Chủ nhật 30/06/2024 17:55

Michelin Guide Vietnam mùa hai: “Bắc cây cầu ẩm thực đưa Việt Nam ra thế giới”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 27/6/2024, Lễ công bố danh sách Michelin Guide Việt Nam 2024 được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh với sự đồng hành của đối tác điểm đến - Tập đoàn Sun Group. Sự kiện cũng chính thức đặt Đà Nẵng lên đài danh vọng, với 36 cơ sở được vinh danh, trong đó có một nhà hàng duy nhất đạt 1 sao Michelin và một cơ sở duy nhất, cũng là đầu tiên tại Việt Nam nhận ngôi sao xanh Michelin.
Michelin Guide Vietnam mùa hai: “Bắc cây cầu ẩm thực đưa Việt Nam ra thế giới”
Nhà hàng Nén Danang trở thành nhà hàng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam được trao tặng 1 ngôi sao Xanh - Michelin Green Star vì cam kết đối với ẩm thực bền vững và những nỗ lực thúc đẩy việc sử dụng nguyên liệu địa phương. Ảnh: BTC

Những ngôi sao mới lộ diện

Đúng với danh tiếng của cuốn cẩm nang ẩm thực được cả thế giới công nhận, sự kiện Michelin Guide Vietnam Ceremony 2024 đã khiến giới truyền thông trong và ngoài nước xôn xao từ nhiều ngày trước đêm công bố danh sách chính thức tối 27/6.

Năm thứ hai hiện diện tại Việt Nam, ngoài danh sách các nhà hàng cũ và mới tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh được chọn lựa và vinh danh, Michelin Guide lần đầu tiên đưa Đà Nẵng lên bục danh vọng của “sân chơi” ẩm thực danh giá bậc nhất toàn cầu.

Tại lễ công bố năm nay, có tổng số 7 nhà hàng được trao 1 sao Michelin (trong đó gồm 2 nhà hàng mới và 1 nhà hàng được thăng hạng từ Michelin Selected); 58 cơ sở đạt Bib Gourmand (gồm 28 cơ sở mới và 1 cơ sở được chuyển từ Michelin Selected) và 99 nhà hàng nằm trong danh sách Michelin Selected. Trong đó, các cơ sở mới được đưa vào danh sách năm nay gồm 10 cơ sở tại Hà Nội, 26 cơ sở tại TP Hồ Chí Minh và 36 cơ sở đến từ Đà Nẵng.

Những cái tên danh giá nhất trong lễ công bố Michelin Guide Vietnam Ceremony 2024 là 3 nhà hàng mới đạt 1 sao Michelin, gồm: La Maison 1888 thuộc khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Penisuna Resort; Akuna (TP Hồ Chí Minh) và The Royal Pavilion (TP Hồ Chí Minh)

Nhà hàng Nén Danang trở thành nhà hàng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam được trao tặng 1 ngôi sao Xanh - Michelin Green Star vì cam kết đối với ẩm thực bền vững và những nỗ lực thúc đẩy việc sử dụng nguyên liệu địa phương.

Trong danh sách được vinh danh tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh năm nay có những cái tên quen thuộc từ Michelin Guide 2023 như Anan Sài Gòn, Gia restaurant, Hibana By Koki, Tầm Vị.

Giải thưởng năm nay cũng vinh danh 3 cá nhân đạt giải Michelin Guide Special Awards: Toàn Nguyễn của La Maison 1888 dành giải duy nhất Sommelier Award (chuyên gia nếm rượu); giải Đầu bếp trẻ xuất sắc (Young Chef Award) được trao cho Duy Nguyễn đến từ Little Bear, một nhà hàng đạt giải trong hạng mục Michelin Selected tại TP Hồ Chí Minh; Anh Nguyễn đến từ Si Dining - nhà hàng ở Đà Nẵng đạt Michelin Selected được trao giải Cống hiến (Service Award) vì có kỹ năng phục vụ xuất sắc.

