Thứ sáu 28/06/2024 00:49

Người đàn ông nguy kịch sau khi mổ lợn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây, khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận một bệnh nhân nam, 57 tuổi (quê ở Yên Bái) được chuyển đến từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái với chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn do vi khuẩn liên cầu lợn.
Người đàn ông nguy kịch sau khi mổ lợn
Nam bệnh nhân mắc liên cầu lợn nguy kịch phải lọc máu. Ảnh: BVCC

Theo lời kể của con trai bệnh nhân, bệnh nhân thường xuyên tham gia vào việc mổ lợn bán thịt. Vào ngày 16/6, sau khi hoàn thành công việc mổ lợn, bệnh nhân bất ngờ xuất hiện các triệu chứng sốt nhẹ, tăng huyết áp, sau đó tụt huyết áp. Tình trạng của bệnh nhân diễn biến nhanh chóng, chỉ sau vài tiếng, toàn thân đã phát ban. Gia đình vội vàng đưa bệnh nhân đến Bệnh viện huyện, sau đó được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái và tiếp tục được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Theo thông tin từ ThS.BS Phạm Văn Phúc - Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực, khi nhập viện, bệnh nhân có tình trạng phù toàn thân, nhiều ban xuất huyết hoại tử, suy đa cơ quan, tổn thương gan, thận và rối loạn đông máu. Bệnh nhân được chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn nghi do liên cầu lợn và được chỉ định lọc máu liên tục cùng các biện pháp điều trị khác.

BS Phúc cho biết, bệnh liên cầu lợn do vi khuẩn Streptococcus suis gây ra. Vi khuẩn này thường cư trú ở đường hô hấp trên, tiêu hóa và sinh dục của lợn. Con người có thể bị lây nhiễm khi tiếp xúc trực tiếp với lợn bệnh hoặc các sản phẩm từ lợn bệnh, đặc biệt là tiết canh lợn sống.

Triệu chứng phổ biến nhất của bệnh liên cầu lợn là viêm màng não mủ với các biểu hiện như sốt, nhức đầu, nôn, cứng gáy, rối loạn tri giác. Trong trường hợp nặng, bệnh nhân có thể bị sốc nhiễm khuẩn, trụy mạch, tụt huyết áp, rối loạn đông máu, ban xuất huyết hoại tử toàn thân, tắc mạch, suy đa phủ tạng và tử vong.

Theo BS Phúc, gần đây, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương thường xuyên tiếp nhận và điều trị các ca bệnh nhiễm liên cầu lợn được chuyển đến. Nhiều bệnh nhân vào viện trong tình trạng rất nguy kịch, suy đa phủ tạng và rối loạn đông máu nghiêm trọng. Có những bệnh nhân được chữa khỏi nhưng phải cắt bỏ những đầu ngón tay hoặt ngón chân bị hoại tử...

Để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh liên cầu lợn, BS Phúc khuyến cáo người dân cần thực hiện các biện pháp sau: nấu chín kỹ thịt lợn trước khi ăn; tuyệt đối không ăn lợn chết hoặc các món ăn tái, đặc biệt là tiết canh lợn; sử dụng các trang bị bảo hộ như găng tay khi giết mổ, chế biến thịt lợn sống.

Thường xuyên ăn món ăn phổ biến này, người đàn ông mắc viêm màng não do liên cầu lợn
Sốt cao, tím tái, người đàn ông 50 tuổi tử vong sau khi ăn tiết canh lợn
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động