Thứ hai 24/06/2024 01:44

Tổng thống Emmanuel Macron bất ngờ tuyên bố giải tán Quốc hội Pháp

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 9/6, Tổng thống Pháp - Emmanuel Macron đã bất ngờ tuyên bố giải tán Quốc hội và kêu gọi tổ chức bầu cử lập pháp sớm.
Tổng thống Emmanuel Macron bất ngờ tuyên bố giải tán Quốc hội Pháp
Tổng thống Pháp bất ngờ tuyên bố giải tán Quốc hội. (Ảnh: AFP)

Quyết định này được đưa ra sau khi đảng Mặt trận Quốc gia (FN) theo đường lối cực hữu đánh bại liên minh ôn hòa của ông Macron trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP).

Trong bài phát biểu trước toàn thể người dân Pháp, Tổng thống Macron thông báo rằng vòng đầu tiên của cuộc bầu cử Hạ viện sẽ diễn ra vào ngày 30/6 và vòng hai vào ngày 7/7.

Ông Macron nhấn mạnh rằng kết quả cuộc bầu cử EP không có lợi cho các đảng bảo vệ châu Âu, khi các đảng cực hữu, bao gồm cả RN quyết tâm giành được khoảng 40% tổng số phiếu ủng hộ tại "đất nước hình lục lăng".

Tổng thống Macron chia sẻ: “Các đảng cực hữu đang thắng thế ở khắp nơi trên lục địa này. Đây là tình huống khiến tôi không thể từ chức. Tôi quyết định để các bạn lựa chọn. Vì vậy, tôi sẽ giải tán Quốc hội vào tối nay (ngày 9/6 theo giờ địa phương)”.

Nhà lãnh đạo phe cực hữu Pháp - Marine Le Pen đã hoan nghênh quyết định tổ chức bầu cử sớm của Tổng thống Macron. Trong một cuộc tuần hành, bà Le Pen tuyên bố: “Chúng tôi sẵn sàng tiếp quản quyền lực nếu nhân dân Pháp tín nhiệm chúng tôi trong những cuộc bầu cử quốc gia sắp tới”.

Theo báo cáo của mạng phát thanh và truyền hình BFMTV, đảng FN dưới sự lãnh đạo của chính trị gia 28 tuổi Jordan Bardella đã giành được khoảng 32% tổng số phiếu bầu, cao hơn gấp đôi so với tỷ lệ 15,4% của đảng Phục hưng của Tổng thống Macron. Tiếp theo là liên minh Place publique - đảng Xã hội (13,9%) và đảng cánh tả nước Pháp bất khuất (9,3%).

Quyết định giải tán Quốc hội và tổ chức bầu cử sớm của Tổng thống Macron đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong nền chính trị Pháp, phản ánh sự thay đổi lớn trong lòng cử tri và sự gia tăng mạnh mẽ của các đảng cực hữu.

Lần đầu tiên Anh lưu hành tiền giấy in hình Vua Charles III Lần đầu tiên Anh lưu hành tiền giấy in hình Vua Charles III

Ngân hàng Anh đã chính thức đưa vào lưu hành các tờ tiền giấy in hình Vua Charles III. Đây là lần đầu tiên chân ...

Cựu Thủ tướng Cameroon được bầu làm Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp quốc Cựu Thủ tướng Cameroon được bầu làm Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp quốc

Đại hội đồng Liên Hợp quốc (LHQ) đã chính thức bầu cựu Thủ tướng Cameroon, ông Philemon Yang, làm Chủ tịch mới cho phiên họp ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động