Chủ nhật 06/10/2024 13:54

U xơ tử cung nếu không điều trị có thể dẫn đến thiếu máu, vô sinh và nhiều biến chứng nguy hiểm khác

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy vừa phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân nữ có khối u xơ tử cung kích thước lớn, biến chứng cường kinh và thiếu máu trầm trọng.
U xơ tử cung nếu không điều trị có thể dẫn đến thiếu máu, vô sinh và nhiều biến chứng nguy hiểm khác
Bác sĩ kiểm tra tình trạng bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Bệnh nhân N.T.T (45 tuổi, trú tại TP Hạ Long) được chẩn đoán mắc u xơ tử cung cách đây 5 năm. Khoảng 4 tháng gần đây, bệnh nhân bắt đầu có dấu hiệu rong kinh kéo dài, lượng kinh nguyệt nhiều bất thường. Khi tình trạng thiếu máu khiến bệnh nhân mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt nhiều, chị mới đến Bệnh viện Bãi Cháy thăm khám.

Tại đây, sau khi được thăm khám lâm sàng, cận lâm sàng và xét nghiệm máu, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị thiếu máu nặng do u xơ tử cung to biến chứng cường kinh, rong kinh, chỉ định phẫu thuật xử trí khối u. Kết quả siêu âm và chụp cắt lớp vi tính ổ bụng cho thấy khối u xơ tử cung có kích thước lớn 10,4x11,5cm.

Ekip phẫu thuật do BSCKI Tô Thị Kim Quy - Trưởng Khoa Sản, Bệnh viện Bãi Cháy trực tiếp thực hiện đã tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u xơ tử cung nặng gần 1kg (tương đương thai nhi 5 tháng tuổi), kết hợp cắt tử cung hoàn toàn và 2 vòi trứng, bảo tồn buồng trứng.

Bệnh nhân được truyền 700ml hồng cầu trước mổ và 700ml hồng cầu, 400ml huyết tương trong quá trình phẫu thuật. Sau 5 ngày điều trị, sức khỏe bệnh nhân đã hồi phục tốt và có thể xuất viện.

Theo BSCKI Nguyễn Thị Thương - Khoa Sản, Bệnh viện Bãi Cháy, u xơ tử cung là bệnh lý phụ khoa phổ biến ở phụ nữ, tuy là u lành tính nhưng nếu không phát hiện và điều trị sớm có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như: cường kinh, rong kinh, rong huyết kéo dài, lượng máu mất đi nhiều khiến cơ thể thiếu máu, gây ra các triệu chứng như sút cân, hụt hơi, hoa mắt chóng mặt, thậm chí là ngất xỉu.

Khối u xơ tử cung to có thể chèn ép niệu quản, bàng quang, trực tràng, gây ra các triệu chứng như ứ nước bể thận, sỏi tiết niệu, táo bón, đại tiện khó khăn, bí tiểu... Xoắn u xơ tử cung - đây là biến chứng nguy hiểm, có thể dẫn đến viêm phúc mạc, đe dọa tính mạng người bệnh nếu không được phẫu thuật cấp cứu kịp thời.

Ngoài ra, u xơ tử cung có thể gây sinh non, ngôi thai bất thường, nhau bong non...ảnh hưởng đến sinh sản như vô sinh, giảm khả năng có thai…

Bác sĩ Thương khuyến cáo, phụ nữ nên thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ, đặc biệt là phụ nữ có dấu hiệu bất thường như rong kinh, rong huyết, đau tức bụng, chèn ép ở vùng chậu... để phát hiện sớm và điều trị kịp thời u xơ tử cung, tránh những biến chứng nguy hiểm.

Người phụ nữ Thanh Hóa mang khối u xơ tử cung lớn như thai 7 tháng
Bệnh lý hay gặp khiến nữ bệnh nhân chảy máu từ vết sẹo mổ đẻ
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động