Thứ bảy 28/09/2024 20:10

Người phụ nữ Thanh Hóa mang khối u xơ tử cung lớn như thai 7 tháng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Các bác sĩ Khoa Ngoại Tổng hợp 2, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã phẫu thuật cắt bỏ thành công khối u xơ tử cung nặng 2kg cho bệnh nhân nữ 54 tuổi.
Người phụ nữ Thanh Hóa mang khối u xơ tử cung lớn như thai 7 tháng
Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Bệnh nhân là bà N.T.Q (54 tuổi, trú tại xã Thọ Bình, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa). Khoảng 2 năm nay, bà Q thường xuyên gặp các triệu chứng như khó thở khi ăn, bụng to dần, da xanh xao, kèm theo các cơn đau tức thượng vị kéo dài, tiểu đêm nhiều và đại tiện khó khăn. Do đó, bà đã đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa để thăm khám.

Kết quả thăm khám và các cận lâm sàng cho thấy, bà Q có một khối u xơ lớn, kích thước 9x13x17cm (tương đương thai 7 tháng tuổi) trong tử cung. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định phẫu thuật cắt bỏ khối u cho bệnh nhân theo phương pháp mổ mở.

BSCKII Mai Thế Long - Phó Trưởng khoa Ngoại tổng hợp 2, Trưởng kíp phẫu thuật - cho biết, đây là ca mổ phức tạp do tử cung của bệnh nhân to khiến các dây chằng ngắn lại, khối u xâm lấn vào thành chậu, dính vào quai ruột non, quai đại tràng và chèn ép niệu quản, bàng quang. Việc phẫu thuật tiềm ẩn nguy cơ tổn thương các cơ quan xung quanh như bàng quang, niệu quản. Do đó, các bác sĩ cần hết sức cẩn thận, tỉ mỉ và khéo léo trong quá trình bóc tách khối u.

Sau hơn 1 giờ phẫu thuật, ê-kíp các bác sĩ Khoa Ngoại tổng hợp 2 và Gây mê hồi sức đã phẫu thuật thành công, lấy toàn bộ khối u nặng gần 2kg ra khỏi tử cung cho bệnh nhân, đồng thời cắt tử cung bán phần và giữ lại phần phụ.

Ca mổ diễn ra suôn sẻ, bệnh nhân không bị mất máu nhiều và không gặp đau đớn sau phẫu thuật. Nửa ngày sau phẫu thuật, bệnh nhân đã có thể vận động nhẹ nhàng trên giường bệnh. Hiện tại, sức khỏe của bệnh nhân đã hồi phục tốt và dự kiến sẽ được ra viện trong vài ngày tới.

BSCKII Mai Thế Long chia sẻ thêm, u xơ tử cung là khối u lành tính thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi từ 35 đến 50. Nếu u có kích thước nhỏ, thường không gây triệu chứng đáng kể và có thể ngừng phát triển sau 1 đến 2 lần mang thai hoặc đến mãn kinh. Tuy nhiên, nếu không được phát hiện và điều trị sớm, u xơ tử cung khi phát triển lớn có thể gây rong kinh kéo dài, đau bụng dưới, tiểu khó, đại tiện khó do khối u chèn ép vào bàng quang, ruột.

U xơ tử cung cũng có thể gây ra các biến chứng về sinh sản như sảy thai, đẻ non, thai chết lưu, thai chậm phát triển, ngôi thai bất thường, khó có con, thậm chí vô sinh. Do đó, chị em phụ nữ nên thường xuyên đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần. Khi phát hiện các dấu hiệu bất thường như đau bụng dưới nhiều, kinh nguyệt không đều, kinh nhiều, ra dịch âm đạo nhiều,... cần đến các cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám, phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

U xơ tử cung có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm tính mạng
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động