Michelin Guide Vietnam mùa hai: “Bắc cây cầu ẩm thực đưa Việt Nam ra thế giới”
La Maison 1888 được vinh danh. Ảnh: BTC

Đà Nẵng – từ di sản ẩm thực đến “bếp ăn” của thế giới

Tại Đà Nẵng, 36 cơ sở được vinh danh gồm 16 cơ sở nằm trong Bib Gourmand; 19 nhà hàng/quán ăn nằm trong danh sách Michelin Selected. Đặc biệt là nhà hàng La Maison 1888 trong khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula đạt 1 sao Michelin. Nằm tại khu nghỉ dưỡng 4 năm liên tiếp được World Travel Awards vinh danh sang trọng nhất thế giới, La Maison 1988 từng được biết đến là nhà hàng đầu tiên tại Việt Nam hợp tác với đầu bếp Pierre Gagnaire - 1 trong 10 bếp trưởng giỏi nhất thế giới sở hữu các nhà hàng gắn sao Michelin danh giá.

Đối với Đà Nẵng việc chính thức trở thành điểm đến ẩm thực thứ ba của Michelin Guide tại Việt Nam không chỉ khẳng định sức hút của những món ăn nức tiếng, mà còn là cơ hội để thủ phủ miền Trung khẳng định một lần nữa vị thế điểm đến quốc tế năng động và hấp dẫn của TP này.

Ông Hà Văn Siêu - Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khẳng định: “Sự tỏa sáng của điểm đến như Đà Nẵng gắn với Michelin lại làm cho sức hấp dẫn của TP ngày càng mạnh mẽ. Lựa chọn Đà Nẵng để đánh giá, trao sao là một hướng đi rất đúng đắn, trúng và chất lượng của Michelin khi đây là một điểm đến đang lên, một thành phố đáng đến, đáng sống”.

Giờ đây, Đà Nẵng sẽ không chỉ được thế giới biết tới là một đô thị hiện đại, một nếp sống văn minh, một thủ phủ của du lịch Việt với những điểm đến mang tính biểu tượng như Cầu Vàng – một trong 10 kỳ quan mới của thế giới; bãi biển Mỹ Khê – 1 trong 6 bãi biển đẹp nhất hành tinh, Sun World Ba Na Hills – công viên chủ đề hàng đầu châu Á; hay các sự kiện lễ hội quy mô tầm cỡ như Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng. Với sự hiện diện của các ngôi sao Michelin danh giá, Đà Nẵng đã và đang trở thành “bếp ăn” của cả những thực khách khó tính trên toàn cầu.

Được đánh giá là thiên đường ẩm thực đại diện cho tinh hoa văn hóa miền Trung, Đà Nẵng hấp dẫn các tín đồ ẩm thực và các chuyên gia ẩn danh bởi những món ăn chất lượng xuất sắc và di sản ẩm thực phong phú. Cùng với các nhà hàng sang trọng vượt qua 5 tiêu chuẩn khắt khe của Michelin gồm: chất lượng sản phẩm; tài nghệ nấu ăn; sự hài hòa hương vị; cá tính của đầu bếp được thể hiện qua món ăn và sự nhất quán của món ăn theo thời gian và trên toàn thực đơn, thì các món ăn truyền thống dân dã tại TP bên sông Hàn như bánh tráng cuốn thịt heo, mì Quảng, gỏi cá Nam ô, bánh xèo… giờ đây cũng đã được ghi danh trên bản đồ tinh hoa ẩm thực toàn cầu.

Nói về ẩm thực Đà Nẵng và vị thế mới của nó khi được vinh danh bởi Michelin Guide, nghệ nhân ẩm thực Ánh Tuyết cho biết: “Đà Nẵng là một nơi vừa có núi, vừa có biển lại giàu ẩm thực. Hải sản vùng biển Đà Nẵng cũng được thế giới công nhận là ít nơi nào có được. Các ngôi sao Michelin giờ đây sẽ là cơ hội tuyệt vời để ẩm thực Đà Nẵng “vượt đại dương” và được thực khách toàn cầu biết đến nhiều hơn”.

