Chủ nhật 30/06/2024 11:25

Tình cờ phát hiện chiếc đinh gỉ sét nằm sâu trong cổ khi đi khám sức khỏe

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây, các bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ đã phẫu thuật lấy thành công một chiếc đinh kim loại rỉ sét khỏi cổ bệnh nhân T.H.C (43 tuổi, trú tại Thụy Vân, Việt Trì).
Tình cờ phát hiện chiếc đinh gỉ sét nằm sâu trong cổ khi đi khám sức khỏe
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Theo đó, bệnh nhân T.H.C đi khám sức khỏe định kỳ và được chụp X-quang. Kết quả phim cho thấy có dị vật cản quang cắm sâu ở vùng cổ bên phải.

Các bác sĩ Khoa Tai Mũi Họng đã chỉ định chụp hình ảnh chuyên sâu cắt lớp vi tính 128 dãy. Kết quả cho thấy dị vật nằm ở phần mềm vùng cổ ngang C6-C7.

Qua khai thác tiền sử, bệnh nhân từng làm nghề cơ khí tại TP Hồ Chí Minh trước khi chuyển nghề vào năm 2009. Tuy nhiên, bệnh nhân không nhớ cụ thể thời điểm gặp tai nạn và cũng không cảm thấy bất kỳ triệu chứng nào bất thường trong suốt thời gian qua. Do đó, các bác sĩ nghi ngờ đây có thể là trường hợp bị kim khí bắn vào cổ khi đang làm việc mà không chú ý.

Sau khi tư vấn cho gia đình bệnh nhân, các bác sĩ đã chỉ định phẫu thuật mở cạnh cổ để lấy dị vật ra khỏi cơ thể.

Sau 30 phút phẫu thuật, dị vật được lấy ra là chiếc đinh kim loại trong trình trạng rỉ sét, được bao bọc bởi tổ chức xơ với kích thước ~2,5 cm.

Sau phẫu thuật, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân ổn định và tiếp tục được theo dõi trước khi có thể ra viện trong vài ngày tới.

TS.BS Nguyễn Thế Đạt – Phó Trưởng khoa Liên chuyên khoa Tai mũi họng – Mắt – Răng hàm mặt cho biết: “Đây là trường hợp khá đặc biệt vì người bệnh không biết thời gian xuất hiện dị vật và cũng không cảm nhận được chiếc đinh nằm trong vùng cổ".

Cũng theo BS Đạt, chiếc đinh rất nhỏ tưởng chừng như vô hại nhưng có thể gây ra thương tích nặng cho người lao động, thậm chí cướp đi cả tính mạng. May mắn cho bệnh nhân là dị vật nằm sâu giữa cơ ức đòn chũm và cơ vai móng, không làm tổn thương vào các mạch máu lớn nên không đe dọa đến tính mạng. Tuy nhiên, việc tồn tại trong cơ thể một thời gian dài có thể dẫn đến các biến chứng, nên việc phẫu thuật lấy ra là cần thiết.

Qua trường hợp của bệnh nhân T.H.C, các bác sĩ khuyến cáo người lao động nên sử dụng bảo hộ lao động đầy đủ để tránh những sự cố rủi ro hoặc tai nạn lao động bất ngờ. Đồng thời, việc khám sức khỏe định kỳ hàng năm là vô cùng quan trọng, người lao động sẽ biết được tình trạng sức khỏe và phát hiện được các bệnh lý bất thường, từ đó có phương án điều trị kịp thời.

Gắp thành công bóng đèn điện tử ra khỏi khí quản bé trai 10 tháng tuổi
Thói quen xấu khi làm việc khiến người đàn ông bất ngờ gặp họa
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động