Thứ ba 02/07/2024 12:10

Pháp quyết định tổ chức bầu cử sớm quốc hội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Pháp đã quyết định tổ chức bầu cử sớm quốc hội sau khi đảng lãnh đạo là liên minh ôn hòa của Tổng thống Emmanuel Macron đang tỏ ra thất thế trước lực lượng cánh hữu.
Pháp quyết định tổ chức bầu cử sớm quốc hội
Pháp bước vào cuộc bầu cử sớm

Vào ngày 30/6, người dân Pháp sẽ đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội sớm. Đây là quyết định của Tổng thống Emmanuel Macron sau khi liên minh ôn hòa của ông thất bại trước lực lượng cánh hữu trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu.

Dự đoán, cuộc bầu cử này sẽ có tỷ lệ cử tri tham gia cao nhất trong hơn 20 năm qua. Người Pháp phải quyết định liệu có nên trao quyền hoạch định chính sách cho đảng Tập hợp Quốc gia (National Rally) cực hữu hay không. Theo các cuộc thăm dò trước bầu cử, đảng Tập hợp Quốc gia của ông Jordan Bardella đang dẫn đầu về tỷ lệ ủng hộ.

Cuộc đua vào Quốc hội Pháp gồm 577 ghế được tổ chức làm hai vòng. Các ứng cử viên giành được hơn 12,5% số phiếu bầu trong vòng 1 sẽ đi tiếp vào vòng hai, diễn ra vào ngày 7/7.

Tổng thống Macron khẳng định ông sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình cho tới khi kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 5/2027, bất kể ai giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lập pháp sớm này. Quyết định tổ chức bầu cử sớm của ông Macron được coi là một động thái chiến lược để củng cố quyền lực trong bối cảnh chính trị phức tạp và đầy thách thức hiện nay.

Cuộc bầu cử Quốc hội sớm lần này không chỉ là một thử thách đối với cá nhân Tổng thống Macron mà còn là phép thử quan trọng đối với tương lai chính trị của Pháp. Liệu đảng Tập hợp Quốc gia có thể tiếp tục đà thắng lợi của mình hay không vẫn là một câu hỏi lớn và kết quả bầu cử sẽ có ảnh hưởng sâu rộng đến các chính sách và định hướng phát triển của đất nước trong những năm tới.

Tổng thống Emmanuel Macron bất ngờ tuyên bố giải tán Quốc hội Pháp Tổng thống Emmanuel Macron bất ngờ tuyên bố giải tán Quốc hội Pháp

Ngày 9/6, Tổng thống Pháp - Emmanuel Macron đã bất ngờ tuyên bố giải tán Quốc hội và kêu gọi tổ chức bầu cử lập ...

Cựu Tổng thống François Hollande bất ngờ tuyên bố tái tranh cử quốc hội Pháp Cựu Tổng thống François Hollande bất ngờ tuyên bố tái tranh cử quốc hội Pháp

Cựu Tổng thống Pháp, François Hollande, thành viên đảng Xã hội, đã chính thức thông báo về việc tái tranh cử vào Quốc hội nước ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động