm thầm nên thường bị bỏ qua, hàng năm có khoảng vài ca bệnh khi đến khám kiểm tra sức khỏe về bệnh ký sinh trùng tại Bệnh viện Đặng Văn Ngữ thì tình cờ phát hiện có trứng sán dây nhỏ trong phân và đều được điều trị khỏi bệnh.

Khi người nuốt phải trứng sán, hoặc ăn phải thực phẩm như mọt cám nhiễm sán dây nhỏ, mầm bệnh sẽ vào dạ dày, khu trú và gây bệnh ở nhung mao của ruột non, hồi tràng. Sau đó, phá vỡ nhung mao ruột gây các triệu chứng về đường tiêu hóa như: đau bụng thượng vị, quanh rốn…chán ăn, mệt mỏi, gầy sút cân, ngứa vùng thân dưới… Đôi khi có dấu hiệu thần kinh như mất ngủ, chóng mặt, co giật…

Qua đây, BS Thơ cũng khuyến cáo người dân: rửa tay bằng nước ấm sau khi đi vệ sinh, thay tã và trước khi chuẩn bị thức ăn; dạy trẻ tầm quan trọng của việc rửa tay để ngăn ngừa nhiễm trùng; khi đi du lịch đến các quốc gia có nguy cơ ô nhiễm thực phẩm cao hơn, hãy rửa, gọt vỏ hoặc nấu tất cả rau và trái cây sống bằng nước an toàn (nước khử trùng, chẳng hạn như nước đóng chai, nước đun sôi hoặc nước lọc) trước khi ăn.

Sán dây dài 10 mét ký sinh trong cơ thể người đàn ông có sở thích ăn đồ sống
Thường xuyên ăn thịt tái, tiết canh, người đàn ông nhiễm ấu trùng sán dây chó ký sinh tại phổi
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động