Chủ nhật 30/06/2024 16:36

Chuyện lạ mùa thi: thí sinh 16 lần đỗ đại học, miệt mài thi để giữ tinh thần hiếu học

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Từng học qua nhiều trường đại học, tốt nghiệp với tấm bằng loại khá Đại học Kiến trúc Hà Nội, là doanh nhân trẻ thành đạt, là nghệ nhân Quốc gia trẻ tuổi nhất Việt Nam nhưng "Mão mèo" vẫn quyết định tham dự kỳ thi THPT Quốc gia 2024 bởi đam mê học hành.
Chuyện lạ mùa thi: thí sinh 16 lần đỗ đại học, miệt mài thi để giữ tinh thần hiếu học
Nguyễn Văn Mão - Mão Mèo (SN 1987) là thí sinh "dị" nhất mùa thi năm 2024 khi miệt mài đi thi suốt 16 năm qua. Ảnh: Nguyên Thảo

Nguyễn Văn Mão hiện đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội, còn được nhiều người biết đến với nghệ danh "Mão mèo" (SN 1987, ở huyện Tân Kỳ, Nghệ An) là thí sinh đặc biệt nhất của điểm thi tại Trường THPT Lê Lợi (xã Nghĩa Hoàn, huyện Tân Kỳ, Nghệ An) trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.

Không chỉ là người lớn tuổi nhất của điểm thi năm nay, anh Mão còn rất đặc biệt khi đây là lần thứ 17 liên tiếp anh đăng ký dự thi. Anh Mão kể, lần đầu, anh đi thi là năm 2006, nhưng bị trượt. Không nản chí, anh tiếp tục tham gia dự thi vào năm 2007 và đủ điểm xét tuyển vào Trường Đại học Vinh.

Từ năm 2008 đến 2023, anh Mão tiếp tục đi thi thêm 15 lần nữa với số điểm trung bình trên 20 điểm, và từng học 7 trường đại học như: Trường Đại học Kiến trúc (Đà Nẵng), Trường Đại học Vinh, Trường Đại học Thủy lợi (Hà Nội), Trường Đại học Công đoàn (Hà Nội), Trường Đại học Điện lực Hà Nội, Trường Đại học Giao thông vận tải Hà Nội và Trường Đại học Xây dựng Hà Nội, Trường Đại học Mỏ Địa chất. Năm nay, anh Mão thi tuyển vào Trường Đại học Luật Hà Nội.

Trong các trường đại học đã theo học, anh Mão mới chỉ duy nhất tốt nghiệp Trường Đại học Kiến trúc (Hà Nội) với tấm bằng loại khá. Hiện đang theo học Trường Đại học Điện lực và Trường Đại học Xây dựng năm thứ 2. Tuy đang sinh sống và học tập tại Hà Nội nhưng anh Mão lại đăng ký thi tại Nghệ An - quê nhà của mình.

Chuyện lạ mùa thi: thí sinh 16 lần đỗ đại học, miệt mài thi để giữ tinh thần hiếu học
Anh Mão trao đổi cùng bạn thi sau khi kết thúc bài thi môn Toán chiều ngày 27/6.

Chia sẻ về đam mê đi thi đại học, anh Mão cho biết: "Kiến thức phổ thông luôn là những kiến thức rất đáng quý. Tôi đi thi, đi học là để cho mình luôn hoạt động, để giữ vững sự nhanh nhẹn. Thứ hai, đi thi để truyền cảm hứng cho các bạn thi trượt nên cố gắng thi lại. Ở các vùng quê như chỗ tôi, nhiều bạn khi thi đến năm thứ 2 rất nản lòng nên tôi cũng muốn làm điều gì đó để động viên các bạn hơn".

"Kiến thức, đào tạo vẫn luôn là trọng tâm với các bạn học sinh. Nhiều bạn khi thi trượt thì lập tức sẽ nghĩ đến những việc như đi làm hay đi xuất khẩu lao động. Sau vài năm về có thể có tiền đấy nhưng rồi lại không có nghề hay không qua đào tạo. Giáo dục là quốc sách hàng đầu, ở các nước phát triển, họ cũng đẩy mạnh giáo dục và đặc biệt coi trọng với những lao động đã qua đào tạo. Vì thế, dù có thế nào thì chúng ta cũng cần học" - anh Mão nói thêm.

Năm nay, anh Nguyễn Văn Mão dự định sẽ xét tuyển vào Trường Đại học Luật Hà Nội. Sau khi kết thúc kỳ thi, anh Mão tự tin mình có khả năng đạt 18-20 điểm cho 3 môn xét tuyển. Riêng với môn Toán diễn ra chiều 27/6, anh Mão cho biết đề không dễ, mình có thể đạt được từ 7 điểm trở lên. Người thi đại học nhiều lần có nhiều, nhưng thi đại học và đỗ nhiều lần như anh Mão có lẽ chỉ có 1. Tuy nhiên, 16 năm qua, anh Mão vẫn duy trì thói quen đi thi THPT Quốc gia với vị trí một thí sinh tự do.

"Năm nay đã là lần thứ 16 mình tham gia dự thi THPT Quốc gia và chắc chắn năm sau mình vẫn sẽ tiếp tục đi thi nếu không có bất cứ lý do nào cản trở. Mình đã ngồi nhiều điểm thi tại huyện Tân Kỳ đến mức hội đồng coi thi cũng đã quen mặt mình rồi. Việc này đã trở thành thói quen thường niên với mình và mình sẽ duy trì không giới hạn thời gian" - anh Mão cho biết.

Ngoài việc là một thí sinh đặc biệt tại nhiều mùa thi, anh Mão còn được nhiều người biết đến với biệt danh Mão Mèo, là người sở hữu cây sáo lớn nhất đạt kỷ lục Guiness Việt Nam, là một doanh nhân trẻ khởi nghiệp thành đạt với thương hiệu sáo trúc Mão Mèo được nhiều người tin tưởng và đã có xuất khẩu, là nghệ nhân Quốc gia trẻ nhất Việt Nam. Hiện nay, anh Mão có đến 29 cửa hàng sáo trúc trên toàn quốc, có xưởng sản xuất riêng, tạo công ăn việc làm cho hơn 126 lao động, doanh thu ổn định hàng năm lên tới hàng chục tỷ đồng.

Từ góc nhìn của một doanh nghiệp, anh Mão cũng gửi thông điệp tới các bạn trẻ: "Dù trượt cũng không nên bỏ cuộc, mọi việc hãy nhìn nó với sự lạc quan nhất thì sẽ tìm ra cách. Có thể, thời đại 4.0, việc kiếm tiền với nhiều bạn trẻ trở nên rất dễ dàng, mạng xã hội trở thành một công cụ để khoe khoang nhiều hơn. Điều này ảnh hưởng tới một bộ phận giới trẻ hình thành suy nghĩ rằng không cần học cũng có thể làm ra tiền. Điều này có thể đúng nhưng chỉ ở một góc rất nhỏ, dù ở bất kì vị trí nào, công việc nào hay Quốc gia nào, kiến thức cũng là thứ quan trọng nhất, đó là thứ bạn không thể vay mượn được mà phải tự bạn nắm lấy. Để có kiến thức, không có cách nào khác là học. Có thể học không phải là con đường duy nhất nhưng sẽ là con đường đúng đắn nhất".

Đề toán tốt nghiệp THPT khó hơn năm ngoái, giáo viên dự đoán phổ điểm bao nhiêu?
Gợi ý đáp án đề toán kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024
Những hình ảnh đẹp của ngày đầu tiên kỳ thi THPT Quốc gia 2024
Khánh Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động