Chủ nhật 30/06/2024 10:07

Đảo chính thất bại ở Bolivia, tổng tư lệnh quân đội bị bắt giữ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 26/6 (giờ địa phương), các đơn vị quân đội đã rút lui khỏi Dinh tổng thống Bolivia tại thủ đô La Paz. Tướng chỉ huy Juan Jose Zuniga bị bắt giữ và đang bị điều tra sau nỗ lực đảo chính quân sự không thành công.
Đảo chính thất bại ở Bolivia, tổng tư lệnh quân đội bị bắt giữ
Lực lượng quân đội đã rút khỏi Dinh tổng thống Bolivia sau cuộc đảo chính quân sự không thành công. (Ảnh: AP)

Theo Reuters, chính quyền Bolivia đã bắt giữ tướng Juan Jose Zuniga vài giờ sau khi các đơn vị quân đội dưới quyền ông xông vào Dinh tổng thống. Tổng Công tố Bolivia cho biết ông Zuniga và các binh sĩ liên quan sẽ bị điều tra về tội danh đảo chính quân sự.

Trước đó, Tổng thống Bolivia - Luis Arce đã bổ nhiệm ông Jose Wilson Sanchez Velazquez làm Tổng Tư lệnh mới của quân đội, đồng thời tước quyền chỉ huy của tướng Juan Jose Zuniga.

Phát biểu tại lễ bổ nhiệm, Tổng thống Arce kêu gọi người dân và các tổ chức xã hội Bolivia chống lại âm mưu đảo chính để bảo vệ nền dân chủ và khẳng định không cho phép lực lượng đảo chính gây thiệt hại về nhân mạng.

Tân Tổng Tư lệnh quân đội Bolivia đã ra lệnh cho các binh sĩ trở về đơn vị và tránh hành động bất cẩn gây đổ máu. Vài giờ sau khi tràn vào Quảng trường Murillo ở La Paz, xe bọc thép và binh sĩ đã rút khỏi khu vực xung quanh Dinh tổng thống.

Vụ đảo chính ở Bolivia đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế. Tổng thư ký Tổ chức các quốc gia châu Mỹ - Luis Almagro đã lên án vụ đảo chính, nhấn mạnh quân đội phải tuân theo chính quyền dân sự hợp pháp. Tổng thống Chile - Gabriel Boric cũng bày tỏ lo ngại và ủng hộ nền dân chủ ở Bolivia.

Tổng thống Paraguay - Santiago Pena lên án việc huy động quân đội bất thường ở Bolivia và kêu gọi tôn trọng dân chủ và pháp quyền. Chính phủ Brazil cũng kịch liệt lên án âm mưu đảo chính, cho rằng sự kiện này không phù hợp với cam kết của Bolivia với Khối thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur).

Tổng thống Mexico - Lopez Obrador và đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell đều lên án bất kỳ âm mưu nào nhằm phá vỡ trật tự Hiến pháp và lật đổ chính phủ dân chủ của Bolivia. Mỹ và Tây Ban Nha cũng kêu gọi tôn trọng nền dân chủ và pháp quyền tại Bolivia, đồng thời theo dõi chặt chẽ tình hình tại nước này.

Cuộc chiến khốc liệt tại Dải Gaza sắp đi đến hồi kết Cuộc chiến khốc liệt tại Dải Gaza sắp đi đến hồi kết
FDI toàn cầu giảm hai năm liên tiếp: triển vọng 2024 vẫn còn nhiều thách thức FDI toàn cầu giảm hai năm liên tiếp: triển vọng 2024 vẫn còn nhiều thách thức
Hoàng Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động