Thứ hai 01/07/2024 03:43

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024: công tác ra đề, in sao, vận chuyển được bảo mật tuyệt đối

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 28/6, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức họp báo thông tin về việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Bộ đánh giá chung, công tác coi thi tại các điểm thi trên cả nước được thực hiện nghiêm túc, đúng quy chế.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024: công tác ra đề, in sao, vận chuyển được bảo mật tuyệt đối
Thí sinh Hà Nội dự thi tốt nghiệp THPT sáng 28/6. Ảnh: Duy Linh

Chưa ghi nhận hiện tượng tiêu cực, gian lận có tổ chức

Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin, tổng số thí sinh đăng ký dự thi năm nay là 1.071.393, trong đó có gần 47.000 thí sinh tự do. Điểm đáng ghi nhận là số lượng thí sinh đông nhưng chỉ có 30 thí sinh vi phạm quy chế và bị đình chỉ (do sử dụng tài liệu và mang điện thoại vào phòng thi). Kỳ thi năm 2023 có 41 thí sinh vi phạm bị đình chỉ.

Ông Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, công tác phòng, chống gian lận công nghệ cao được quan tâm chỉ đạo và quán triệt đến các hội đồng thi và các điểm thi, đến từng cán bộ tham gia công tác thi, trong đó có sự phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ tích cực của các đơn vị chức năng Bộ Công an. Các hội đồng thi đã thực hiện nghiêm túc theo hướng dẫn thi trong việc bố trí địa điểm bảo quản vật dụng cá nhân của thí sinh bảo đảm an toàn, cách phòng thi ít nhất 25m.

Công tác hỗ trợ thí sinh cũng được các địa phương triển khai tích cực, bảo đảm không thí sinh nào vì hoàn cảnh khó khăn hay giao thông cách trở mà bỏ thi. Điều này theo đúng tinh thần Công điện số 60/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tất cả các thí sinh, kể cả trường hợp ốm đau, không tự viết được bài cũng đã được tạo điều kiện tham dự kỳ thi.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng Ban chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 khẳng định, công tác coi thi tại tất cả các điểm thi diễn ra đúng kế hoạch. Đến thời điểm này, chưa ghi nhận hiện tượng tiêu cực, gian lận có tổ chức.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024: công tác ra đề, in sao, vận chuyển được bảo mật tuyệt đối
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo

Đề thi môn ngữ văn không lộ, lọt

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng khẳng định, công tác ra đề, in sao, vận chuyển được bảo mật tuyệt đối. Đề thi cơ bản đáp ứng yêu cầu tổ chức thi.

Theo đánh giá ban đầu của thí sinh, giáo viên và dư luận xã hội, đề thi các bài thi/môn thi nằm trong chương trình THPT, có sự phân hóa phù hợp, bảo đảm kết quả thi chính xác, khách quan dùng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và cung cấp dữ liệu cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng để tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

Ông Nguyễn Ngọc Hà - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) khẳng định đề thi môn ngữ văn không lộ, lọt như dư luận nghi vấn, việc lộ, lọt đề với môn ngữ văn phải là trùng toàn bộ đoạn trích và lệnh hỏi.

Về công tác chấm thi, theo ông Nguyễn Ngọc Hà, mỗi môn thi đều có tiêu chí nhất định. Bên cạnh những gợi ý, hướng dẫn chấm thi thì cũng có phần mở. Nếu thí sinh trả lời đúng định hướng, có tính chất phát triển thì sẽ xem xét để "chấm mở”.

Ông Nguyễn Ngọc Hà cho biết thêm, đối với về đề thi nói chung, nhất là môn ngoại ngữ, việc sử dụng ngữ liệu phải tin cậy. Do đó, ngữ liệu có hai nguồn trích cơ bản là sách và tạp chí. Việc sử dụng ngữ liệu như vậy là bình thường.

Ông Nguyễn Ngọc Hà cho biết thêm, đề thi có tính đổi mới, nội dung đề hay hơn, sát thực tiễn. Đây cũng là quan điểm chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo. Cấu trúc, định dạng đề thi không thay đổi nhưng nội dung đề thi gắn với thực tiễn hơn theo hướng phát triển năng lực, là bước đệm để học sinh làm quen với cách thức ra đề kiểm tra theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Về vấn đề phòng, chống gian lận bằng công nghệ cao, Thiếu tướng Trần Đình Chung - Phó Cục trưởng Cục An ninh chính trị nội bộ (Bộ Công an) cho biết, năm nay, Bộ Công an đã tập huấn kỹ để cán bộ làm thi nhận biết các thiết bị gian lận thi cử, nhưng chưa phát hiện thấy thí sinh gian lận thi bằng thiết bị công nghệ cao.

Năm nay, nhiều trường hợp đã bị xử lý vì vi phạm quy chế thi, trong đó chủ yếu mang điện thoại và tài liệu vào phòng thi.

Để phục vụ cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, cán bộ coi thi được nâng cao về trình độ chuyên môn nghiệp vụ và tinh thần trách nhiệm. Năm nay, không có cán bộ coi thi nào vi phạm quy chế thi. Số thí sinh vi phạm quy chế thi cũng giảm so với năm 2023 dù số lượng dự thi đông hơn, không có trường hợp vi phạm mang tính phức tạp như phát tán đề thi.

Thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát để thực hiện tốt các công việc tiếp theo như chấm thi, công bố điểm, đối sánh điểm thi,...

Theo kế hoạch, kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ được công bố vào 8h ngày 17/7.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024: công tác ra đề, in sao, vận chuyển được bảo mật tuyệt đối
Thí sinh kết thúc môn thi cuối cùng chiều 28/6. Ảnh: Ngọc Tú

Nam sinh tung tin lộ đề thi ngữ văn cam kết không tái phạm

Về thông tin lộ đề thi ngữ văn lan truyền trên mạng xã hội, Bộ Công an đã tìm ra đối tượng tung tin này là một nam sinh. Người này thừa nhận tự mình dựng clip, đồng thời cam kết không tái phạm. Thời gian tới, nếu tiếp tục phát hiện thêm thông tin, Bộ Công an sẽ điều tra, xử lý theo quy định.

Gợi ý đáp án đề thi môn lý, hóa tốt nghiệp THPT 2024 Gợi ý đáp án đề thi môn lý, hóa tốt nghiệp THPT 2024
Gợi ý đáp án các môn tổ hợp KHXH kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 Gợi ý đáp án các môn tổ hợp KHXH kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024
Gợi ý đáp án tiếng Anh kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 Gợi ý đáp án tiếng Anh kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động