Michelin Guide Vietnam mùa hai: “Bắc cây cầu ẩm thực đưa Việt Nam ra thế giới”
Các cơ sở được vinh danh tại sự kiện. Ảnh: BTC

Bắc cây cầu ẩm thực, đưa Việt Nam ra thế giới

Gần hai năm sau kể từ sau “cú bắt tay” đắt giá giữa Sun Group và Michelin Guide, ẩm thực Việt Nam đã dần định vị tên tuổi và thương hiệu trên toàn thế giới. Không chỉ những nhà hàng được vinh danh khẳng định vị thế, gia tăng sức hút, đạt những tăng trưởng mới trong kinh doanh, mà vị thế của ẩm thực Việt Nam cũng được nâng tầm trên nhiều giải thưởng quốc tế về ẩm thực.

Năm 2022, giải thưởng Ẩm thực Thế giới (World Culinary Awards) nằm trong hệ thống Giải thưởng World Travel Awards đã vinh danh Việt Nam là “Điểm đến ẩm thực tốt nhất châu Á”. Năm 2023, Hà Nội với 3 nhà hàng được gắn sao Michelin đầu tiên của Việt Nam tiếp tục được giải thưởng Ẩm thực Thế giới vinh danh là “Điểm đến TP ẩm thực mới nổi tốt nhất châu Á”.

Đại diện của nhà hàng La Maison 1888 - ông Seif Hamdy, Tổng Giám đốc của InterContinental Danang Sun Peninsula Resort chia sẻ: “Kể từ khi khai trương, La Maison 1888 đã luôn nỗ lực không ngừng để mang đến trải nghiệm ẩm thực hoàn hảo tới thực khách tinh hoa. Chúng tôi không thể tự hào hơn, việc đạt sao Michelin một lần nữa giúp chúng khẳng định khu nghỉ dưỡng là điểm đến về ẩm thực cao cấp hàng đầu Việt Nam”.

Đưa Việt Nam ra thế giới, bước đầu khẳng định và xác lập vị thế mới cho ẩm thực Việt nói riêng và du lịch ẩm thực Việt Nam nói chung, Sun Group, đơn vị đồng hành, đối tác điểm đến đưa Michelin vào Việt Nam, như nghệ nhân Ánh Tuyết nhận định, đã “bắc một cây cầu ẩm thực để nối Việt Nam với thế giới”.

Cũng theo ông Hà Văn Siêu, “Sun Group là một tập đoàn có tầm nhìn chiến lược, những tên tuổi lớn khi đứng cạnh những thương hiệu lớn như Michelin thì càng bổ sung cho nhau, thúc đẩy phát triển”.

Tại sự kiện, ông Đặng Minh Trường - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group chia sẻ: “Đưa Việt Nam ra thế giới là mục tiêu và tâm niệm trong suốt hành trình phát triển của Tập đoàn Sun Group. Chúng tôi hiểu rằng, hành trình này còn dài và nhiều gian nan. Nhưng với việc hợp tác với Michelin Guide, Sun Group đang tiến gần hơn mục tiêu, từng bước hiện thực hóa khát vọng lớn: đưa tinh hoa ẩm thực Việt Nam vươn ra thế giới".

Bữa tiệc Michelin Guide Vietnam 2024 có nhiều cái tên cũ và cũng rất nhiều những “món ăn mới” từ 3 TP lớn. Cũng có nhiều tranh cãi xoay quanh việc vì sao nhiều nhà hàng mà người địa phương yêu thích lại không được các thẩm định viên của Michelin Guide lựa chọn.

Nhưng để vượt qua những tiêu chuẩn khắt khe của Michelin Guide, để được chọn thẩm định qua nhiều vòng bởi các thẩm định viên giấu mặt của tổ chức này, vốn đã không phải điều dễ dàng. Thế nên, việc được xướng danh trong đêm công bố danh sách Michelin Guide Vietnam 2024 không chỉ là sự may mắn và tự hào của mỗi cơ sở ẩm thực, mà đó còn là niềm vinh dự của những điểm đến như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng cũng như Việt Nam nói chung. Thêm một năm nữa, Việt Nam khẳng định vị thế điểm đến ẩm thực đẳng cấp quốc tế hấp dẫn.

Hà Nội được bình chọn điểm đến ẩm thực hàng đầu thế giới 2024 Hà Nội được bình chọn điểm đến ẩm thực hàng đầu thế giới 2024
Bên trong nhà hàng duy nhất tại Đà Nẵng đạt 1 sao Michelin Bên trong nhà hàng duy nhất tại Đà Nẵng đạt 1 sao Michelin
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động