Thứ tư 26/06/2024 15:07

Cựu Tổng thống François Hollande bất ngờ tuyên bố tái tranh cử quốc hội Pháp

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cựu Tổng thống Pháp, François Hollande, thành viên đảng Xã hội, đã chính thức thông báo về việc tái tranh cử vào Quốc hội nước này.
François Hollande
Ông François Hollande thông báo về quyết định trở lại chính trường Pháp của mình vào hôm 16/6. (Ảnh: TFI)

Theo đó, quyết định này đánh dấu một bước ngoặt chính trị mới sau quyết định bất ngờ của đương kim Tổng thống Emmanuel Macron giải tán quốc hội và kêu gọi bầu cử sớm.

Việc Tổng thống Macron giải tán quốc hội sau chiến thắng của phe cực hữu trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu đã nhanh chóng định hình lại ranh giới chính trị tại Pháp. Một liên minh cánh tả mới đã xuất hiện, trong khi lãnh đạo đảng cánh hữu chính tuyên bố sẵn sàng ủng hộ một liên minh với phe cực hữu, dẫn đến những đấu đá nội bộ trong chính trị.

Ngày 16/6, khoảng 250.000 người biểu tình trên khắp nước Pháp đã phản đối viễn cảnh phe cực hữu lên nắm quyền. Tuy nhiên, các cuộc thăm dò mới nhất cho thấy phe cực hữu vẫn đang dẫn đầu.

Ông François Hollande, Tổng thống Pháp nhiệm kỳ 2012-2017, từng rời nhiệm sở với tỷ lệ không hài lòng từ người dân cao kỷ lục. Lần này, ông sẽ ứng cử với tư cách là nghị sĩ khu vực Tây Nam Corrèze cho Mặt trận Bình dân mới - một nhóm cánh tả bao gồm đảng Xã hội, đảng Xanh và đảng Cộng sản.

Tại thị trấn Tulle, ông Hollande giải thích về sự trở lại bất ngờ của mình: "Một quyết định đặc biệt cho một tình huống đặc biệt. Tôi không tìm kiếm bất cứ điều gì cho bản thân mình. Tôi chỉ muốn được phục vụ thôi".

Ông Hollande đã ủng hộ liên minh cánh tả mới và nhấn mạnh: "Tất cả chúng ta phải làm mọi thứ để đảm bảo phe cực hữu không lên nắm quyền ở Pháp".

Cuộc bầu cử sớm được Tổng thống Macron kêu gọi sau khi đảng cực hữu Tập hợp Quốc gia (RN) đánh bại đảng cầm quyền trung dung của ông Macron trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu tháng 6 với số phiếu bầu cao gấp hơn hai lần. Vòng đầu tiên của cuộc bầu cử quốc hội được ấn định vào ngày 30/6 và vòng thứ hai vào ngày 7/7.

Ngày 16/6, những người biểu tình đã xuống đường trên khắp nước Pháp để vận động chống lại viễn cảnh phe cực hữu chiến thắng và khả năng lãnh đạo đảng cực hữu Tập hợp Quốc gia - Jordan Bardella trở thành Thủ tướng Pháp.

Việc ông François Hollande tái tranh cử quốc hội là một động thái chiến lược nhằm chống lại sự gia tăng của phe cực hữu và bảo vệ giá trị dân chủ tại Pháp. Tình hình chính trị Pháp trong thời gian tới chắc chắn sẽ đầy biến động và rất đáng chú ý.

Tổng thống Emmanuel Macron bất ngờ tuyên bố giải tán Quốc hội Pháp Tổng thống Emmanuel Macron bất ngờ tuyên bố giải tán Quốc hội Pháp

Ngày 9/6, Tổng thống Pháp - Emmanuel Macron đã bất ngờ tuyên bố giải tán Quốc hội và kêu gọi tổ chức bầu cử lập ...

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động